Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Điện Capitol Hill “thất thủ” như trong phim

A Phủ từng hứa không đả động gì tới cuộc bầu cử Tổng thống phi chuẩn ở Mỹ hồi tháng 11-2020, cho tới khi nào Hoa Kỳ có POTUS chính thức.

Và ngày 6-1-2021 theo giờ Mỹ, tức đêm 6 rạng 7-1 theo giờ Việt Nam, một tình trạng phi chuẩn khác đã diễn ra ngay tại thủ đô Washington DC vào ngày Lưỡng viện Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới 2021-2025 (đếm phiếu do các đại cử tri bầu).

Đám đông pro-Trump đang xông vào Trụ sở Quốc hội chiều 6-1-2021. Nguồn: Internet. Thanks.

Điện Capitol Hill, trụ sở Quốc hội Mỹ, bị nhấn chìm trong bạo động chưa từng có. Đám đông tụ tập tại Capitol Hill (chưa rõ là do những phần tử pro-Trump hay Antifa chống Trump) đã gây ra bạo động với lực lượng an ninh, tới mức Vệ binh Quốc gia phải can thiệp trấn áp. FBI cũng tham gia cùng cảnh sát. Lựu đạn cay và súng đã nổ. Đã có những người chết. Tình hình nghiêm trọng tới mức Quốc hội phải tạm ngưng phiên họp.

Tất nhiên nguồn cơn chính là ở ông Trump, hàng ngàn người ủng hộ ông đã từ khắp cả nước kéo nhau về DC tập trung lực lượng với ý định bảo vệ ông. Nhưng bất luận thế nào, ông không thể phủ nhận trách nhiệm, ít ra với trọng trách một tổng thống đương nhiệm. Còn những gì tích tụ dần dẫn tới cuộc bạo động thiếu điều Capitol Hill thất thủ này thì A Phủ không chém gió ở đây kẻo lại châm dầu vô lửa, góp gió vào bão. Tội thằng nhỏ! Vái ông Địa, nàng Ivanka hiểu lòng A Phủ.

A Phủ không phải công dân Mỹ và sống ở Mỹ nên không thể nào áp đặt suy nghĩ của mình cho người Mỹ, đặc biệt là những người tham gia vào cuộc biểu dương lực lượng có tên gọi cuộc “Tuần hành cứu nước Mỹ” (Save America March). A Phủ không thể hiểu được tâm trạng, nỗi lòng của người Mỹ dù hiện theo phe nào. Nhưng dù là Con Lừa (the common symbol of the Democratic Party) hay Con Voi (the common symbol of the Republican Party), hễ là bạo loạn, vi phạm pháp luật là “no OK Durex”.

Đã có những hiệu ứng ngược. Đã có những nghị sĩ Cộng hòa đảo chiều. Như bà Kelly Loeffler, Thượng nghị sĩ bang Georgia, tuyên bố vì sự việc vừa diễn ra, bà quyết định thôi phản đối việc Thượng viện phê chuẩn kết quả bầu cử.

Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler của đảng Cộng hòa (áo em trắng quá nhìn không ra…) Nguồn: Internet. Thanks. (Philips Arena in Atlanta on Sunday, June 5, 2011. Curtis Compton [email protected])

Khi tình hình diễn biến quá căng và bị gọi tên, ông Trump đã tweet trên Twitter kêu gọi các fan của mình giữ ôn hòa, không bạo động với lý lẽ “Đảng Cộng hòa là đảng vì luật lệ”. Nhưng điều đó không ngăn được ông vẫn tiếp tục khẳng định minh đã “bị cướp mất cuộc bầu cử”.

Nhớ chuyện một bà mẹ sau khi vị gã hàng xóm táng cái bốp đã nói với mấy đứa con: “Các con bình tĩnh nghen. Đừng manh động…. Ôi ôi ôi mẹ tụi bay bị đánh đau quá quá quá…”

Có lẽ ngày tuyên thệ nhậm chức của ông Joe Biden vào ngày 20-1-2021 cũng sẽ là phi chuẩn.

Chỉ cầu mong sau đó, Hoa Kỳ sẽ dần trở lại trạng thái “chuẩn Mỹ mới”. Chưa bao giờ, có lẽ từ sau Nội chiến Nam Bắc hồi đầu thập niên 60 của thế kỷ 19, Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ lại bị chia rẽ như bây giờ. God bless America.

Thôi thì, người ta cứ đổ thừa mọi sự phi chuẩn này tất tần tật là do ả yêu tinh Cô Vi Vũ Hán 19 tuổi gây ra. Như vậy lại là đu trend á.

  • P/s: Sau ngày bầu cử, theo dõi diễn biến, càng về sau này, A Phủ càng nhận thức được rằng một lần nữa định mệnh đã an bài cho nước Mỹ, như đã từng an bài vào năm 2016. So sorry my Ivanka!

PHẠM HỒNG PHƯỚC