Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Bao nhiêu con cá lóc bị lên lò nướng trong ngày Thần Tài?

Theo thống kê của FoodIsPower, trung bình mỗi năm có 46 triệu con gà tây “hy sinh cho truyền thống” để làm món ăn trong dịp Lễ Tạ ơn Thanksgiving Day ở Mỹ.

Còn ở Việt Nam, có bao nhiêu con cá lóc bị nướng trui làm món cúng trong ngày Mùng 10 Tết vía Thần Tài hàng năm?

Phố cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ – Tân Qúy (Tân Phú, TP.HCM) ngày vía Thần Tài mùng 10 Tết Tân Sửu 2021. (Ảnh: Vietnamnet.)

Theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, vào thời điểm 0g ngày 1-4-2019, Việt Nam có 96,2 triệu dân và 26,8 triệu hộ dân cư.

Như vậy, nếu tính chỉ có 1 phần 3 số hộ gia đình cúng ngày vía Thần Tài mùng 10 Tết và cho là mỗi hộ chỉ xài 1 con cá lóc nướng, ước tính có khoảng 9 triệu con cá lóc đã lên lò nướng trui nội trong ngày Mùng 10 Tết (21-2-2021). Đổ đồng mỗi con cá lóc nặng 1kg thì có tới khoảng 9.000 tấn cá lóc được tiêu thụ chỉ trong 1 ngày này.

Mà tính chơi thôi nghen. Xin đừng lăn tăn số cá lóc hy sinh chính xác hay không. Nhưng chắc chắn là không hề nhỏ.

Và nghịch lý xảy ra ở đây. Người thiện lành sẽ kinh hoàng vì chuyện “sát sanh hàng loạt”. Còn giới nuôi thủy sản thì vui vì có được mùa bội thu. Riêng A Phủ, sáng nay tận mắt nhìn thấy cảnh những người bán cá ngoài chợ dùng chày đập đầu hàng loạt con cá lóc trước khi xỏ xiên nướng mà về bị ám ảnh tới giờ.

P.H.P.