Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Một chút kỷ niệm nhớ về cô Lý Thị Kim Oanh

Thật buồn khi nghe tin cô Kim Oanh đã mãn phần. Nguyện cầu hương hồn cô sớm được về cõi Vĩnh hằng.

Tôi cũng có một chút kỷ niệm nhớ về cô Lý Thị Kim Oanh, người đồng nghiệp năm xưa của tôi ở Trung học Công lập Kiến Tường.

Vâng, nếu tôi nhớ không lầm thì cô Kim Oanh và tôi chỉ dạy chung với nhau có một niên khóa 1971-1972. Có lẽ cô là một trong vài cô giáo trẻ, đẹp và rất được học trò thương mến.

Bẵng đi mấy chục năm, khi tôi tham gia sinh hoạt, viết bài trong Hội Ái hữu Cựu học sinh Nguyễn Đình Chiểu – Lê Ngọc Hân (Mỹ Tho), thời gian đầu, tôi cũng không biết cô Kim Oanh vì cô định cư ở nước Đức (Âu Châu).

Chia buồn của Hội Ái hữu CHS Trường Trung học NĐC/LNH ở Úc Châu.

… Nhưng bất ngờ có một lần, tôi nhớ vào khoảng giữa năm 2008 thì phải, tôi nhận được e-mail từ cô Kim Oanh, cô dè dặt hỏi tôi có phải trước đây tôi có dạy ở THKT phải không? Tôi thật ngạc nhiên và trả lời cô là tôi có dạy ở THKT hai niên khóa. E-mail sau, cô cho biết trước đây cô có dạy ở THKT một niên khóa 1971-1972 và nhớ ra tôi vì cái tên đặc biệt không giống ai: Phạm Dzoanh Môn. Cô nói thấy tên Pham Dzoanh Môn thì ngờ ngợ nên hỏi thử. Sau đó cô và tôi thinh thoảng cũng liên lạc với nhau và cũng nhắc lại một số chuyện về thầy cô, học trò ở THKT. Tôi được biết khi cô dạy ở THKT thì dượng của cô là ông Lê Văn Rắc đang làm Phó Tỉnh trưởng Hành chánh tỉnh Kiến Tường.

Được biết phu nhân của ông phó tỉnh trưởng Lê Văn Rắc, bà Lý Kim Anh là cô ruột của cô Kim Oanh, bà vốn là một người đẹp nổi tiếng ở Xóm Chùa Chà (Mỹ Tho) thời đó ..

Chuyen hi hữu này tôi có ghi lại trong bài phiếm “Khổ vì cái tên” trong trích đoạn dưới đây:

….

Cô Lý Thị Kim Oanh, cựu học sinh LNH, một hội viên đang sinh hoạt trong hội NĐC-LNH Âu Châu, hiện đang định cư ở nước Đức, khi đọc những bài viết của tôi trên Đặc San NĐC-LNH Úc Châu thấy tên tôi liền gửi email liên lạc và nhờ vậy chúng tôi đã tìm được nhau sau mấy chục năm. Cô Kim Oanh trước đây là đồng nghiệp và có thời gian dạy chung ở Trung học Kiến Tường với tôi. Qua tôi, cô cũng đã liên lạc được với một số đồng nghiệp ngày xưa. Cô nói: “tên tôi hơi đặc biệt, nên thấy Phạm Doanh Môn là nhớ trước đây có dạy chung ở trung học Kiến Tường”.

Lúc đầu, khi viết bài tôi chỉ dùng bút hiệu Mai Khánh Thư nhưng sau này tôi thường ghi cả tên thật sau bút hiệu và nhiều bạn bè từ hồi xửa hồi xưa đã liên lạc lai được, chính là nhờ cái tên “không giống ai” này.

Sau đó, cô và tôi vẫn liên lạc với nhau qua e-mail. Khi tôi tìm được cô Hà Thị Kim Lan ở Melbourne thì cho cô biết và hai cô đã rất vui khi tìm lại được nhau, hai có vốn là hai chị em kết nghĩa trong một nhóm khi dạy ở THKT mà thầy Dương Đệ là anh cả, còn cô Kim Oanh là em út.  

Bẵng đi một thời gian, vào giữa năm 2010 khi có Website THKT thì tôi đã giới thiệu Web này đến cô và cô rất vui vì đã được kết nối với các đồng nghiệp, các hoc trò mà cô hằng nhung nhớ.

Dưới đây là vài dòng cô viết cho THKT Chủ nhật 18/4/2010

• Cô Lý Thị Kim Oanh (e-mail, Mỹ): Kính các anh chị cùng các em học sinh thương mến. Nhận được Website từ anh Phạm Doanh Môn, thật là mừng rỡ và xúc động. Có lẽ các em học sinh không nhớ cô là ai vì cô dạy ở trường rất ngắn (năm 1971 đến 1972). Nhưng cô rất mừng được tin về thầy Nguyễn Văn Trắc, thầy Nguyễn Văn Trọi.

Có thể cho cô xin số ĐT hay e-mail của các thầy không? Cũng như có ai biết tin về thầy Dương Đệ (Giám học năm xưa ở THKT, thời thầy Hoàng Đình Biểu làm Hiệu trưởng)?

Cách đây vài năm cô có sang Úc du lịch và đã có dịp hội ngộ với cô Kim Lan ở Melbourne. Cô cũng có ý định lên Canberra (nơi tôi ở) … nhưng sau cùng vì thời gian ít quá cô không đi Canberra đuoc. Khi đó tôi cũng rất mừng vì cô đã gặp được người chị kết nghĩa mà có hằng mong nhớ.

Cô ra đi đã để lại bao thương tiếc cho mọi người. Bao nhiêu dự định hội ngộ, gặp gỡ … mà cô dự tính … đã không thực hiện được.

Nguyện cầu cô Kim Oanh – pháp đánh Đồng Hoàng – yên nghỉ nơi coi Vĩnh hằng

PHẠM DOANH MÔN (Canberra, Úc)