Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Vĩnh biệt một huyền thoại túc cầu giáo: Diego Maradona

Ông đã ra đi trong giấc ngủ tại nhà riêng ở Tigre (Argentina) sáng ngày 25-11-2020, ba tuần sau khi thoát chết từ một vụ tụ máu não phải phẫu thuật. Ông vừa mừng thọ 60 ngày 30-10-2020.

Có tật có tài, lắm tài nhiều tật – cổ nhân đã ghi nhận như vậy. Nhưng với Maradona, người ta chỉ nên tập trung vào chuyên môn bóng đá – đó mới là khía cạnh để ông trở thành một huyền thoại lịch sử. Ông là “Cậu bé Vàng” (El Pibe de Oro, The Golden Kid) với biệt danh “Bàn tay của Chúa” (Hand of God) trong bóng đá. Và với những gì Maradona đã cống hiến và cháy mình cho túc cầu giáo, cũng như đã truyền cảm hứng bóng đá cho biết bao người trên toàn cầu, cầu thủ Argentina mặc áo số 10 này xứng đáng là một huyền thoại (legend), một tượng đài lịch sử.

Maradona và Tuyển Argentina đọat cúp vàng tại World Cup 1986.

Lịch sử bóng đá thế giới luôn in đậm cái tên Diego Maradona bùng lên từ World Cup 1986. Năm 2000, Maradona đã chia với huyền thoại Pele của Brazil giải thưởng FIFA dành cho cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20 (FIFA Player of the Century Award). Báo bóng đá Pháp L’ Equipe đã mô tả danh thủ cao 1,.65m này là “half-angel, half-devil” (nửa thiên thần, nửa ma quỷ). Và Maradona luôn sống thật với con người mình – xấu và tốt đều rất kinh.

Maradona và gia đình tại Uruguay năm 1999.
Maradona (bên phải) sau khi thoát chết từ một vụ tụ huyết não phải giải phẫu năm 2020.

Maradona đã sống với bóng đá cho tới khi chết. Lúc ra đi, ông vẫn đang là huấn luyện viên của CLB bóng đá chuyên nghiệp Gimnasia de La Plata trong giải Primera Division của Argentina mà ông dẫn dắt từ năm 2019 và vừa được gia hạn hợp đồng cho mùa bóng 2020-2021.

R.I.P. ông, Số 10 Diego Maradona. The Hand of God was in The Hands of God!

P.H.P.

+ Ảnh: Internet. Thanks