Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Nhớ ngày 17-2-1979

Hôm nay 17-2-2021 là mùng 6 Tết Tân Sửu. Nhưng hôm nay không phải là một ngày mùng 6 Tết bình thường như nhiều năm trước.

17-2-1979. Một ngày lịch sử mà không một người con nước Việt nào có thể lãng quên. Đó là ngày nổ ra cuộc chiên tranh biên giới phía Bắc với Trung Quốc. Bản Tuyên bố của Chính phủ Việt Nam in trên trang nhất báo Nhân Dân, Cơ quan trung ương của Đảng CSVN, ngày 18-2-1979, được mở đầu: “Ngày 17 tháng 2 năm 1979, những người cầm quyền Trung Quốc đã ngang nhiên bắt đầu tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.” Bản Tuyên bố cho biết: “Chúng đã dùng nhiều sư đoàn bộ binh, thiết giáp, pháo binh có không quân yểm trợ, mở cuộc tiến công ồ ạt trên toàn tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc.”

Nhưng khắc cốt ghi tâm không phải để nuôi lòng thù hận, mà là để có được một sự nhìn nhận thực tế và nghĩ cách làm sao để không phải chịu đựng những thảm kịch như vậy trong tương lai.

Người ta cần phải buông bỏ quá khứ chớ không phải là xóa bỏ quá khứ. Quá khứ chính là nền tảng của hiện tại và tương lai. Buông bỏ quá khứ như là để lại gánh nặng sau lưng hầu ta có thể nhẹ nhàng tiến bước tiếp trên con đường đời vạn dặm. Xóa bỏ quá khứ hàm chứa nguy cơ ta sẽ lại phải gặp nó trong tương lai.

P.H.P.

+ Ảnh: Internet. Thanks.