Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Mỹ cho phép tiêm lại ngay lập tức vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson

Các cơ quan chức trách Mỹ vừa thông báo cho phép tiếp tục sử dụng vaccine COVID-19 của hãng Johnson & Johnson, sau hơn một tuần được các cơ quan quản lý tạm dừng việc triển khai để điều tra các báo cáo về các tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của vaccine này. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang bổ sung cảnh báo vaccine về nguy cơ gây ra đông máu (blood clots) bất thường ở phụ nữ dưới 50 tuổi sau khi tiêm vaccine này. Tuy nhiên, các mũi tiêm vẫn là một công cụ có giá trị để ngăn chặn đại dịch và các cơ quan y tế Hoa Kỳ cho biết lợi ích của vaccine này trong việc ngăn ngừa COVID-9 cao hơn những rủi ro mà nó có thể gây ra.

Bà Janet Woodcock, quyền Giám đốc của FDA, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu 23-4-2021 (giờ Mỹ) rằng các nhà quản lý “hoàn toàn tin tưởng rằng những lợi ích đã biết và tiềm năng của loại vaccine này lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn và đã biết của nó.”

Bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho biết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể tiếp tục sử dụng vaccine này ngay lập tức. Bà nói: “Loại vaccine này đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả đối với đại đa số mọi người.”

Nữ y tá Elizabeth Johnson đang tiêm COVID-19 vaccine cho chị Melissa Mendez tại Reading (bang Pennsylvania). Nguồn ảnh: Ben Hasty/MediaNews Group/Reading Eagle/Getty Images

Một nhóm chuyên gia độc lập đã tư vấn cho CDC đưa ra khuyến nghị vào 23-4-2021 về việc tiếp tục tiêm vaccine Johnson & Johnson. Hiện tại trong các tài liệu mà FDA cung cấp cho những người tiêm J & J là một lời cảnh báo rằng hầu hết các trường hợp đông máu đã xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 18-49. “Một số đã tử vong.” Cảnh báo cũng lưu ý rằng mối liên hệ nhân quả giữa các cục máu đông và vaccine là “chính đáng”. Trước khi tạm dừng vào ngày 13-4-2021, Mỹ đã tiêm khoảng 8 triệu liều vaccine J&J. Đây là loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi (one dose); trong khi vaccine của Pfizer-BioNTech tiêm 2 mũi cách nhau 3 tuần (21 ngày) và của Moderna tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng (28 ngày).

Các cơ quan quản lý y tế ở Châu Âu hôm 20-4-2021 cho biết rằng việc sử dụng vaccine Johnson & Johnson sẽ được tiếp tục và những người được tiêm phải được cảnh báo trước về nguy cơ đông máu.

Theo Business Insider, việc vaccine J&J được cho phép tiếp tục sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng của Hoa Kỳ diễn ra vào thời điểm nguồn cung liều vaccine COVID-19 dự kiến ​​sẽ sớm vượt quá nhu cầu. Hơn 220 triệu liều vaccine coronavirus đã được tiêm ở Mỹ, chủ yếu là các mũi tiêm từ Pfizer-BioNTech và Moderna. Các vaccine đó sử dụng một công nghệ khác với vaccine của J&J, và các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cho tới nay chưa xác định được bất kỳ mối lo ngại nào về an toàn đối với các loại vaccine đó. Khi vaccine dư dả, người ta sẽ có thể chọn loại vaccine mà mình tin tưởng để tiêm.

Nguồn: The US is resuming its rollout of Johnson & Johnson’s vaccine after a pause to investigate blood clots

HẠNH LEE