Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những điều cần lưu ý khi đi làm thẻ căn cước công dân có gắn chíp

Theo báo Tuổi Trẻ Online (15-3-2021), về thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp, các tỉnh, TP thực hiện thống nhất theo quy định của Bộ Công an, tuy nhiên về thời gian đăng ký, giờ giấc có thể có khác nhau tùy điều kiện thực tế từng địa phương.

Mẫu thẻ CCCD có gắn chip.
Mẫu thẻ CCCD có gắn chip.

Theo cán bộ phụ trách công tác cấp căn cước công dân (CCCD) của Công an TP.HCM, số CCCD là 12 số, gắn liền với mỗi cá nhân. Việc chuyển từ thẻ CCCD mã vạch sang thẻ CCCD gắn chip không làm thay đổi số CCCD của cá nhân. Thẻ gắn chip hay thẻ mã vạch chỉ khác biệt về công nghệ lưu trữ thông tin công dân.

Người dân có giấy CMND 12 số và thẻ CCCD mã vạch 12 số khi đổi sang thẻ CCCD gắn chip thì vẫn giữ nguyên số. Trường hợp người dân đổi từ giấy CMND loại 9 số sang CCCD gắn chip thì sẽ đổi số căn cước sang 12 số.

Người có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM muốn cấp (lần đầu), cấp đổi, cấp lại có thể đến công an quận, huyện (công an cấp huyện nơi thường trú) hoặc phòng cảnh sát quản lý hành chính công an cấp tỉnh để thực hiện thủ tục.

Về lịch tiếp nhận hồ sơ, hiện nay công an các tỉnh thành hầu hết đều có bố trí ca đêm, tiếp nhận tất cả các ngày trong tuần và cả tổ công tác lưu động. Người dân cần liên hệ công an nơi thực hiện thủ tục để nắm rõ lịch, thời gian để sắp xếp.

Tại TP.HCM, tùy đơn vị cụ thể, thời gian tiếp nhận hồ sơ có chút khác nhau. Ví dụ tại Công an TP Thủ Đức tiếp nhận hồ sơ từ 7h-24h mỗi ngày, vào tất cả các ngày trong tuần, Phòng cảnh sát quản lý hành chính Công an TP.HCM tiếp nhận từ 7h-22h tất cả ngày trong tuần.

Về hồ sơ, người dân đi làm thẻ CCCD cần mang theo sổ hộ khẩu. Khi đến nơi, cán bộ tiếp nhận sẽ cấp tờ khai để người dân điền thông tin. Nếu đổi giấy CMND 9 số, 12 số hoặc thẻ CCCD mã vạch sang thẻ CCCD gắn chip, người dân cần mang theo giấy CMND, thẻ CCCD cũ để cán bộ tiếp nhận cắt góc. Với CMND 9 số bị hỏng, bong tróc, công an sẽ thu lại và tiêu hủy.

Theo lộ trình, sau này khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất cấp và quản lý CCCD được thu thập, vận hành hoàn chỉnh thì công dân đến làm thủ tục cấp (lần đầu), cấp lại, cấp đổi chỉ cần khai đúng mã số định danh cá nhân (số căn cước) mà không cần mang thêm giấy tờ tùy thân khác (đã bị đơn giản, xóa bỏ).

Lệ phí cấp thẻ CCCD thực hiện theo thông tư 112. Lệ phí cấp CCCD gắn chip từ ngày 1-1 đến hết ngày 30-6-2021 là 15.000 đồng/thẻ, từ ngày 1-7 trở đi là 30.000 đồng/thẻ. Thông tư này cũng quy định có 6 trường hợp miễn hoặc không phải nộp lệ phí làm thẻ CCCD.

Nguồn từ báo Tuổi Trẻ Online.

Mẫu thẻ CCCD có gắn chip.

Để đỡ mất thời gian điền tờ khai tại cơ quan công an, bạn có thể điền sẵn tờ khai online rồi khi tới cơ quan công an làm CCCD, chỉ cần trình mã số.