Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

TikTok khởi động chiến dịch #CreateKindness kêu gọi lan tỏa sự tử tế trong cộng đồng

Nền tảng video ngắn TikTok vừa công bố #CreateKindness, chiến dịch toàn cầu với chuỗi video sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức về nạn bắt nạt trực tuyến và khuyến khích sự tử tế trong cộng đồng. Với thông điệp “Create Kindness” (tạm dịch: Lan tỏa sự tử tế), chiến dịch tiếp tục là dấu ấn quan trọng trong nỗ lực thực hiện cam kết dài hạn của TikTok về việc xây dựng một nền tảng sáng tạo toàn diện, an toàn và văn minh.

Nâng cao nhận thức về hành vi bắt nạt

TikTok cho biết: bất cứ sự tồn tại nào của hành vi bắt nạt trên nền tảng đều có thể gây tổn hại nghiêm trọng lên sức khỏe tinh thần của người dùng và phá vỡ bản chất cũng như định hướng xây dựng ứng dụng của TikTok. “Chúng tôi hiểu rằng, trải nghiệm trực tuyến có thể vô hại với một số người dùng nhưng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những người khác ngay cả khi họ đã thoát khỏi ứng dụng. Do đó, chúng tôi luôn khuyến khích người dùng chia sẻ về trải nghiệm của mình và nghiên cứu các giải pháp nhằm duy trì môi trường sáng tạo tử tế và thân thiện.”     

TikTok đã hợp tác với 6 nhà sáng tạo nội dung là nghệ sĩ hoạt hình để thực hiện chuỗi 6 video chia sẻ trải nghiệm thực tế của họ khi sử dụng nền tảng trực tuyến.

Thông qua chuỗi video này, các nhà sáng tạo chia sẻ những góc nhìn của mình về cách chống lại hành vi bắt nạt cũng như lột tả hậu quả mà hành vi bắt nạt có thể mang lại, nhắc nhở mọi người rằng đã đến lúc cộng đồng cần chung tay để ngăn chặn hành vi này.

6 video này có các chủ đề:

Bằng cách ứng dụng đồ họa hoạt hình, giọng nói ấn tượng và việc tiết lộ bản thân vào cuối video, những nhà sáng tạo này đã gửi đến cộng đồng thông điệp: Đàng sau mỗi tài khoản là một con người thật, và họ xứng đáng được tôn trọng và đối xử tử tế.

Lan tỏa sự tử tế trên TikTok

Trong năm vừa qua, nội dung về sự tử tế và quan tâm lẫn nhau luôn được cộng đồng TikTok đặt lên hàng đầu. Những video sử dụng hashtag liên quan đến sự tử tế như #love, #kindness đã tạo ra gần 50 tỷ video sáng tạo trên toàn cầu thu hút hơn 400 tỷ lượt xem. Tại Việt Nam, người dùng cũng sử dụng nhiều hashtag liên quan như #giupdo (giúp đỡ), #tuthien (từ thiện) và #thiennguyen (thiện nguyện) thu hút hơn 170 triệu lượt xem.

Bên cạnh đó, sticker trái tim và các hiệu ứng sáng tạo cũng là nhóm tính năng được sử dụng phổ biến trên TikTok. Chỉ trong năm 2020 đã có hơn 2 tỷ video trên toàn thế giới sử dụng những tính năng này. Trong đó, Việt Nam là 1 trong 10 nước sử dụng nhãn dán trái tim nhiều nhất với hơn 150 triệu lượt sử dụng và hơn 380 triệu lượt thả tim trên nền tảng TikTok.

TikTok cam kết thúc đẩy thái độ và hành vi tích cực trên nền tảng trực tuyến bằng việc cố gắng tạo ra những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa cho tất cả người dùng, bao gồm việc xóa những nội dụng và tài khoản có liên quan với hành vi quấy rối và bắt nạt. TikTok nhấn mạnh họ không chấp nhận hành vi bắt nạt trên nền tảng của mình, và vì vậy họ luôn nỗ lực đưa ra những tiêu chuẩn cộng đồng mới, cập nhật các tính năng an toàn, và thiết lập các mối quan hệ hợp tác cần thiết nhằm chung tay nâng cao ý thức của người dùng về vấn nạn quấy rối và bắt nạt, để họ có cái nhìn đúng đắn và chọn lan tỏa những điều tốt đẹp.

Trong chiến dịch #CreateKindness lần này, TikTok sẽ hợp tác với Hội Truyền thông số Việt Nam (VCDA) và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) để lan tỏa thông điệp này đến tất cả người dùng. Trong thời gian sắp tới, TikTok cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp và hướng tiếp cận toàn diện để thúc đẩy an toàn trực tuyến tại Việt Nam.

Trong tháng 6-2021, ngoài việc tiếp cận chuỗi 6 video thuộc chiến dịch #CreateKindness trên trang khám phá và trên tài khoản @tiktokvn, TikTok mời cộng đồng cùng tham gia thử thách hashtag #CreateKindness bằng cách tạo video chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp và những bình luận có thể truyền cảm hứng cho những điều tử tế.

TikTok đang được tin chọn làm nơi giải trí và sáng tạo của người dùng trên khắp thế giới mỗi ngày. Sự đa dạng về cộng đồng người dùng và nội dung giúp TikTok trở thành điểm đến đặc biệt, là nơi ra đời của nhiều chiến dịch ý nghĩa như #thinkb4youdo, chiến dịch khuyến khích cộng đồng suy nghĩ trước khi thực hiện hành động nguy hiểm hay #vudieuruatay, chiến dịch giúp mọi người ghi nhớ 6 bước rửa tay từng gây ấn tượng mạnh mẽ cho cộng đồng trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, những phong tục, văn hóa Tết Việt Nam cũng được tái hiện phong phú qua chiến dịch #tetxahoagan với thông điệp: “Có TikTok, dẫu ở xa, Tết cũng hóa gần”.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do TikTok cung cấp.