Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

VNPT hợp tác với IBM ra mắt dịch vụ bảo vệ an toàn thông tin cho các doanh nghiệp và tổ chức

Nền tảng Quản lý an toàn thông tin VNPT MSS đã được Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) ra mắt tại Hà Nội sáng 19-3-2021. Đây là bộ dịch vụ mới nhất được VNPT xây dựng nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho các doanh nghiệp và tổ chức. VNPT MSS – một hệ miễn dịch trên không gian số đã được VNPT phối hợp với Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM nghiên cứu và xây dựng.

Từ trái qua phải: ông Lương Hồng Khanh (Phó Tổng giám đốc VNPT Vinaphone); ông Nguyễn Thành Phúc (Cục trưởng Cục An toàn Thông tin – Bộ TT&TT)l; ông Nguyễn Nam Long (Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT); bà Phạm Thị Thu Diệp (Tổng giám đốc IBM Việt Nam); ông Hà Thái Bảo (Phó Tổng giám đốc Trung tâm CNTT VNPT) tại sự kiện ra mắt dịch vụ VNPT MSS ngày 19-3-2021 ở Hà Nội.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát, hàng loạt doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chuyển sang làm việc từ xa, các phần mềm làm việc trực tuyến được tìm kiếm và download ồ ạt và tăng đột biến. Nhiều đơn vị buộc phải mở hệ thống mạng nội bộ ra Internet để nhân viên có thể truy cập và làm việc tại nhà. Điều này tạo môi trường cho kẻ xấu khai thác lỗ hổng, tấn công, đánh cắp thông tin. Các cuộc tấn công chiếm đoạt dữ liệu đã tăng từ 34% năm 2019 lên 54% vào cuối tháng 12-2020 (về số vụ gian lận qua mạng). Hàng loạt vụ tấn công mạng quy mô lớn diễn ra trên toàn cầu, điển hình như vụ nhà máy của Foxconn bị tin tặc tấn công, đòi 34 triệu USD tiền chuộc dữ liệu hay 267 triệu thông tin người dùng Facebook được rao bán trong năm 2020.

Vào tháng 12-2020, người ta phát hiện vụ tin tặc tấn công các cơ quan liên bang Mỹ và được cho là bắt đầu từ tháng 3-2020. Đây được xem là một trong những vụ tấn công chuỗi cung ứng lớn nhất và táo bạo nhất trong lịch sử Mỹ. Vụ việc chấn động nói trên đã khiến ít nhất 18.000 khách hàng của SolarWinds buộc phải rà soát lại xem liệu hệ thống của họ đã bị đột nhập hay chưa, đồng thời đánh giá thiệt hại và lên kế hoạch khắc phục.

Tại Việt Nam, tấn công giao dịch ngân hàng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tính đến tháng 6-2020, có 805 cuộc tấn công lừa đảo (phishing), 788 cuộc tấn công thay đổi giao diện (deface) và 296 cuộc tấn công cài mã độc (malware) đã được phát hiện. Các chuyên gia nói rằng còn nhiều cuộc tấn công mạng khác tại Việt Nam chưa được theo dõi và phát hiện.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số đang trở thành nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp và tổ chức. Chính phủ đã thông qua dự án chuyển đổi số quốc gia toàn diện. Quá trình này cũng đi kèm với những rủi ro lớn liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu.

VNPT MSS (VNPT Managed Security Service, Dịch vụ An ninh được quản lý) là nền tảng giám sát, quản lý an toàn thông tin hỗ trợ cho các doanh nghiệp và tổ chức nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, ứng cứu các rủi ro gây mất an toàn thông tin trước các cuộc tấn công từ cả bên trong và bên ngoài. VNPT MSS được IBM giới thiệu là sẽ giúp bảo vệ tài sản, trí tuệ, lợi nhuận cũng như giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức một cách đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Hiện tại, VNPT MSS cung cấp 4 dịch vụ cho doanh nghiệp gồm: Giám sát an toàn thông tin (Security Monitoring); Ứng cứu sự cố (Incident Response); Điều tra truy vết (Forensic) và Săn tìm mối nguy (Threats Hunting).

Đây được xem là dịch vụ bảo vệ toàn diện cho các doanh nghiệp, tổ chức trên không gian số. Công nghệ lõi của VNPT MSS giúp nền tảng này kịp thời phát hiện, theo dõi các cuộc tấn công mạng ngay từ giai đoạn đầu. Đội ngũ kỹ sư với trình độ quốc tế luôn sẵn sàng ứng cứu, xử lý sự cố 24/7. Đặc biệt, hệ thống săn tìm các nguy cơ mất an toàn được triển khai trên mạng băng rộng cố định lớn nhất Việt Nam cùng mạng lưới hỗ trợ dịch vụ trải rộng 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Dưới sự bảo vệ của VNPT MSS, các doanh nghiệp và tổ chức sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro, thiệt hại trước các cuộc tấn công hoặc sự cố an ninh mạng. Qua đó, bảo đảm cho cuộc sống số, xã hội số an toàn, kinh tế số được phát triển bền vững.

VNPT MSS hiện có thể triển khai nhanh chóng, phù hợp với tất cả đối tượng khách hàng (kể cả đơn vị có trung tâm giám sát an toàn thông tin (SOC) hoặc không có SOC, hay chỉ có hệ thống ứng dụng).

Từ trái qua phải: ông Lương Hồng Khanh (Phó Tổng giám đốc VNPT Vinaphone); ông Nguyễn Thành Phúc (Cục trưởng Cục An toàn Thông tin – Bộ TT&TT)l; ông Nguyễn Nam Long (Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT); bà Phạm Thị Thu Diệp (Tổng giám đốc IBM Việt Nam); ông Hà Thái Bảo (Phó Tổng giám đốc Trung tâm CNTT VNPT) tại sự kiện ra mắt dịch vụ VNPT MSS ngày 19-3-2021 ở Hà Nội.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng giám đốc IBM Việt Nam, chia sẻ: “Các cuộc tấn công mạng là một trong những rủi ro tiềm tàng nhưng để lại những hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp và tổ chức. Theo các báo cáo bảo mật của IBM, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, những rủi ro này lại càng gia tăng nhanh chóng. Việc giám sát an toàn thông tin, phát hiện sớm và ứng phó sự cố hiệu quả, cũng như đầu tư vào các công nghệ giúp tăng thời gian phản hồi, điều tra truy vết và săn tìm mối nguy là chìa khóa để giảm tác động từ các sự cố an ninh mạng và hạn chế các chi phí do tổn thất kinh doanh gây ra. IBM hợp tác với VNPT để mang đến công nghệ và dịch vụ bảo mật đẳng cấp thế giới của chúng tôi, nhằm giúp tăng cường khả năng phục hồi không gian mạng và bảo vệ các doanh nghiệp, tổ chức tốt hơn trong các điều kiện bình thường mới. ”

Ông Nguyễn Ngọc Quân, Giám đốc trung tâm An toàn thông tin – VNPT, cho biết: “VNPT MSS là một dịch vụ được xây dựng đúng với tinh thần “Make in Vietnam”, khi đội ngũ kỹ sư của Tập đoàn hoàn toàn làm chủ công nghệ lõi, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và cả tiêu chuẩn quốc tế. Dịch vụ này sẽ là một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp và tổ chức khi bước vào quá trình chuyển đổi số.”

Ông Nguyễn Tuấn Khang, Giám đốc Nhóm giải pháp phần mềm – IBM Việt Nam, trình bày các giải pháp an toàn an ninh mạng tại sự kiện ra mắt dịch vụ VNPT MSS ngày 19-3-2021 ở Hà Nội.

Với vai trò là đơn vị tiên phong, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam, VNPT đang cho thấy sự đầu tư toàn diện vào các dịch vụ số. Không chỉ cung cấp sản phẩm phục vụ quá trình chuyển đổi số,  VNPT còn hướng đến những dịch vụ bảo đảm an ninh trên không gian mạng.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do IBM cung cấp.