Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Hoang mang về một Idol….

A Phủ thiệt tình là hoang mang. Một số bạn nói rằng Sơ Đô Năm Trăm kích động, xúi giục bạo lực, bạo loạn. A Phủ tìm miết mà hỗng thấy câu chữ nào thể hiện như vậy. Hay là ông ấy cho người đi rỉ tai quần chúng?

Còn chuyện ông ấy kêu gọi các fan của mình tham gia biểu tình, tuần hành ở Washington DC lại là chuyện hợp pháp, hợp hiến ở Mỹ. Hiến pháp Mỹ đặc biệt coi trong quyền tự do ngôn luận của công dân. Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ bảo đảm quyền tự do ngôn luận và tự do thờ phượng. Nó đã được thông qua vào ngày 15-12-1791, là một trong mười Tu chính án tạo thành Tuyên ngôn Nhân quyền Hoa Kỳ.

Tất nhiên, ai cũng hiểu giữa tình thế căng như dây đờn tì bà, lúc dầu sôi lửa bỏng mà idol cứ rên rỉ “Nhà cháu bị oan uổng”, “Nhà cháu bị trấn lột”,… thì khác nào chế thêm xăng tên lửa vũ trụ vào lửa. Nhưng về luật pháp, đó lại thuộc nguyên tắc “suy đoán có tội” mà các nền luật pháp tiến bộ đều loại bỏ.

Nếu có phải tiến hành kiểm điểm để xem xét coi có tới mức phải chịu xử lý kỷ luật không có lẽ chỉ là về trách nhiệm của một người đứng đầu.

Có người nhận xét rằng có vẻ người ta làm mọi cách, dù bất chấp, với Sơ Đô Năm Trăm chỉ vì “hãi sợ” ông ấy. Nhưng Hoa Kỳ vốn có những chuẩn mực, những giá trị làm nên một cường quốc số 1 thế giới. Mà không lẽ bây giờ chỉ vì xung đột và quyền lợi chính trị nặng tính đảng phái hơn lý tưởng mà người ta muốn xóa bỏ tất cả?

Một người bạn của A Phủ ở Mỹ theo phe Dân chủ sau sự kiện ngày 6-1-2021 đã phải thốt lên: “Chưa có một nhân vật nào còn sống mà có sức mạnh huy động cả một đạo quân người dân từ khắp cả nước tụ hội về ủng hộ mình đông như thế này.” (Chuyện này thì A Phủ chỉ dẫn lại chớ không có ý kiến vì hỗng có biết.)

Kayleigh McEnany. (Nguồn: Internet. Thanks)

Có lẽ, điều tốt nhất cho tất cả là các cơ quan chức năng truy tìm những kẻ vi phạm pháp luật trong vụ bạo loạn Capitol Hill để xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Bất cứ công dân nào mà vi phạm pháp luật đều bình đẳng trước pháp luật. Đó là nguyên tắc sống còn của một đất nước pháp quyền.

Oan uổng cho A Phủ quá Nàng Ivanka ơi. Chỉ có Nàng Kayleigh McEnany hiểu lòng A Phủ!

PHẠM HỒNG PHƯỚC