Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mạng di động VinaPhone đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 25 năm ra đời

Ngày 25-6-2021, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông và kỷ niệm 25 năm (1996-2021) mạng di động VNPT VinaPhone. VinaPhone là nhà mạng di động “thuần Việt” đầu tiên của Việt Nam với những dấu ấn tiên phong trên thị trường thông tin di động.

Những dấu ấn 25 năm VinaPhone

Lãnh đạo VNPT, VNPT VinaPhone và khách mời tại lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất ở Hà Nội ngày 26-6-2021.

Ngày 26-6-1996, VinaPhone, mạng di động đầu tiên do chính người Việt xây dựng và phát triển chính thức đi vào hoạt động. VinaPhone cho biết: VinaPhone nghĩa là “mạng di động thuần Việt”, là niềm tự hào của trí tuệ người Việt, là tương lai của đất nước bắt kịp xu thế toàn cầu. Hành trình 25 năm VinaPhone được viết nên từ hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện của những kỹ sư trẻ khi lần đầu tiếp cận, làm chủ công nghệ mạng lưới, của những tổng đài viên, nhân viên bán hàng và rất nhiều những con người thầm lặng khác đã cống hiến tuổi trẻ, tâm huyết của mình để góp phần đưa VinaPhone lớn mạnh, vươn xa.

Những nỗ lực ấy đã được ghi dấu bằng nhiều kết quả đầy tự hào mà một trong những cột mốc đáng nhớ là việc VinaPhone trở thành nhà mạng đầu tiên phủ sóng toàn bộ các tỉnh thành của Việt Nam vào năm 1999, chỉ 3 năm sau khi ra đời.

Mạng VinaPhone tiếp tục đạt được nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào lịch sử ngành CNTT và viễn thông của Việt Nam. Năm 2002, VinaPhone đã đạt mốc 1 triệu thuê bao, vươn lên vị trí dẫn đầu. VinaPhone một lần nữa trở thành mạng di động đầu tiên phủ sóng đến 100% các huyện thị, các đảo trên cả nước, từ miền ngược đến miền xuôi, từ biên giới đến hải đảo.

10.000 trạm phát sóng dọc miền đất nước với 12 triệu thuê bao, đó là những con số biết nói của VinaPhone vào năm 2008. Cũng trong năm này VinaPhone nhận giải thưởng “Mạng di động có dịch vụ phi thoại tốt nhất”. Các nỗ lực này đã mang đến sự tăng trưởng vượt bậc, tạo đà cho những bứt phá mới.

VinaPhone là nhà mạng đầu tiên triển khai công nghệ 3G băng thông rộng tốc độ cao. Hàng loạt giải thưởng trong và ngoài nước dành cho VinaPhone 3G, quan trọng hơn là sự tin yêu của hàng triệu khách hàng, sự ghi nhận cho những sự nỗ lực của một mạng di động tiên phong.

Từ năm 2015, VinaPhone đã bắt đầu một hành trình “lột xác” ngoạn mục, tách hai mảng kỹ thuật và kinh doanh độc lập để tạo sự chuyên biệt và khác biệt. Những “Chiến binh xanh” VNPT VinaPhone đã chuyển mình thành Chiến binh số với quyết tâm đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên số, thu hẹp mọi khoảng cách trong thời đại 4.0, phát triển mạnh các dịch vụ số ở nhiều lĩnh vực then chốt như Chính phủ điện tử, y tế, giáo dục, đô thị thông minh, du lịch thông minh…

Trong một cuộc trao đổi với báo giới nhân kỷ niệm 25 năm thành lập VinaPhone, ông Nguyễn Trường GIang,  Tổng Giám đốc VinaPhone, cho biết: Về mục tiêu trong 3-5 năm tới của VinaPhone, tăng trưởng vẫn là trọng tâm số 1. Nhưng xét xu thế chung toàn cầu và ở Việt Nam, VinaPhone đã thay đổi tư duy. Thay vì thực hiện khát vọng trở lại vi trí số một về thuê bao di động, một mục tiêu đầy tốn kém và không mang lại hiệu quả kinh tế cao, VinaPhone đặt mục tiêu nắm số 1 về hệ sinh thái số di động. VNPT VinaPhone cũng đã bắt tay xây dựng hệ sinh thái cho các hộ gia đình, cho từng cá nhân, với tên gọi là Digilife.

ông Nguyễn Trường Giang,  Tổng Giám đốc VinaPhone, phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm VNPT VinaPhone ở Hà Nội ngày 26-6-2021.

Đến thời điểm này, VNPT VinaPhone sở hữu một hạ tầng, mạng lưới viễn thông đáp ứng đầy đủ các nhu cầu quốc gia về bảo đảm an ninh quốc phòng, chủ quyền không gian mạng, phòng chống thiên tai cũng như nhu cầu đa dạng của gần 30 triệu khách hàng.

Tập đoàn VNPT cũng là doanh nghiệp đầu tiên thử nghiệm thương mại 5G thành công tại Hà Nội và TP.HCM. Tổng dung lượng kênh truyền dẫn quốc tế của VNPT đạt trên 6.500Gbps, lưu lượng truy cập Internet trên mạng di động tăng trung bình 70% hàng năm trong các năm gần đây. Từng bước chuyển đổi hạ tầng mạng lưới theo xu thế công nghệ SDN/NFV trên cơ sở hạ tầng Cloud tiên tiến nhất.

Việc cung cấp triển khai thử nghiệm dịch vụ công nghệ 5G trên mạng VinaPhone được đánh giá đang dần hiện thực hóa các ứng dụng AI, IoT, Robot… cho các thành phố thông minh và các doanh nghiệp. Đồng hành trong công cuộc chuyển đổi số, công nghệ 5G VinaPhone sẽ góp phần đáp ứng các mục tiêu kinh doanh cũng như phát triển kinh tế xã hội, an toàn an ninh, quốc phòng.

VNPT VinaPhone đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất cho giai đoạn 2015 – 2019

Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động Hạng Nhất giai đoạn 2015-2019 cho Tổng Công ty VNPT VinaPhone.

Cũng tại lễ kỷ niệm 25 năm mạng di động VinaPhone, Tổng Công ty VNPT VinaPhone đã đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất cho giai đoạn 2015 – 2019. Đây là khoảng thời gian Tổng Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và hoàn thành các mục tiêu về doanh thu/sản lượng cũng như chênh lệch thu chi/nộp ngân sách nhà nước tăng lên hàng năm.

Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động Hạng Nhất giai đoạn 2015-2019 cho Tổng Công ty VNPT VinaPhone trong lễ kỷ niệm ngày 26-6-2021 tại Hà Nội.

Nếu như tổng doanh thu của VNPT VinaPhone năm 2015 đạt 14.478 tỷ 514 triệu đồng, thì tới năm 2019, tổng doanh thu đạt 42.230 tỷ 603 triệu đồng. Năm 2015, mức nộp ngân sách nhà nước 380 tỷ 406 triệu đồng và năm 2019, VNPT VinaPhone đã đạt mức nộp ngân sách nhà nước 1.302 tỷ 114 triệu đồng.

Trong giai đoạn này, với những kinh nghiệm cạnh tranh về dịch vụ di động và trước nguy cơ chung suy giảm doanh thu của các dịch vụ trên nền OTT, VNPT VinaPhone đã bám sát thị trường để đưa ra các nhóm giải pháp duy trì thị phần và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nhiều chính sách kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác chăm sóc khách hàng, phát triển hạ tầng, công nghệ mới, dịch vụ mới đã được triển khai. Nổi bật như: ký kết và triển khai dự án Smart City ở các tỉnh, thành phố lớn; là nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ di động vệ tinh VinaPhone S trên toàn bộ lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và các vùng hải phận quốc tế; dịch vụ giáo dục VnEdu được phủ tới 50% trường học cả nước; Khai trương mạng 4G tại các tỉnh thành…

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra đời đại diện VinaPhone cho biết: Trân trọng những thành quả của hiện tại và chặng đường đã qua, cùng tinh thần “Lãnh đạo tiên phong – trên dưới đồng lòng”, VNPT VinaPhone nói riêng và VNPT nói chung đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần tạo nên nền tảng công nghệ định hình tương lai, đưa Tập đoàn VNPT tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong trong hành trình chuyển đổi số quốc gia và các tổ chức doanh nghiệp, đem lại những giá trị đích thực cho chính quyền và người dân Việt Nam.

MEDIAONLINE

+ Nguồn do VNPT VinaPhone cung cấp,