Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Nhớ ơn người cho ta Chữ Quốc ngữ Việt Nam

Trong ngày lễ Tạ ơn Thanksgiving Day 2020 (Thursday November 26, 2020), bạn Mark Zuckerberg chơi được khi nhắc A Phủ nhớ sự kiện một nhóm con cháu Hùng Vương nặng lòng với Chữ Quốc ngữ – Chữ nước Việt đặt bia tưởng nhớ công ơn giúp sáng tạo Chữ Quốc ngữ của vị Giáo sĩ người Phú Lãng Sa (Pháp) Alexandre de Rhodes (1591-1660) tại phần mộ của ông ở Isfahan tận xứ Ba Tư (Iran).

Ngày 5-11-2018, nhân ngày giỗ thứ 358 của vị linh mục, nhóm người Việt do Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, Viện trưởng Viện vinh danh chữ Quốc ngữ và bảo tồn tiếng Việt (Đại học Duy Tân Đà Nẵng) đã khánh thành bia tri ân đặt tại phần mộ của Cụ Đắc Lộ.

Bất luận mục đích chính của việc tạo tác ra Chữ Quốc ngữ của Cụ Đắc Lộ và êkip để làm gì, người Việt chỉ cần nhớ một sự thật: nếu không có công lao và công ơn của họ để ghi lại tiếng Việt bằng các ký tự Latinh thì có lẽ giờ đây đồng bào mình vẫn đang rị mọ với những con chữ tượng hình chịu ảnh hưởng của ngàn năm Bắc thuộc (dù lúc đó đã Việt hóa thành chữ Nôm) – gạch gạch gạch là một đống gạch.

Nhân tiện, cho 1 phút đanh đá. Rất lạ là trước nay có những người ném đá, phủ nhận công lao của Giáo sĩ Đắc Lộ và những người bạn lại không viết bằng chữ Hán Nôm mà múa phím bằng chữ Quốc ngữ? Có gì đó sai sai á!

P.H.P.