Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Đổi mới sáng tạo công nghệ để chiến thắng COVID-19

Tại lễ khai mạc Hội nghị Mobile World Congress MWC Shanghai 2021 ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 23-2-2021, Phó Chủ tịch Huawei, ông Ken Hu đã nói về tác động to lớn của COVID-19 đối với các quốc gia, doanh nghiệp và người dân trên toàn thế giới, cũng như vai trò của công nghệ trong việc chống lại đại dịch.

Ông Hu cho biết: “Đổi mới sáng tạo không chỉ là giải quyết những thách thức mà chúng ta phải đối mặt ngày nay. Đó là việc thắp sáng ngày mai. Một khi chúng ta kiểm soát được đại dịch, chúng ta cần suy nghĩ kỹ về cách chúng ta có thể đổi mới để cải thiện chất lượng cuộc sống, làm cho doanh nghiệp thông minh hơn và tạo ra một thế giới hòa nhập hơn.”

Phó Chủ tịch Huawei Ken Hu chia sẻ tại MWC Shanghai 2021.

Ông Hu giải thích rằng, trong khi khả năng tiếp cận công nghệ kỹ thuật số và kỹ năng kỹ thuật số không bình đẳng đã mở rộng khoảng cách kỹ thuật số, thì đại dịch đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn đáng kể. “Chúng ta phải tập trung đổi mới sáng tạo để thu hẹp khoảng cách giữa những người có và không có, và thúc đẩy sự hòa nhập kỹ thuật số”.

COVID-19 đã đặt ra nhiều yêu cầu mới cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Huawei cho biết trong năm qua, công ty đã hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng để bảo đảm hoạt động ổn định cho hơn 300 mạng trên 170 quốc gia. Tại Indonesia, Huawei đã sử dụng công nghệ chuyển vận kỹ thuật số (digital delivery technology) mới để nhanh chóng triển khai hơn 50.000 trạm gốc (base stations). Tại tỉnh Ninh Hạ (Ningxia, Trung Quốc), các bộ định tuyến tích hợp (integrated router) của Huawei cho phép người dùng doanh nghiệp truy cập đa đám mây (multi-cloud), giúp họ chuyển sang đám mây nhanh hơn và với chi phí thấp hơn. Ông Hu nói: “Khi chúng ta hướng tới sự phục hồi, chúng tôi cần bảo đảm rằng đổi mới sáng tạo không chỉ là về ngày hôm nay. Đó là về việc thắp sáng ngày mai và tạo ra giá trị xã hội lớn hơn.”

Đổi mới để có chất lượng cuộc sống tốt hơn

Trong bài phát biểu của mình tại MWC Shanghai 2021, ông Hu đã cho khán giả xem ứng dụng Cyberverse của Huawei, một ứng dụng thực tế tăng cường AR tiên tiến cho thấy cách mạng 5G, thiết bị 5G và công nghệ AR có thể hội tụ để tạo ra trải nghiệm ảo nhập vai (immersive virtual experience) hơn, như là một khu rừng sống động như thật hay mô phỏng trong không gian vũ trụ. Ứng dụng mới giúp bạn có thể tích hợp liền mạch giữa thực tế ảo và vật lý với khả năng định vị chính xác cao, tới từng centimet, sức mạnh tính toán lớn và đường truyền băng thông cao qua mạng 5G. Huawei kỳ vọng Cyberverse sẽ tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng mới trong nhiều lĩnh vực, như giáo dục, giải trí, du lịch, giao thông vận tải và điều hướng.

Khu vực triển lãm của Huawei tại MWC Shanghai 2021. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Đổi mới để kinh doanh thông minh hơn

Trong những năm gần đây, các công nghệ như 5G, đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) đã bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang các hoạt động thông minh và linh hoạt hơn. Chẳng hạn, Nhà máy Đông Quan Nam (Dongguan South Factory) của Huawei hiện đang sử dụng mạng 5G với các ứng dụng AI dựa trên đám mây trong dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh 5G của mình để tăng năng suất rất lớn.

Cơ hội rất nhiều trong không gian chuyển đổi số (digital transformation space). Huawei dự đoán rằng đến năm 2025, 97% tổng số công ty lớn sẽ sử dụng AI. Các ước tính khác cho năm 2025 như có tới 55% toàn bộ GDP của Trung Quốc sẽ được thúc đẩy bởi nền kinh tế số và 60% doanh thu của các nhà mạng toàn cầu sẽ đến từ các khách hàng trong ngành. Ông Hu lưu ý rằng, để đạt được những dự báo này, “tất cả các ngành công nghiệp nên tập trung vào việc nâng cao năng lực của mình, xây dựng hệ sinh thái và tạo ra giá trị bằng công nghệ số.”

Là một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng ICT, Huawei đã và đang tập trung rất nhiều vào đổi mới sáng tạo 5G để giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của tất cả các ngành. Theo ông Hu, sự đổi mới sáng tạo của Huawei tập trung vào ba lĩnh vực: công nghệ, sản phẩm và ứng dụng.

Công nghệ: Giải pháp 5G Super Uplink mới của Huawei mang lại tốc độ tải lên chưa từng có, giúp các công ty vượt qua nút thắt cổ chai lớn trong Internet công nghiệp.

Sản phẩm: Các sản phẩm điện toán biên 5G hội tụ đầy đủ (fully converged 5G edge computing) của Huawei đã tăng tốc độ triển khai trạm điện toán biên lên hệ số 10.

Ứng dụng: Phòng thí nghiệm Wireless X của Huawei ươm tạo các ứng dụng 5G với các đối tác trên nhiều lĩnh vực như sản xuất, chăm sóc sức khỏe, tài chính và giao thông vận tải. Với các đối tác này, Huawei đang khám phá cách 5G có thể giúp các ngành khác nhau phát triển kỹ thuật số hiệu quả hơn.

Huawei cũng đang hợp tác chặt chẽ với khách hàng và đối tác để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong 5G. Công ty hiện đang làm việc với các đối tác hệ sinh thái để phát triển các thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của ngành. Thông qua đổi mới chung và quan hệ đối tác chiến lược với khách hàng, Huawei đặt mục tiêu thúc đẩy việc mở rộng từ 1 đến N các ứng dụng 5G cho doanh nghiệp. Công ty cũng đang nỗ lực phối hợp các tiêu chuẩn công nghiệp và truyền thông 5G để mở rộng quy mô ứng dụng 5GtoB nhanh hơn.

Ông Hu cho biết, phối hợp với các đối tác và nhà mạng trong khu vực, Huawei đã ký hơn 1.000 hợp đồng cho các ứng dụng 5G công nghiệp trong hơn 20 ngành công nghiệp.

Đổi mới cho một thế giới hòa nhập hơn

Trong khi xoay trục để giải quyết đại dịch, Hu cảnh báo rằng thế giới thực sự đối mặt với nguy cơ phục hồi kinh tế hình chữ K khi COVID-19 được kiểm soát. Ông dự đoán sự chia rẽ ngày càng rộng giữa các tổ chức và những người tích cực hưởng lợi từ công nghệ số và những người không tích cực. Để tránh phát triển không cân bằng, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, Hu nhấn mạnh rằng trọng tâm của đổi mới sáng tạo cần chuyển sang tạo ra giá trị xã hội lớn hơn.

Thông qua quan hệ đối tác với các nhà mạng Ghana trong một dự án cơ sở hạ tầng mạng nông thôn, Huawei hiện có kế hoạch triển khai hơn 2.000 trạm gốc RuralStar chi phí thấp ở các vùng xa xôi trên khắp đất nước. Điều này sẽ giúp tăng phạm vi phủ sóng di động ở Ghana từ 83% lên 95% và lần đầu tiên đưa các cộng đồng chưa được kết nối trước đây lên mạng.

Tương tự, các dịch vụ AI mới được triển khai trên HUAWEI CLOUD đang được sử dụng để giúp một công ty nhỏ ở Malaysia tăng gấp đôi năng lực sản xuất mà không tăng số lượng nhân viên trong thời gian đại dịch.

Ông Hu cũng chia sẻ rằng cách mạng 5G đã được ứng dụng để cho phép siêu âm từ xa và quét CT giúp giải quyết tình trạng phân bố mất cân bằng và tình trạng thiếu hụt nguồn lực y tế.

Ông Hu nhấn mạnh rằng, trong khi đại dịch COVID-19 đã đóng lại nhiều cánh cửa, sự đổi mới sáng tạo đã mở ra những cánh cửa hy vọng mới. Ông khẳng định rằng, thông qua sự đổi mới liên tục, Huawei sẽ tiếp tục theo đuổi quan hệ đối tác cởi mở với các khách hàng và đối tác của mình để giúp các ngành công nghiệp kỹ thuật số hóa và làm cho cuộc sống tốt hơn, doanh nghiệp thông minh hơn và thế giới hòa nhập hơn.

(Nguồn: Internet. Thanks.)

Tại MWC Shanghai 2021 diễn ra từ ngày 23 tới ngày 25-2-2021, Huawei giới thiệu 7 khái niệm mạng ICT mới, như Mạng không dây 1 + N, Home +, Cơ sở toàn quang (All-optical Bases) và Kết nối thông minh mạng đám mây (Cloud-network Smart Connections); cũng như 9 sản phẩm và giải pháp mới, như trạm gốc siêu đơn giản (ultra-simplified sites), băng thông rộng gia đình gigabit, đường truyền riêng cao cấp (premium private lines) và mạng đám mây thông minh (intelligent cloud networks).

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Huawei cung cấp.