Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

3M cùng WWF Việt Nam trồng cây xanh tại Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen

Vào hạ tuần tháng 4-2021 vừa qua, Công ty 3M ở Việt Nam đã cùng với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (World Wide Fund, WWF) ở Việt Nam tổ chức hoạt động trồng cây tại Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen (KBT Láng Sen Wetland Reserve) thuộc tỉnh Long An. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án Phục hồi sinh cảnh đất ngập nước dựa vào cộng đồng ở Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen. Với nguồn tài trợ trị giá 25.000 USD từ 3MGives — một tổ chức thuộc 3M được thành lập để đầu tư vào những dự án hoặc sáng kiến xã hội trong các lĩnh vực như giáo dục, môi trường và cộng đồng nhằm hỗ trợ phát triển bền vững, dự án nhằm mục đích khôi phục lại hệ sinh thái đang bị suy thoái ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nhờ đó, cải thiện sinh kế của người dân địa phương.

Nằm giữa vùng Đồng Tháp Mười, Láng Sen là nơi cư trú của nhiều loài cá và 20.000 loài chim nước, nhiều loài trong số đó là những loài hiếm trên thế giới và có nguy cơ tuyệt chủng như loài chim già đẫy lớn (Leptoptilos dubius) hay sếu đầu đỏ (Grus antigone). Trong số 87 loài cá ở Láng Sen, có 27 loài được ghi nhận chỉ sống ở hạ lưu sông Mekong, trong đó có 2 loài cá quý hiếm là cá da trơn khổng lồ (Pangasianodon gigas) và cá hô (Catlocarpio siamensis).

Tuy nhiên, giống như nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, Láng Sen cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu và các hoạt động xây dựng các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong khiến cho dòng chảy tự nhiên bị thay đổi và sự bồi tích hàng năm sụt giảm nghiêm trọng. Gần đây, những khu rừng tự nhiên của Khu Bảo tồn – nơi cư trú của hơn 80.000 cá thể chim nước – đang bị suy thoái, do sự biến đổi nhanh chóng của các yếu tố khí hậu và chế độ thủy văn của sông Mekong. Với những người dân sinh sống ở đây, điều này đồng nghĩa với việc khó khăn chồng chất khó khăn khi họ đang phải chống chọi với các biến đổi bất thường của khí hậu.

Xin mời đọc nội dung trên MediaOnline