Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Giờ ai cũng có thể quay vlog…

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia có trụ sở chính tại Malaysia ghi dấu ấn với câu khẩu hiệu “Giờ đây mọi người đều có thể bay” (Now everyone can fly!). Từ vài năm trở lại đây, các hãng máy ảnh, hãng smartphone theo xu hướng cộng đồng “giờ ai cũng cũng thể quay vlog” khi thiết kế và tích hợp tính năng phục vụ cho giới quay video nghiệp dư.

Vlogger (nôm na là người quay những clip video ngắn ghi lại cảm xúc và trải nghiệm của mình rồi phát trên Internet) là một đối tượng khách hàng “màu mỡ” của các hãng smartphone. Theo thống kê của trang Tubics, tính tới năm 2020, thế giới có hơn 37 triệu kênh video đang hoạt động trên mạng xã hội YouTube. Tốc độ tăng số lượng kênh đạt tới hơn 23% trong năm 2019. Trung bình mỗi phút có 500 giờ video được các vlogger toàn thế giới đưa lên YouTube. Có 15 triệu nhà sáng tạo (những người làm vlog chuyên nghiệp hay có tiếng) đưa lên YouTube 80 triệu video mỗi tháng.

Các thiết bị được nhà sản xuất quan tâm tới tác vụ quay vlog ngày càng có nhiều trên thị trường. Trong phạm vi bài này, chúng tôi không đề cập tới các smartphone được người dùng và giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng quay video,  mà chỉ nói về một tính năng thú vị dành riêng cho dân vlogger là hỗ trợ ghi hình cùng một lúc từ 2 camera trước và sau.

Vào năm 2019, khách tới tham quan triển lãm Sony Show tại TP.HCM có thể trải nghiệm khu vực Vlog With Sony, nơi trình diễn máy ảnh và các thiết bị dành cho người quay vlog. Chiếc máy ảnh gọn nhẹ có màn hình có thể lật quay ra phía trước cho phép người dùng dễ dàng tự quay mình.

Trước đó, vào năm 2017, HMD Global đã giới thiệu chiếc smartphone Nokia 8 có tính năng Dual-Sight ghi hình cùng một lúc cả 2 camera trước vào sau. Lúc đó, màn hình được chia làm đôi để hiển thị camera trước và sau.

Những người dùng iPhone của nhà Apple cũng có thể trải nghiệm tính năng quay 2 camera cùng lúc với ứng dụng bên thứ ba DoubleTake của Công ty FiLMiC. Do tùy thuộc vào sự tương thích với hệ điều hành iOS, ứng dụng này hiện chỉ hỗ trợ các dòng iPhone từ XR (năm 2018) trở lên và đang chạy iOS 13. Với ứng dụng được tải xuống từ kho App Store và cái đặt thêm này, bạn có thể quay những clip bằng camera phía sau cùng một lúc với camera phía trước quay chính bạn. Nó hữu dụng khi bạn thực hiện một cuộc phỏng vấn mà cả người được phỏng vấn lẫn bạn đều cùng hiển thị một lúc trên khung hình.

Tuy nhiên, ứng dụng của các bên thứ ba như DoubleTake có nhiều hạn chế về chức năng. Người quay cũng khó cố định góc máy camera, cần phải canh để bảo đảm người được ghi ở camera trước lọt vào khung hình chuẩn xác, trong khi vẫn tập trung vào đối tượng quay ở camera phía sau.

Hồi tháng 11-2019, khi ra mắt Mi Note 10, Mi Note 10 Pro, hãng Xiaomi cũng đã trang bị cho dòng smartphone này chế độ Vlog mới để bất cứ ai cũng có thể sáng tạo ra những video ưng ý.

Hãng OPPO cũng đã trang bị tính năng quay cùng một lúc trên 2 camera trước sau cho smartphone Reno5 được mở bán tại thị trường Việt Nam trong những ngày đầu tháng 1-2021. Với tính năng Video hiển thị kép (Dual View Video), người dùng Reno5 có thể quay video bằng cả camera trước và sau cùng lúc, tự động “ghép” 2 khung hình trước – sau thành một, phù hợp với các vlogger muốn xuất hiện đồng thời trong video của mình mà không cần nhiều thao tác biên tập. Với sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Reno5 còn có tính năng Video phơi sáng kép (AI Mixed Portrait) hoàn toàn mới. Bằng cách lồng ghép một đoạn video chân dung lên một video cảnh nền khác, tính năng này đem lại hiệu ứng nghệ thuật chưa từng có trên smartphone.

Tính năng Video hiển thị kép (Dual View Video) – bên trái – và tính năng Video phơi sáng kép (AI Mixed Portrait) trên OPPO Reno5.

Hỗ trợ người dùng quay vlog có lẽ sẽ là một xu hướng mới trên smartphone trong năm 2021. Ngay cả Samsung (Hàn Quốc), hãng smartphone số 1 thế giới, cũng đã cung cấp tính năng hỗ trợ vlogger ngay trên dòng smartphone cao cấp Galaxy S21 series vừa ra mắt toàn cầu tháng 1-2021. Tính năng Góc nhìn đạo diễn (Director’s View) cho phép người dùng xem, chuyển đổi và chọn nhiều góc quay đẹp nhất để thể hiện ý tưởng của mình một cách trọn vẹn và độc đáo, biến cuộc sống thường ngày thành những thước phim lôi cuốn do chính người dùng làm đạo diễn. Đồng thời, tính năng tạo Vlog trực tiếp (Vlogger View) giúp người dùng cùng lúc ghi lại hoạt động trước mắt và cảm xúc của mình bằng cả camera trước và sau, thể hiện được sự tương tác với thế giới xung quanh để người xem có thể cảm nhận được một cách dễ dàng, sống động và thực tế hơn.

Tính năng Góc nhìn đạo diễn (Director’s View) trên Samsung Galaxy S21 series.

Không chỉ bổ sung tính năng quay video bằng cả 2 camera trước và sau, các hãng smartphone còn cung cấp cho người dùng những công cụ ứng dụng để họ có thể dễ dàng sáng tạo những video hoàn chỉnh ngay từ những clip mình vừa quay. Chẳng hạn, OPPO có ứng dụng biên tập video cài đặt sẵn SOLOOP, hiện đã có thể được truy cập từ giao diện camera của Reno5, cho phép biên tập video chất lượng cao dễ dàng hơn với nhiều hiệu ứng cập nhật. Đây là bộ công cụ sáng tạo đa dạng để khẳng định phong cách cá nhân bất kể bằng hình ảnh hay video.

Anh Đặng Tuấn, chuyên gia nổi tiếng về nhiếp ảnh, nói rằng việc các hãng smartphone bổ sung thêm tính năng hỗ trợ vlogger cũng tốt cho người dùng, khi ngày nay số lượng người dùng smartphone để quay clip ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nó cũng chỉ phục vụ cho người dùng rộng rãi thôi, chứ không mang tính chuyên nghiệp và hoàn hảo. Anh nói thêm rằng tính năng quay video cùng một lúc cả camera trước lẫn camera sau chỉ thuận tiện nhất với smartphone có camera trước nằm ở chính giữa. Chứ với camera selfie nằm ở góc trên bên trái, khi quay sẽ khó canh khung hình camera trước do camera sau thường nằm ở góc bên phải (khi cầm ngang máy, 2 camera trước sau sẽ nằm ở 2 vị trí trên và dưới. Ngoài ra, việc quay video 2 camera cũng chỉ tốt nếu dùng gậy selfie, vì nếu cầm bằng tay thì camera trước sẽ quá gần với khuôn mặt người quay.

Bạn Tony Phùng, một reviewer công nghệ được nhiều người yêu thích, cũng nhận xét rằng tính năng hỗ trợ vlogger trên smartphone sẽ có ích hơn, phục vụ tốt hơn cho người dùng. Tuy nhiên, tính năng này thích hợp nhất là khi người ta quay ngoài trời, như khi đi du lịch mà livestream. Nó cũng là một tính năng hữu dụng cho những bạn chuyên quay video giới thiệu ẩm thực vì có thể lồng hình ảnh của người quay vào màn hình video trong khi hướng dẫn cách chế biến món ăn thức uống. Bạn Tony Phùng nói rằng tính năng hỗ trợ vlogger trên smartphone giờ tiến bộ hơn trước nhiều. Thay vì chia đôi màn hình cho 2 phía camera, giờ đây với thuật toán mới, người dùng có thể chèn hình ảnh người quay với dạng thumbnail, ô nhỏ và đặc biệt là có thể di chuyển ô nhỏ đó tới cà 4 góc màn hình theo ý thích.

Với sự “tiếp tay” của AI, tính năng hỗ trợ vlogger trên các smartphone chắc chắn ngày càng siêu hơn. Và cũng chắc chắn rằng, tính năng làm vlog sẽ sớm được phủ xuống các smartphone phân khúc người dùng rộng rãi để ai cũng có thể trở thành một vlogger cho cuộc đời thêm vui và đa sắc màu.

  • Bản in trên báo Người Lao Động Chủ nhật 24-1-2021 và trên báo NLĐ Online

PHẠM HỒNG PHƯỚC