Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

GS Nguyễn Thiện Nhân nhận định về làn sóng lây nhiễm COVID-19 đầu năm 2021

Báo Tuổi Trẻ ngày 15-2-2021 đã đăng bài phân tích nghiên cứu công phu của Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, cựu Bí thư TP.HCM. Bài phân tích này dựa trên các luận cứ khoa học kết hợp với góc nhìn của một người từng điều hành bộ máy quản lý chính quyền tại thành phố lớn nhất nước.

Một khu cách ly bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: Báo của Bộ Y tế)

Khi Đà Nẵng bắt đầu xảy ra lây nhiễm mạnh ở cộng đồng, lãnh đạo Đà Nẵng đã nhanh chóng công bố thành phố là nơi có dịch và tiến hành các biện pháp phong tỏa, cách ly rất quyết liệt. Do đó sau 34 ngày không còn phát sinh lây nhiễm cộng đồng.

Cho đến nay, lãnh đạo tỉnh Hải Dương chưa công bố tỉnh Hải Dương là tỉnh có dịch, mặc dù mức độ lây nhiễm ở tỉnh đã cao gấp 24 lần ngưỡng an toàn dịch theo tiêu chí mà Tổ chức Y tế thế giới đã công bố là thế giới có đại dịch COVID-19 vào 11-3-.2020.

Điều này có thể đã dẫn đến sự chủ quan của một bộ phận người dân trong việc phòng chống dịch và các biện pháp đã triển khai chưa tương xứng với tình hình là Hải Dương đang là một tỉnh có dịch với mức lây nhiễm cộng đồng cao hơn 20 lần ngưỡng an toàn dịch.

Ngoài Hải Dương và Quảng Ninh, từ 27-1-2021 đến nay đã có lây nhiễm cộng đồng ở 11 tỉnh, thành phố khác với mức độ khác nhau, song nhìn chung là thấp. Hà Nội, TP.HCM có lây nhiễm song không có dịch, vì số người đang điều trị COVID-19 ở các bệnh viện của Hà Nội là 4 người/1 triệu dân, ở TP.HCM là 4 người/1 triệu dân, thấp hơn nhiều ngưỡng an toàn dịch 10 người/1 triệu dân.

Mức độ lây nhiễm ở Hải Dương hiện nay (220 người đang điều trị/1 triệu dân) cao gấp 55 lần mức lây nhiễm ở Hà Nội và TP.HCM (4 người đang điều trị/1 triệu dân). Tức là mức độ lây nhiễm cộng đồng ở Hà Nội và TP.HCM chỉ bằng chưa tới 2% mức độ lây nhiễm ở Hải Dương. Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và các tỉnh khác đang quyết liệt phòng chống dịch.

Vì vậy làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 3 ở Việt Nam hiện nay khi nào kết thúc chủ yếu phụ thuộc vào dịch COVID-19 ở Hải Dương bao giờ kết thúc.

Xin mời đọc bài đầy đủ: GS Nguyễn Thiện Nhân nhận định về làn sóng lây nhiễm COVID-19

CẬP NHẬT: Giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương từ 0h ngày 16-2