Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

LANXESS điều chỉnh dự phóng kết quả kinh doanh 2020 vì COVID-19

Công ty hóa chất chuyên dụng LANXESS (Đức) đang cho thấy tiếp tục hoạt động ổn định trong bối cảnh toàn cầu đang chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 suốt từ đầu năm 2020 tới nay. Sau Quý 3 của năm tài chính 2020, LANXESS đã cập nhật điều chỉnh dự phóng kết quả kinh doanh cho năm 2020 và dự đoán thu nhập EBITDA trước ngoại lệ (pre exceptionals) sẽ đạt từ 820-880 triệu EUR. Trước đó, công ty từng dự đoán thu nhập EBITDA sẽ ở mức 800-900 triệu EUR.

EBITDA là viết tắt của cụm từ “Earning before interest, taxes, depreciation and amortization” trong tiếng Anh, có nghĩa là “thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao”. Hay gọi chung là lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ông Matthias Zachert

Ông Matthias Zachert, Chủ tịch Hội đồng quản trị LANXESS AG cho biết: “Chúng tôi tiếp tục hoạt động ổn định trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, và đã cập nhật dự phóng kết quả kinh doanh năm tài chính 2020. Chúng tôi muốn thực hiện cam kết mà chúng tôi đã đưa ra đầu xuân năm nay. Trong bối cảnh thị trường đang có nhiều biến động và bất ổn, đây là một thành tích tuyệt vời của toàn thể đội ngũ nhân viên LANXESS.”

LANXESS cho biết công ty sẽ dành ra một khoản thưởng đặc biệt để tri ân những cống hiến hết mình của đội ngũ nhân viên LANXESS trong đại dịch COVID-19. Ông Zachert nói rằng: “Đặc biệt, đội ngũ nhân viên làm việc tại các nhà máy đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động kinh doanh của LANXESS trong thời điểm dịch bệnh. Với phần thưởng này, chúng tôi muốn tri ân những đóng góp đặc biệt của họ trong những tháng vừa qua.”

Tổng ngân sách thưởng đặc biệt của LANXESS lên đến gần 10 triệu EUR.  Mỗi nhân viên sẽ nhận được số tiền thưởng khác nhau theo các tiêu chí có sẵn. Tại Đức, khoản thưởng đặc biệt này sẽ được chỉ trả vào tháng 12.  Tại các nước khác, các công ty thành viên của LANXESS có thể có những quy định khác về thời điểm chi trả.

Dịch bệnh ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh

Đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh trong quý 3-2020. Thu nhập EBITDA trước ngoại lệ chỉ đạt 193 triệu EUR, giảm 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái (269 triệu EUR). Lợi nhuận EBITDA trước ngoại lệ giảm còn 13,2%, so với 15,8% ghi nhận trong quý trước đó. Ngoài ảnh hưởng dịch bệnh, việc đóng cửa để bảo hành một nhà máy ở Bỉ, cũng như việc giảm giá bán và ảnh hưởng tiêu cực của tỷ giá hối đoái, đặc biệt so với đồng USD, đã tác động tiêu cực tới kết quả kinh doanh nói chung. Tuy nhiên, phân khúc Bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục phát triển khả quan, và cũng đã có thêm nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường so với quý trước đó.

Ông Zachert cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhìn thấy nhiều tín hiệu khả quan trong rất nhiều phân khúc kinh doanh. Nhu cầu từ các ngành hàng tiêu dùng then chốt, bao gồm cả lĩnh vực ô tô, đã tăng trở lại so với quý 2. Đặc biệt, Trung Quốc và Hoa Kỳ đang có những chính sách kích cầu rất tích cực.”

Tổng doanh thu của tập đoàn đạt 1.461 tỷ EUR, giảm 14,3% so với 1.704 tỷ EUR của năm 2019. Lãi ròng từ các hoạt đông kinh doanh giảm 68,4% từ 79 triệu EUR xuống còn 25 triệu EUR.

Nhà máy LANXESS tại Leverkusen (Đức).

Phân khúc Bảo vệ Người tiêu dùng tiếp tục là trụ cột quan trọng

Nhu cầu từ phân khúc Hóa chất Trung gian Cao cấp (Advanced Intermediates) tiếp tục ổn định ở cả hai đơn vị kinh doanh so với quý thứ hai, do đó doanh số bán hàng gần đạt mức năm trước đó. Tuy nhiên, do giá bán thấp hơn và do chịu tác động tiêu cực của từ tỷ giá hối đoái, doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với năm trước. Doanh số bán hàng giảm 14,4% từ 549 triệu EUR xuống 470 triệu EUR. Ở mức 65 triệu EUR, Thu nhập EBITDA trước ngoại lệ giảm 28,6% so với mức 91 triệu EUR của năm trước. Tỷ suất lợi nhuận EBITDA trước ngoại lệ là 13,8%, so với 16,6% trong năm trước.

COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng tới phân khúc Phụ gia Đặc biệt (Specialty Additives) trong quý 3. Doanh số đã sụt giảm đáng kể do nhu cầu thấp từ hai lĩnh vực ô tô và hàng không. Giá bán thấp hơn cũng như tỷ giá hối đoái bất lợi cũng đã có nhiều ảnh hưởng tới phân khúc này. Doanh thu giảm 18,5% từ 503 triệu EUR giảm xuống còn 410 triệu EUR. Thu nhập EBITDA trước ngoại lệ giảm còn 65 triệu EUR, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận biên EBITDA trước ngoại lệ giảm từ 19,3% xuống còn 15,9%.

Phân khúc Bảo vệ Người tiêu dùng(Consumer Protection) tiếp tục là trụ cột quan trọng của LANXESS nhờ kết quả khả quan từ mảng hóa chất nông nghiệp và nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm khử trùng. Ngoài ra, việc mua lại doanh nghiệp sản xuất chất diệt khuẩn IPEL của Brazil đã góp phần bù đắp các tác động bất lợi về tỷ giá hối đoái, do đó tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của dòng sản phẩm này. Với 278 triệu EUR, doanh thu từ phân khúc này khá ổn định so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập EBITDA trước ngoại lệ đạt 59 triệu EUR, cao hơn 7,3% so con số 55 triệu EUR ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận biên EBIDTA trước ngoại lệ tăng lên 21,2%, cao hơn mức 19,9% ghi nhận trong năm trước đó.

Phân khúc Vật liệu Kỹ thuật(Engineering Meterials)  tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nhu cầu suy giảm từ ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt từ Châu Âu, mặc dù nhu cầu thị trường đã cải thiện so với quý trước đó. Doanh thu đạt 285 triệu EUR, giảm 19,3% so với con số 353 triệu EUR của năm trước do giá bán giảm và tỷ giá hối đoái không thuận lợi. Thu nhập EBITDA trước ngoại lệ giảm 44,1% từ 59 triệu EUR xuống còn 33 triệu EUR do nhu cầu suy yếu và do đóng cửa nhà máy tại Bỉ để phục vụ công tác bảo trì. Lợi nhuận biên EBITDA trước ngoại lệ chỉ đạt 11,6% so với tỷ suất lợi nhuận 16,7% cùng kỳ năm ngoái.

LANXESS tiếp tục cải thiện các tiêu chí phát triển bền vững

Sau khi thông báo tập đoàn quyết tâm đạt ngưỡng trung hòa khí hậu vào năm 2040, LANXESS đã tiếp tục đề ra những mục tiêu mới về quản lý nước bền vững. Trong khuôn khổ “Chương trình Quản lý Nước”, trước mắt, LANXESS sẽ tăng cường quản lý nước bền vững tại bốn địa điểm thuộc các dự án địa phương, ở những khu vực có áp lực nước lớn nhất. Mục đích là giảm 15% tổng lượng nước rút tại các địa điểm này vào năm 2023. Kinh nghiệm có được từ các dự án này sẽ giúp cải thiện hơn nữa hiệu suất sử dụng nước trên toàn cầu.

LANXESS đã cải thiện xếp hạng MSCI ESG (đầu tư có trách nhiệm) từ mức BBB lên A. Các chiến lược của tập đoàn về bảo vệ môi trường, các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp vững chắc và những nỗ lực mạnh mẽ trong lĩnh vực an toàn hóa chất đã góp phần cải thiện chỉ số xếp hạng này.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do LANXESS cung cấp.