Thứ Năm ngày 02 tháng 5 năm 2024

Boeing nhận định: hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau COVID-19

Sáng 25-2-2021 trong cuộc họp báo online dành cho khu vực Đông Nam Á, ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị Thương mại của hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ), đã trình bày về triển vọng phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ngành hàng không trên thế giới. Ông nhấn mạnh rằng, hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau dịch.

Năm 2020 do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 toàn cầu, hoạt động hàng không trên thế giới hầu như rơi tự do xuống sát đáy. Chỉ có lĩnh vực vận chuyển hàng hóa là có thê duy trì và cũng là nguồn thu nhập chính giải cứu các hãng hàng không. Thậm chí có những hãng đã phải huy động thêm máy bay hành khách đang phải đậu nghỉ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng vọt.

Theo dự báo mà Boeing cung cấp, tới năm 2023-2024, hoạt động hàng không mới có thể trở lại mức độ 2019. Đông Nam Á là một trong những khu vực hồi phục nhanh nhất. Việt Nam được Boeing đánh giá là một trong những thị trường mạnh mẽ, có nhiều triển vọng hồi phục nhanh, bắt đầu từ hàng không nội địa.

Theo Dự báo Thị trường Thương mại (Commercial Market Outlook, CMO) của Boeing năm 2020-2039, các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần 4.400 máy bay mới trị giá tổng cộng khoảng 700 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không gia tăng trong 20 năm tới. Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn thứ 5 thế giới đến năm 2039, trong đó mạng lưới rộng lớn của du lịch hàng không nội địa và khu vực là lợi thế giúp Đông Nam Á phục hồi thuận lợi sau đại dịch COVID-19.

Nhờ các hãng bay giá rẻ với dịch vụ vừa túi tiền và hiệu suất khai thác tăng cường, Boeing CMO ước tính lưu lượng hành khách tại Đông Nam Á sẽ tăng ở mức 5,7% hàng năm trong thời gian dự báo. Trong khoảng thời gian này, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ hai sau Trung Quốc tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC).

Boeing dự báo đội máy bay thương mại của Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 5,3% mỗi năm trong 20 năm tới. Ngoài ra, nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại trị giá 790 tỷ USD sẽ giúp duy trì đội máy bay trong cùng khoảng thời gian này. 

Xin mời đọc nội dung trên MediaOnline.