Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhu cầu mua sắm thiết bị điện tử, điện máy tăng ở phụ nữ nhóm tuổi từ 35 đến 54

Trong Báo cáo Thương mại điện tử năm 2020 của iPrice, có đến hai thương hiệu Việt Nam chuyên kinh doanh sản phẩm điện tử, điện máy là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh lọt vào Top 10 website có lượng truy cập cao trong khu vực Đông Nam Á. Điều này cho thấy thị trường điện tử, điện máy tại Việt Nam đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng trên các website thương mại điện tử (TMĐT).

Nền tảng so sánh giá iPrice đã phân tích hơn 1 triệu lượt xem trang các mặt hàng điện tử, điện máy trên iprice.vn trong 3 tháng đầu năm 2020 và 2021 để tìm ra sự khác biệt trong đối tượng mua sắm trên các website doanh nghiệp chuyên doanh cùng danh mục.

Tỷ lệ nữ giới mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy trực tuyến ngang ngửa nam giới. Báo cáo cho thấy trong quý 1-2021, tỷ lệ nữ giới mua sắm trên các trang TMĐT trong ngành hàng là điện tử, điện máy 43%, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù nam giới vẫn là đối tượng mua sắm chính trong danh mục này khi chiếm tỷ lệ là 57%, tuy nhiên con số này đã có sự suy giảm.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, nhóm phụ nữ từ độ tuổi 35-44 và 45-54 tăng 4% so với quý 1-2020. Thêm vào đó, nhóm tuổi lớn hơn từ 55 – 64 tuổi cũng có sự tăng nhẹ là 2%. Mặc dù không có sự tăng trưởng đột biến, tuy nhiên phụ nữ nói chung và phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 64 nói riêng, dành sự quan tâm nhất định đến các mặt hàng điện tử, điện máy khi làn sóng đại dịch COVID-19 có phần đang hạ nhiệt. Họ cũng đã bắt đầu tiếp cận nhiều hơn với việc mua sắm thiết bị điện tử, điện máy trên các sàn TMĐT.

Trong khi đó, nhóm người tiêu dùng nữ trẻ hơn từ 25-34 tuổi giảm mạnh 10% so với ba tháng đầu năm 2020. Sự thay đổi này có thể do tác động của đại dịch COVID-19 hồi đầu năm 2020, khi hầu hết mọi người đều ưu tiên thực hiện giãn cách xã hội và làm việc tại nhà. Vì thế, tỷ lệ người tiêu dùng nói chung và phụ nữ văn phòng ở nhóm độ tuổi này nói riêng có xu hướng mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy để phục vụ cho nhu cầu làm việc tại nhà và sinh hoạt hàng ngày tại nhà.

Mua sắm trên thiết bị di động vẫn là chính yếu, tăng trưởng 4%. Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy trên thiết bị di động nhiều hơn so với máy tính và máy tính bảng. Có đến 80% người tiêu dùng quyết định mua sắm trên thiết bị di động trong quý 1-2021, trong khi đó con số này ở máy tính và máy tính bảng lần lượt là 18% và 2%.

Thêm vào đó, số liệu từ báo cáo Digital 2021 của We Are Social cho thấy có đến 61,4% người dùng quyết định thanh toán online thông qua thiết bị di động. Như vậy, “mobile first” (ưu tiên di động) vẫn sẽ là một trong những xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ “bình thường mới” đối với doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện máy.

  • Phương pháp nghiên cứu: Số liệu được thu thập từ cơ sở dữ liệu của iPrice Việt Nam (iprice.vn) chỉ riêng danh mục các mặt hàng điện tử, điện máy. Mốc thời gian lấy dữ liệu là quý 1 (tháng 1 đến tháng 3) năm 2020 và 2021.
  • Đơn vị nghiên cứu:iPrice là công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá, hiện đã có tại Việt Nam và 6 nền kinh tế khác, bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, PhilippinesHong Kong. iPrice thường xuyên cho ra đời các báo cáo và phân tích về chủ đề công nghệ, startup và TMĐT.

NGUYỄN NHẤT DUY, Sr. Content Marketing & Communications, iPrice.