Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

VinaPhone bắt đầu cung cấp mạng 5G thử nghiệm thương mại tại TP.HCM và Hà Nội

Ngày 19-12-2020, cùng diễn ra một lúc tại TP.HCM và Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam VNPT đã tổ chức lễ chính thức công bố vùng phủ sóng mạng di động VinaPhone 5G tại 2 thành phố lớn nhất nước này. Đây là bước tiếp theo việc VinaPhone bắt đầu tiến hành thử nghiệm thương mại mạng 5G trong phạm vi hẹp vào cuối tháng 11-2020. VinaPhone là nhà mạng di động duy nhất được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thử nghiệm thương mại và giấy phép sử dụng băng tần 5G tại cả 2 thành phố HCM và Hà Nội. Trong khi đó, Viettel chỉ tiến hành thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội và MobiFone chỉ tại TP.HCM.

Tại TP.HCM, VinaPhone phủ sóng 5G đầu tiên tại một số khu vực ở Quận 1 (Vườn hoa Nguyễn Huệ, Bến Bạch Đằng, Nhà thờ Đức Bà, đường Đồng Khởi,…) và Quận 3 (đường Pasteur, Hồ Con Rùa, Nhà Văn hóa Thanh niên,…); còn tại Hà Nội là ở Quận Hoàn Kiếm (khu vực quanh Hồ Gươm, Nhà hát Lớn, phố Tràng Tiền,…) và Quận Hai Bà Trưng (các phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung,…).

Hệ thống mạng 5G của VinaPhone sử dụng thiết bị và công nghệ của hãng Ericsson (Thụy Điển).

Khác với khi thử nghiệm 4G, việc thử nghiệm 5G không cần phải đổi SIM mới. Người dùng di động chỉ cần dùng SIM 4G hiện dùng và có sử dụng gói cước data là có thể đăng ký với VinaPhone để được kích hoạt tính năng 5G. Vấn đề chủ yếu nằm ở chỗ thiết bị di động của người dùng phải tương tính với băng tần của VinaPhone 5G (và nhà sản xuất thiết bị đã mở kết nối 5G). Cụ thể, vào thời gian VNPT bắt đầu cung cấp sóng 5G, các smartphone hỗ trợ VinaPhone 5G như Nokia 8.3 5G, OPPO Find X2, OPPO Find X2 Pro, Huawei P40 Pro, Xiaomi Mi 10 Pro T 5G, ASUS ROG Phone 3,… Với các dòng máy của Apple (như iPhone 12 series) và Samsung, VNPT và các hãng sản xuất đang làm việc để có thể mở kết nối 5G trong tháng 12-2020 hay sang đầu năm 2021.

Xin mời đọc nội dung trên MediaOnline