Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Văn tế cho cô em kết nghĩa Vườn Đào Út Oanh

Lớp anh em chúng ta sinh ra thời 40/50s thế kỷ 20. Lớn lên thời 60s và hoàn thành việc học thời 70s, rồi đi dạy chung từ 1970 đến 1973, chỉ 3 năm ngắn ngủi tại Trung học Công lập Kiến Tường, nơi khỉ ho cò gáy, mưa nắng bụi bặm, nửa mùa lụt lội. Oanh trở thành cô em út trong đại gia đình anh em kết nghĩa Vườn Đào và tôi là Anh Hai, lần lượt là các anh chị Nguyễn Văn Trọi, Tiêu Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Trắc, Nguyễn Văn Thừa, Nguyễn Văn To và Hà Thị Kim Lan.

Nơi đây cuộc sống chất phát, nhưng tình người chân chất hết lòng thương yêu nhau

Thế rồi trời đất nổi cơn gió bụi, vận nước truân chuyên, không hẹn mà bỏ xứ ra đi. Gian khổ xây dựng lại cuộc đời ở quê hương thứ hai.

Những tưởng cuộc đời này không bao giờ gặp lại, đêm nằm nhớ lại hình ảnh và tình cảnh xa xưa ấy, như chuyện mới xảy ra ngày hôm qua .Ban ngày cố nhớ lần cuối để quên đi, mà lòng vẫn nhớ tiếng gọi “Anh Hai ơi!”

Sau 37 năm xa cách, tháng tư năm 2010, trang website của Gia đình THKT đã giúp nối kết Út Oanh với Anh Hai và sau đó với các người anh ở VN. Tháng 4-2019, bảy người anh em có dịp gặp nhau, để kỷ niệm 50 năm kết nghĩa ở tại Kiến Tường và Mỹ Tho.

Bốn thành viên Nhóm Anh em Kết nghĩa THKT (từ phải qua: thầy Dương Đệ, thầy Nguyễn Văn Trọi, thầy Nguyễn Văn Thừa và cô Kim Oanh) gặp nhau trong dịp đám giỗ thân sinh cô Kim Oanh tại Mỹ Tho ngày 13-4-2019. Đây là lần cuối cùng cô Kim Oanh về Việt Nam.

Em còn hẹn do năm 2020 vì dịch COVID-19 không đi đâu được, thì năm 2021 sẽ đi Vịnh Hạ Long, rồi đi Dubai. Cuộc hẹn chưa được thực hiện thì nhận được tin sét đánh là em đã ra đi. Bỏ lại chồng, con, dâu, cháu và các anh chị. Để lai bao đau xót ngậm ngùi không thể nguôi.

Thầy Dương Đệ (Mỹ), cô Hà Thị Kim Lan (Úc) và cô Lý Thị Kim Oanh (Đức) gặp nhau tại New York City ngày 6-4-2015. Đây là lần gặp lại nhau đầu tiên sau 42 năm giữa hai anh em thầy Dương Đệ và cô Kim Lan.

Vĩnh biệt ngàn thu “Kim Oanh ơi!”. Anh Hai thay mặt các anh chị: Nguyễn Văn Trọi, Tiêu Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Trắc, Nguyễn Văn Thừa, Nguyễn Văn To, và Hà Thị Kim Lan nguyện hương hồn em tiêu diêu cõi vĩnh hằng

New York. Cam Bảo Đệ Dương ngày 11-5-2021