Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Báo Thanh Niên Online ứng dụng AI cung cấp trải nghiệm báo thông minh

Sáng 5-1-2021 tại TP.HCM, báo Thanh Niên đã công bố triển khai dự án “Báo thông minh” dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với mục đích đem lại trải nghiệm đọc báo hoàn toàn mới lạ đến cho bạn đọc rộng rãi. Đây là cơ quan báo chí đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng nền tảng Google Cloud AI với công nghệ AI trong thiết kế trải nghiệm ngành truyền thông báo chí do Google phát triển.

Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc quốc gia phụ trách các thị trường Việt Nam – Campuchia – Lào tại Google Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ với MediaOnline: Ứng dụng cho báo chí trên Google Cloud AI hiện đã được Google triển khai tại một số nước. Báo Thanh Niên trở thành cơ quan báo chí đầu tiên ở Việt Nam phối hợp với Google để xây dựng báo thông minh. Dựa trên lõi AI của Google, báo Thanh Niên có thể tùy biến theo yêu cầu của mình, nhất là phần hiển thị với người đọc. Và báo thông minh Thanh Niên sẽ luôn được cập nhật các công nghệ tính năng tiên tiến nhất mỗi khi Google cập nhật ứng dụng AI của mình.

Báo Thanh Niên cho biết: AI (Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo) được coi là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất và cũng khó dự đoán nhất thời gian qua. Cách đây ít năm, con người khó có thể hình dung được sự xuất hiện của các công nghệ như deepfakes (giả dạng khuôn mặt trên video/ảnh chụp) hay machine translation (dịch tự động với sự hỗ trợ của AI) hay khả năng định danh trực tuyến nhanh chóng của các bot chat trực tuyến. “Báo thông minh”, một dự án tích hợp AI trong giao tiếp hai chiều giữa báo chí và bạn đọc, của báo Thanh Niên được coi là cột mốc quan trọng trong việc thay đổi cách tiếp cận báo chí trong thời đại 4.0. Đây cũng là lần đầu tiên một tờ báo điện tử tại Việt Nam ứng dụng AI để giao tiếp với bạn đọc. Cách làm của Thanh Niên sẽ giúp độc giả tương tác với nội dung mình muốn đọc, hoặc cá nhân hóa nội dung muốn tiếp cận thay vì bị động như trước.

Bước vào kỷ nguyên số, người dùng mong đợi nhiều hơn ở khía cạnh trải nghiệm chứ không chỉ là các cách thức truyền đạt truyền thống hay thậm chí là truyền thông đa phương tiện vẫn chưa đủ thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm của họ.

Ông Nguyễn Quang Thông.

Chia sẻ tại buổi lễ ra mắt sáng 5-1-2021, ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên, nói rằng: “Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, đem lại những cơ hội và thách thức to lớn cho mọi ngành, mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội. Biểu hiện cụ thể trước mắt của biến chuyển ấy chính là quá trình chuyển đổi số, được hiểu như là việc ứng dụng công nghệ số vào tất cả các khía cạnh của hoạt động sản xuất. Tập đoàn nghiên cứu dữ liệu quốc tế IDC (Mỹ) ước tính chi tiêu trên toàn thế giới cho các công nghệ và dịch vụ cho phép chuyển đổi số sẽ đạt gần 2.000 tỷ USD vào năm 2022.” Ông nói: “Đối với ngành truyền thông – báo chí Việt Nam, những dự báo, phân tích ấy có ý nghĩa gì và các bước đi cụ thể thực hiện lộ trình ấy sẽ ra sao? Đó là câu hỏi mà chúng tôi không thể trả lời rốt ráo ở thời điểm này. Song với sức trẻ của 35 năm luôn tiên phong trong đổi mới chính mình nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, những người làm báo Thanh Niên tự tin đóng góp một sản phẩm công nghệ cao, lần đầu tiên xuất hiện ở một cơ quan báo chí Việt Nam.”

Là một người trong cuộc trực tiếp, ông Trần Việt Hưng, Ủy viên Ban Biên tập, Tổng thư ký tòa soạn Thanh Niên Online, chia sẻ: “Với trợ lý ảo AI trên Báo Thanh Niên, chúng tôi mong muốn đem đến cho độc giả một trải nghiệm hoàn toàn mới cùng những tiện ích mà nền tảng báo điện tử truyền thống không thể, cũng như cung cấp thêm những nội dung số khác ngoài tin tức truyền thống. Chúng tôi kỳ vọng biến trang báo điện tử Thanh Niên thành người bạn thân thiết có thể hiểu được những nhu cầu của bạn đọc và cung cấp thêm những nội dung số khác ngoài tin tức truyền thông.”

Bà Trâm Nguyễn

Bà Trâm Nguyễn, Google Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Sáng kiến này phù hợp với sứ mệnh của Google Cloud là thúc đẩy khả năng chuyển đổi kỹ thuật số và hình dung lại hoạt động kinh doanh của họ thông qua đổi mới dựa trên dữ liệu của mọi tổ chức. Và Thanh Niên đã thể hiện hoạt động hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số và đổi mới dựa trên dữ liệu một cách mạnh mẽ. Việc sử dụng các công cụ AI dựa trên điện toán đám mây đã được Thanh Niên triển khai một cách xuất sắc. Chúng tôi chúc mừng Thanh Niên là nhà xuất bản đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nền tảng Google Cloud AI của chúng tôi để nâng cao khả năng tiếp cận và trải nghiệm của nền tảng.”

  • Theo nhà báo Thành Luân, người trực tiếp tham gia triển khai dự án “Báo thông minh Thanh Niên”, bắt đầu từ ngày 6-1-2021, khi bạn đọc truy cập vào trang báo điện tử thanhnien.vn, sẽ thấy thêm một logo AI và chỉ cần thực hiện việc đăng nhập là có thể sử dụng giọng nói để tương tác với công nghệ trí tuệ nhân tạo mới này.

Khách dự trải nghiệm AI trên Thanh Niên Online.

Người đọc có thể dùng lời nói để ra lệnh cho trợ lý AI của báo thực hiện các yêu cầu của mình, như mở trang, cuộn lên, cuộn xuống, đọc bài báo (hiện có thể chọn giọng đọc là nam hay nữ), tìm kiếm thông tin, mở nghe nhạc (từ sự hợp tác với NCT),… Nếu trong môi trường quá ồn, người đọc cũng có thể dùng tính năng chat để ra lệnh cho AI.

Xin mời xem video hướng dẫn cách sử dụng AI trên MediaOnline.

ANH PHÚC

+ Ảnh của AP và Thanh Niên.

THAM KHẢO THÊM: Báo Thanh Niên ứng dụng trí tuệ nhân tạo đổi mới trải nghiệm đọc báo