Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Huawei khai mạc hội nghị các nhà phân tích toàn cầu HAS 2021 với tầm nhìn tới năm 2030 và mạng 5.5G

Hội nghị thường niên các nhà phân tích toàn cầu lần thứ 18 (18th Global Analyst Summit) HAS 2021 của Huawei với chủ đề “Xây dựng một thế giới thông minh được kết nối hoàn toàn” (Building a Fully Connected, Intelligent World) đã khai mạc lúc 16g (giờ Trung Quốc), tức 15g (giờ Việt Nam) ngày 12-4-2021 tại Thâm Quyến (Shenzhen, Trung Quốc) và được livestream toàn cầu. Ngay tại chỗ, sự kiện HAS 2021 có mặt hơn 400 khách mời, bao gồm các nhà phân tích trong ngành và tài chính, các KOL và đại diện truyền thông.

Ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, đã chia sẻ về kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong năm 2020 cũng như 5 sáng kiến ​​chiến lược trong tương lai của Huawei.

Ông Eric Xu tại buối khai mạc HAS 2021 ở Shenzhen chiều 12-4-2021.

Theo ông Xu, Huawei sẽ:

  • Tối ưu hóa danh mục đầu tư để tăng khả năng phục hồi kinh doanh. Là một phần của những nỗ lực này, Huawei sẽ tăng cường năng lực phần mềm của mình và đầu tư nhiều hơn vào các mảng kinh doanh ít phụ thuộc vào các kỹ thuật quy trình tiên tiến, cũng như đầu tư nhiều hơn vào các bộ phận dành cho xe thông minh.
  • Tối đa hóa giá trị 5G và xác định 5.5G với các công ty cùng ngành để thúc đẩy sự phát triển của truyền thông di động.
  • Cung cấp trải nghiệm liền mạch, lấy người dùng làm trung tâm và trải nghiệm thông minh trên tất cả các tình huống của người dùng.
  • Đổi mới để giảm tiêu thụ năng lượng vì một thế giới carbon thấp (low-carbon world).
  • Giải quyết các thách thức về tính liên tục của nguồn cung cấp (supply continuity).

Ông Eric Xu nhấn mạnh: “Việc xây dựng lại lòng tin và khôi phục sự hợp tác trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu là rất quan trọng để đưa ngành công nghiệp (di động) trở lại đúng hướng. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục thấy mình trong một môi trường toàn cầu phức tạp và đầy biến động. Sự bùng phát trở lại của COVID-19 và sự không chắc chắn về địa chính trị sẽ đặt ra những thách thức liên tục đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp và quốc gia. Chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh của công nghệ số để cung cấp các giải pháp mới cho các vấn đề mà tất cả chúng ta phải đối mặt. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và thúc đẩy chuyển đổi số cho khách hàng và đối tác của mình để mang kỹ thuật số đến mọi người, mọi nhà và mọi tổ chức vì một thế giới thông minh, được kết nối hoàn chỉnh.”

Ai cũng hiểu Huawei trong năm 2021 sẽ tiếp tục phải đương đầu với những khó khăn gấp đôi các đối thủ cạnh tranh khác. Ngoài ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu COVID-19 như mọi người, Huawei còn phải chịu lệnh cấm vận tiếp tục từ phía Mỹ. Chính vì lệnh cấm vận này mà Huawei không thể bán thiết bị di động của mình ở Mỹ và một số thị trường khác, cũng như phải giảm số lượng bán ra tại nhiều thị trường do không thể sử dụng chipset và hệ điều hành của Mỹ. Nhưng cũng vì tình cảnh ngặt nghèo như vậy, Huawei đã tăng khả năng chinh phục thị trường nội địa lớn nhất thế giới và chuyển hướng đầu tư vào những lĩnh vực mà mình có thể chủ động nhiều hơn, đồng thời cũng là thế mạnh của mình.

Trong keynote khai mạc HAS 2021 tại Shenzhen chiều 12-4-2021, ông William Xu nêu lên 9 thách thức công nghệ khi tiến tới Thế giới Thông minh vào năm 2030.

HAS 2021 đã được mở đầu với keynote “Sải bước tiến tới Thế giới Thông minh 2030: Các thách thức công nghệ vàc các hướng nghiên cứu (Striding Towards the Intelligent World 2030: Technological Challenges and Research Directions) của ông William Xu, Giám đốc Hội đồng quản đặt vấn đề về những thách thức sẽ ảnh hưởng đến phúc lợi xã hội trong thập kỷ tới, bao gồm cả dân số già và mức tiêu thụ năng lượng ngày càng cao. Ông đã vẽ lên triển vọng của Huawei về thế giới thông minh năm 2030, bao gồm 9 thách thức công nghệ và các hướng đề xuất cho các nỗ lực nghiên cứu.

1. Định nghĩa 5.5G để hỗ trợ hàng trăm tỷ loại kết nối khác nhau. (Defining 5.5G to support hundreds of billions of different kinds of connections.)

2. Phát triển quang học kích thước nano để tăng khả năng sợi quang theo cấp số nhân. (Developing nanoscale optics for an exponential increase in fiber capacity.)

3. Tối ưu hóa các giao thức mạng để kết nối mọi thứ. (Optimizing network protocols to connect all things.)

4. Cung cấp sức mạnh điện toán tiên tiến đủ mạnh để hỗ trợ thế giới thông minh. (Providing advanced computing power strong enough to support the intelligent world.)

5. Trích xuất kiến ​​thức từ những lượng lớn dữ liệu để thúc đẩy những đột phá trong AI công nghiệp. (Extracting knowledge from massive amounts of data to drive breakthroughs in industrial AI.)

6. Vượt xa kiến ​​trúc von Neumann cho các hệ thống lưu trữ có mật độ dày đặc hơn 100 lần. (Going beyond von Neumann architecture for 100x denser storage systems.)

7. Kết hợp điện toán và cảm biến để có trải nghiệm siêu thực tế, đa phương thức. (Combining computing and sensing for a hyper-reality, multi-modal experience.)

8. Giúp mọi người chủ động hơn trong việc quản lý sức khỏe của mình thông qua việc tự theo dõi liên tục các dấu hiệu sống còn của cá nhân. (Enabling people to more proactively manage their health through continuous self-monitoring of personal vital signs.)

9. Xây dựng một Internet Năng lượng thông minh cho việc tạo ra, lưu trữ và tiêu thụ điện xanh hơn. (Building an intelligent Internet of Energy for the generation, storage, and consumption of greener electricity.)

Ông William Xu nói: “Trong thập kỷ tới, chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy nhiều cải tiến lớn trong xã hội. Để thúc đẩy những nỗ lực này, chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác với các ngành, học viện, viện nghiên cứu và các nhà phát triển ứng dụng khác nhau để giải quyết những thách thức mà nhân loại phải đối mặt. Với tầm nhìn chung, tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc khám phá cách làm cho các kết nối mạnh mẽ hơn, tính toán nhanh hơn và năng lượng xanh hơn. Cùng nhau, chúng ta hãy tiến tới một Thế giới Thông minh vào năm 2030.”

Tại ngày khai mạc HAS 2021, người ta nghe nói nhiều về khái niện mạng 5.5G do Huawei – một trong những nhà tiên phong nghiên cứu mạng 5G – đưa ra. Công nghệ mạng 5G bắt đầu được triển khai trên thế giới vào năm 2028-2019. Theo chu ký, thường cứ 10 năm, thế giới có một thế hệ mạng di động mới. Trong khi đó, nhu cầu kết nối của “thế giới ngày càng thông minh hơn” đang gia tăng mạnh mẽ cả về số lượng kết nối lẫn chức năng hoạt động trên môi trường mạng.

Theo tầm nhìn của Huawei, từ nay đến năm 2030, 5G sẽ ngày càng giúp mọi người tương tác với thế giới ảo trong thời gian thực và mang lại trải nghiệm thực sự đắm chìm. Thực tế áo VR và thực tế tăng cường AR trên nền tảng 5G đã biến sự tương tác giữa thế giới thực và ảo trở thành hiện thực. Tuy nhiên, để cung cấp trải nghiệm thực tế ảo mở rộng XR Pro và ảnh ba chiều, giao tiếp di động sẽ phải cung cấp tốc độ cao hơn: Tốc độ truy cập trung bình sẽ cần tăng từ 120Mbit s hỗ trợ phát trực tuyến video 4K hiện nay lên 2Gbit/s cần thiết cho video 16K. Ngoài ra, sẽ cần độ trễ tương tác thấp hơn; 20ms hiện tại sẽ cần được hạ xuống 5ms. Vào năm 2030, các mạng di động sẽ gánh hơn 100 tỷ kết nối, cao nhiều lần so với 1,3 tỷ kết nối IoT hiện nay. Để đáp ứng tất cả các yêu cầu này, 5G cần phải tiếp tục phát triển. Và mạng 5.5G được Huawei coi như một chặng tiến hóa mới của 5G.

Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu của Huawei lần đầu tiên diễn ra vào năm 2004 và đã được tổ chức thường niên kể từ đó. Hội nghị HAS 2021 diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14-4-2021, nơi các chuyên gia trong ngành từ khắp nơi trên thế giới có thể chia sẻ những hiểu biết của họ và thảo luận về các xu hướng công nghệ trong tương lai.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Huawei cung cấp.