Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tỏ tình ngày Cá Tháng Tư…

Bữa nay ngày lành tháng tốt, ngày mà thiên hạ đột xuất trở nên thiện lành, ai chửi, ai chơi khăm vẫn cứ cười hề hề để khỏi bị mang tiếng là kẻ nhỏ mọn, không phải là dân chơi Cầu Ba Cẳng. Vì thế, A Phủ xin được tiết lộ chút thiên cơ: Ngày Cá Tháng Tư (April Fools’ Day) 1-4 là ngày tốt nhứt trong cả năm để mọi người có thể cầu xin ai đó, kể cả cầu hôn (miễn đừng cầu hồn), mà lỡ có bị từ chối cũng không bị mất mặt bầu cua. Không phải cầu viện tới bia rượu cho có lòng can đảm mà lỡ bị gì thì có thể đổ thừa là do xỉn.

(Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

Chuyện như vầy.

Thứ nhứt. Với Mị 1, A Phủ lấy giọng nghiêm túc thỏ thẻ: “Mị à, giờ hai ta đã ngoan cường thoát khỏi cái ách nô lệ áp bức của nhà Thống lý Pá Tra. Vậy nên, hay là ta yêu nhau đi nhé…”

Mị 1 đỏ bừng mặt, không phải là thẹn thùng như Thúy Kiều thất kinh, mà là giận dữ. “Anh dám nói vậy hả? Anh coi lại mình đi. Đũa mốc mà muốn chòi mâm son, đỉa mà đòi đeo chân hạc.”

Thú thiệt, bị ví là “đũa mốc” thì còn ráng chịu chớ bị coi là “con đỉa” thì nhục mặt vô cùng tận. Nhưng A Phủ bật cười ha hả. “Hỗng biết ai mới cần coi lại mình kìa. Chớ có ham nghen. A Phủ thiện lành bẩm sinh nhưng ứ có làm từ thiện bừa bãi. Bữa nay là Cá Tháng Tư á.”

Kết luận: Dù bị Mị 1 từ chối lời tỏ tình của mình, A Phủ chẳng những không bị mất mặt mà còn có thể lên mặt.

(Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

Thứ nhì. Với Mị 2, A Phủ cũng ướm lời như vậy. Nàng nghe xong như thể được lời như cởi tấm lòng (sao lại là tấm lòng nhỉ), đôi má ửng hồng, đôi mắt chớp chớp, mấy ngón tay vân vê tà áo, khe khẽ gật đầu. Nhưng thú thiệt A Phủ hụt hẫng. Cứ tưởng như trong phim tình cảm Hàn Quốc hay trong tiểu thuyết ngôn tình xứ Đài Loan, nghe tỏ tình, Mị sẽ xông tới ôm ghì A Phủ mà hôn ngấu nghiến. Mị vốn ngoan cường, giàu sức chiến đấu mà. Có lẽ nhà văn Tô Hoài, tác giả truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” hồi thập niên 1950 chưa kịp dạy cho Mị.

Kết luận: nhờ Ngày Cá Tháng Tư mà A Phủ đã tỏ tình thành công. Kể từ ngày hôm đó, bản Danh sách Schindler’s List các Mị của A Phủ có thêm một cái tên mới nữa.

P.H.P.