Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Huawei ra mắt Sách Trắng về Sở hữu trí tuệ và Đổi mới sáng tạo 2020

Vào lúc 15g ngày 16-3-2021 (theo giờ VN), Huawei đã tổ chức sự kiện ra mắt Sách Trắng về Sở hữu trí tuệ và Đổi mới sáng tạo của Huawei 2020 (Huawei Innovation and Intellectual Property White Paper 2020). Sự kiện được tổ chức trên sân bên ngoài trụ sở chính của Huawei ở Thâm Quyến (Shenzhen, Trung Quốc) với sự tham dự của một số cơ quan truyền thông; đồng thời được Live stream toàn cầu trên nền tảng Zoom và YouTube.

Ông Francis Gurry, nguyên Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới WIPO, trong bài phát biểu online dành cho Diễn đàn của Huawei nhấn mạnh rằng trong nền kinh tế số, vấn đề quyền sở hữu trí tuệ càng trở nên bức thiết và quan trọng hơn. Các công ty đã chi rất nhiều tiền cho nghiên cứu sáng tạo dù chủ yếu phục vụ mục đích kinh doanh của họ, nhưng mặt khác cũng đem lại nhiều lợi ích cho nhân loại, nâng cao chất lượng cuộc sống. Và theo lẽ công bằng, họ phải được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để ít nhất là có thể thu hồi được vốn đầu tư cho R&D, và trên hết là có thể tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa cho nghiên cứu sáng tạo.

Trong khi đó, ông Song Liuping, Thành viên Ban Kiểm soát, Giám đốc Pháp chế, Giám đốc Tuân thủ của Huawei, đã nhấn mạnh tới việc cần thiết phải có sự cạnh tranh công bằng và minh bạch trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ. Ông đề cập tới việc trong năm 2020, Huawei vừa phải chống chỏi với tác động của đại dịch toàn cầu COVID-19, vừa phải đương đầu với những chiến dịch từ Chính phủ Mỹ chống lại Huawei. Vì thế, việc phát hành Sách Trắng lần này được coi như mở ra những cánh cửa trong suốt để cho cộng đồng quốc tế nhìn thấy Huawei thật sự là ai, có những nỗ lực và đóng góp gì trong công cuộc nghiên cứu sáng tạo thông qua công nghệ phục vụ nhân loại.  

Theo ông Jason Ding, Phó Chủ tịch, Người đừng đầu Bộ phận Sở hữu Trí tuệ của Huawei, Sách Trắng về IP 2020 của Huawei khác phiên bản 2019 là tập trung chi tiết hơn vào quá trình R&D và toàn bộ lịch sử sáng tạo của Huawei, cũng như xem xét việc nỗ lực sáng tạo đã đóng góp ra sao trong việc tạo thành Huawei như ngày nay. Trong suốt 30 năm qua, Huawei vẫn luôn giữ vững cam kết về R&D, chi 10-15% doanh thu hàng năm cho R&D. Và nhờ doanh thu của Huawei gia tăng hàng năm nên ngân sách dành cho R&D cũng liên tục tăng lên theo từng năm. Từ năm 2015 đã vượt ngưỡng 50 tỷ nhân dân tệ (CNY), từ năm 2018 vượt mốc 100 tỷ CNY. Tổng ngân sách đầu tư cho R&D của Huawei từ năm 2010 tới 2019 đã lên tới 600 tỷ nhân dân tệ (90 tỷ USD). Huawei xác định: sáng tạo bền vững chính là nền tảng cho sự thành công bền vững của Huawei.

Cho tới nay, Huawei đã đạt được hơn 100.000 bằng sáng tạo đang hoạt động trong hơn 40.000 patent đồng dạng (patent family).

Trong cuốn Sách Trắng về Sở hữu trí tuệ và Đổi mới sáng tạo của Huawei 2020, Huawei nhấn mạnh: “Nghiên cứu và đổi mới là lẽ sống còn (bread and butter) của Huawei. Trong tương lai, chúng tôi sẽ chuyển đổi từ đổi mới sáng tạo theo định hướng công nghệ và kỹ thuật sang tập trung nhiều hơn vào việc thúc đẩy đột phá trong nghiên cứu cơ bản (basic research) và phát minh ra các công nghệ nền tảng (fundamental technologies) mới.”

Xin mời đọc nội dung đầy đủ trên MediaOnline.