Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Nghiên cứu của IBM về vai trò bị bỏ lỡ của phụ nữ thế giới trong doanh nghiệp

Theo một nghiên cứu vừa mới công bố ngày 8-3-2021 của Viện Giá trị Doanh nghiệp (IBM Institute for Business Value, IBV) của IBM, mặc dù đã nâng cao nhận thức về những thách thức mà nữ giới phải đối mặt tại nơi làm việc do đại dịch COVID-19, bình đẳng giới (gender equity) vẫn không phải là ưu tiên hàng đầu của 70% doanh nghiệp toàn cầu. Nghiên cứu cũng chia sẻ những chìa khóa có thể giúp thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ và bền vững trong kinh doanh, và các bài học từ những công ty đang đặt bình đẳng giới là ưu tiên kinh doanh hàng đầu.

Nghiên cứu toàn cầu “Nữ giới, khả năng lãnh đạo và những cơ hội bị bỏ lỡ” (Women, leadership, and missed opportunities), tiếp nối nghiên cứu tương tự được công bố vào năm 2019, cho thấy quá trình bình đẳng giới trong môi trường công việc chưa thực sự đạt được những kỳ tích như mong đợi, trong đó vai trò lãnh đạo của phụ nữ đang bị thu hẹp. Khá ít phụ nữ được khảo sát trong nghiên cứu năm 2021 nắm giữ các vai trò chủ tịch, phó chủ tịch, giám đốc và quản lý cấp cao so với năm 2019.

Bà Bridget van Kralingen. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Bà Bridget van Kralingen, Phó Chủ tịch cấp cao, Nhóm kinh doanh, Tập đoàn IBM, đồng thời là nhà bảo trợ và điều hành cấp cao của Cộng đồng nữ giới làm việc tại IBM (IBM Women’s Community) chia sẻ: “Để đạt được quá trình tiến bộ có ý nghĩa, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải vượt ra ngoài việc tập trung vào cách thức cũng như vị trí công việc của nhân viên, thay vào đó, phải chuyển sự chú ý sang giải quyết câu hỏi cơ bản ai đang làm việc. Đó là cách chúng tôi đang sửa chữa, thúc đẩy hướng đổi mới sáng tạo và phổ dụng hơn cho các nhà lãnh đạo là nữ giới, đồng thời góp phần phục hồi kinh tế cho tất cả.”

Nghiên cứu mới của IBM này cũng chỉ ra rằng những nhân viên được khảo sát cảm thấy mệt mỏi và mất đi sự lạc quan trước những nỗ lực không hiệu quả của chương trình giải quyết bình đẳng giới. Chỉ 62% phụ nữ được khảo sát (giảm 9% so với năm 2019) và 60% nam giới được khảo sát (giảm 7% so với năm 2019) kỳ vọng tổ chức của họ sẽ cải thiện đáng kể bình đẳng giới trong 5 năm tới.

Nhiều chương trình hơn không đồng nghĩa với việc hiệu quả hơn

Theo nghiên cứu này, nhiều tổ chức đang thiết lập nhiều chương trình hơn để giúp cải thiện bình đẳng giới và hòa nhập so với năm 2019, chẳng hạn như sàng lọc việc xóa ranh giới về giới tính khi tuyển dụng và chế độ hậu sản cho những người làm cha và làm mẹ. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những cố gắng đó đã không chuyển thành kết quả tốt hơn, một phần vì tư duy và văn hóa vẫn chưa đủ thay đổi cùng nhịp với các chương trình. Thí dụ, so với năm 2019, ít người trả lời khảo sát đồng ý rằng các giám đốc điều hành cấp cao công khai lên án các hành vi và ngôn ngữ phân biệt giới tính.

Lợi ích của nhóm “Những tổ chức dẫn đầu”

Khoảng 11% số đơn vị tham gia khảo sát được xác định là “Những tổ chức dẫn đầu” (First Movers) khi kết quả cho thấy, những đơn vị này coi sự tiến bộ của phụ nữ là ưu tiên kinh doanh chính thức, coi sự hòa nhập giới là động lực thúc đẩy hoạt động tài chính là động cơ thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp. Bản thân “Những tổ chức dẫn đầu” này có báo cáo hoạt động tài chính hiệu quả hơn, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao hơn 61% so với các tổ chức khác trong nghiên cứu, thu được những sự đổi mới mạnh mẽ hơn và đồng thời đem lại sự hài lòng cao hơn cho khách hàng và nhân viên.

Lộ trình phát triển bền vững cho công tác nâng cao vai trò phụ nữ và bình đẳng giới trong công việc

Theo nghiên cứu này của IBV, có nhiều hành động cụ thể mà các tổ chức có thể thực hiện để giúp đẩy nhanh tiến độ bình đẳng giới tại nơi làm việc.

  • Kết hợp tư duy táo bạo với những cam kết lớn. Một trong những gợi ý đó là đặt mục tiêu bình đẳng giới trở thành một trong 5 ưu tiên kinh doanh hàng đầu và tạo ra các cách thức để phụ nữ tái gia nhập lực lượng lao động. IBM cung cấp một chương trình ưu đãi được trả lương 6 tháng (six-month paid returnship) cho các chuyên gia kỹ thuật nữ mà vì một lý do nào đó đã không tham gia lực lượng lao động trong 12 tháng, cung cấp các khóa đào tạo, tiếp cận các công cụ và công nghệ, cố vấn và phân công công việc về các dự án kỹ thuật phù hợp với chuyên môn của họ.
  • Áp dụng các biện pháp can thiệp cụ thể liên quan đến khủng hoảng. Các lợi ích bổ sung như hỗ trợ chăm sóc trẻ em dự phòng và tiếp cận các nguồn bảo vệ sức khỏe tâm thần có thể là chìa khóa. Theo một nghiên cứu khác của IBV gần đây, các CEO từ các tổ chức hoạt động hiệu quả nhất nói rằng họ cam kết hỗ trợ quyền lợi tinh thần của nhân viên, ngay cả với việc đồng nghĩa phát sinh ngân sách hoặc chi phí sinh lời.
  • Tạo ra nền tảngvăn hóa doanh nghiệp đề cao bình đẳng giới trong mọi cấp. Tập trung vào việc lãnh đạo thấu cảm và tạo điều kiện cho các nhà quản lý cấp trung trở thành những người dẫn đầu trong việc tích cực thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Các nhà quản lý cần bày tỏ mong muốn và ủng hộ đồng nghiệp hòa nhập, với sự linh hoạt và phù hợp với nhu cầu và nghề nghiệp của từng cá nhân, đồng thời đưa lộ trình tài trợ và đào tạo các nhà lãnh đạo nữ giới trong tương lai vào các mục tiêu hoạt động của tổ chức.
  • Ứng dụng công nghệ để tăng tốc hiệu quả thực hiện. Các tổ chức có thể sử dụng các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp giảm bớt sự thiên vị trong quá trình sàng lọc ứng viên, cung cấp các công cụ kỹ thuật số dựa trên nền tảng đám mây để giao tiếp và phản hồi nhằm làm nổi bật những gì hiệu quả và những gì không hỗ trợ phụ nữ tại nơi làm việc, đồng thời đầu tư vào các công cụ hợp tác và thực hành nhóm, cho phép mọi giới tham gia một cách hiệu quả vào các môi trường trực tiếp và trực tuyến ngay cả trong và sau đại dịch

Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu này được thực hiện trên quy mô toàn cầu bởi Viện Giá trị Doanh nghiệp của IBM (IBM Institute for Business Value) và Viện Nghiên cứu Kinh tế Oxford, với sự tham gia của hơn 2.600 nhà lãnh đạo cấp cao, các nhà quản lý cấp trung và các chuyên viên đến từ 10 ngành nghề khác nhau và trên 9 khu vực địa lý. Số lượng người tham gia khảo sát là nam giới và nữ giới bằng nhau. Nghiên cứu năm 2021 là lần thứ hai IBV thực hiện, theo sau nghiên cứu đã thực hiện trước đó vào năm 2019 với sự tham gia của 2.300 người, trong các giới, ngành nghề và khu vực địa lý tương tự. 

MEDIAONLINE – IBM

+ Ảnh do IBM cung cấp.