Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

GSA đồng ý cho ông Biden bắt đầu tiến trình chuyển tiếp

Người đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm cho việc chuyển tiếp giữa 2 Tổng thống Hoa Kỳ mới và đương nhiệm hôm thứ Hai 23-11-2020 đã viết thư cho ông Joseph R. Biden Jr, người được dự trù là Tổng thống đắc cử, cho biết Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (General Services Administration, GSA) đồng ý để phía ông Biden chính thức bắt đầu tiến trình chuyển tiếp. Động thái này diễn ra sau khi bang Michigan chứng nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tại bang này.

Bà Emily W. Murphy, người đứng đầu GSA, cơ quan chịu trách nhiệm cung cấp ngân sách và các điều kiện để Tổng thống mới đắc cử tiến hành chính thức tiến trình chuyển giao quyền lực từ Tổng thống đương nhiệm và bộ máy chính quyền của ông, giải thích việc GSA hoãn tiến trình chuyển giao lẽ ra được tiến hành ít ngày sau khi kết thúc bầu cử Tổng thống là do cuộc bầu cử năm nay phức tạp và phía ông Trump đang kiện tụng. Vì thế, việc quyết định cuối cùng ai là người thắng cử phải dựa theo quy trình của Hiến pháp và “GSA không thể đứng trên Hiến pháp”. Tới nay, thời gian đã kéo quá dài, ngày tuyên thệ nhậm chức cũng ngày càng tới gần hơn (20-1-2021), vì thế GSA quyết định cho ông Biden kích hoạt tiến trình chuyển giao quyền lực rồi sau này nếu có gì thay đổi sẽ làm theo luật định. Trong thư bà Emily nói rõ bà đưa ra quyết định này không phải do chịu bất cứ sức ép hay chỉ thị nào, mà căn cứ theo luật định và “sự phát triển vừa qua về các thách thức pháp lý và các chứng nhận kết quả bầu cử (recent developments involving legal challenges and certifications of election results)”.

Sau khi GSA có quyết định, mọi ánh mắt nhìn về phía ông Trump. Và ngay tối 23-11, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã tweet trên Twitter rằng ông chấp nhận quyết định của bà Emily. Nhưng ông vẫn khẳng định mình không nhượng bộ và tuyên bố sẽ kiên trì nỗ lực thay đổi cuộc bỏ phiếu mà cho đến nay vẫn không có kết quả. Ông Trump viết: “Tôi muốn cảm ơn bà Emily Murphy tại GSA vì sự cống hiến bền bỉ và lòng trung thành của bà ấy đối với đất nước của chúng ta. Bà ấy đã bị quấy rối, đe dọa và lăng mạ – và tôi không muốn thấy điều này xảy ra với bà ấy, gia đình bà ấy hoặc các nhân viên của GSA. Trường hợp của chúng tôi vẫn tiếp tục mạnh mẽ, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu tốt, và tôi tin rằng chúng tôi sẽ thắng! Tuy nhiên, vì lợi ích tốt nhất của đất nước chúng ta, tôi khuyên Emily và nhóm của bà ấy nên làm những gì cần làm liên quan đến các giao thức ban đầu và tôi đã yêu cầu nhóm của tôi làm như vậy.” (I want to thank Emily Murphy at GSA for her steadfast dedication and loyalty to our Country. She has been harassed, threatened, and abused – and I do not want to see this happen to her, her family, or employees of GSA. Our case STRONGLY continues, we will keep up the good fight, and I believe we will prevail! Nevertheless, in the best interest of our Country, I am recommending that Emily and her team do what needs to be done with regard to initial protocols, and have told my team to do the same.)

Trong những ngày qua, mặc dù chưa được GSA đồng ý kích hoạt tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức, ông Biden vẫn xúc tiến việc chọn nhân sự cho chính quyền của mình một cách đơn phương. Bây giờ, với quyết định mới của GSA và không bị ông Trump phản đối, đội chuyển giao của ông Biden bắt đầu có thể làm việc với các quan chức hữu quan của chính quyền của Tổng thống Trump. Tuy nhiên chắc khó có tiết mục truyền thống là đương kim Tổng thống và Đệ nhất phu nhân mời Tổng thống đắc cử và phu nhân tới Nhà Trắng để làm quen. Thôi, khó quá bỏ qua, chăng nên ép nhau chi. Dù sao, ông Biden từng có 8 năm (từ 20-1-2009 đến 20-1-2017) là Phó Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ trong suốt 2 nhiệm kỳ của ông Barack Obama, POTUS thứ 44, nên cũng đâu có lạ chi với cái Nhà Trắng, trừ phi Tòa Bạch Ốc bị ai đó sơn đen thùi lùi.

Cuối cùng, trong thư của mình gửi ông Biden, người đứng đầu cơ quan GSA chỉ nói mình và GSA đồng ý tiến hành các bước tiến trình theo luật định chứ không phải công nhận ai là người chiến thắng chính thức trong cuộc bầu cử Tổng thống khác thường vừa qua. Việc quyết định ai thắng cử sẽ phải tuân thủ theo Hiến pháp Hoa Kỳ.

Thầy bói xử quẻ nói rằng, ông Trump bị cái con yêu tinh nghiệt chủng Cô Vi Vũ Hán 19 tuổi ám nên xui thì đành chịu. Bây giờ tốt nhất là giữ khí thế và hình ảnh để mưu cầu cho keo tới vào năm 2024 mà có khi có nhân tố I (Ivanka) xuất hiện. 4 năm bầm dập trên chính trường Mỹ quá đủ rồi. Bất luận thế nào, ông Trump vẫn được lịch sử ghi là tỷ phú Mỹ đầu tiên làm Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên xuất thân là doanh nhân tỷ phú chứ không hề là một nhà chính trị, cũng như sẽ là cựu Tổng thống Hoa Kỳ giàu nhất lịch sử. Nghe nói chuyên cơ Trump của ông còn sang xịn hơn cả Air Force One.    

NGÔ LÊ