Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Giải pháp khám bệnh từ xa dựa trên mạng 5G của Huawei đạt Giải thưởng GSMA GLOMO 2021

Tại Triển lãm Thế giới Di động 2021 (Mobile World Congress, MWC 2021) ở Barcelona (Tây Ban Nha), ​​Hiệp hội Viễn thông Di động (GSMA) đã công bố những người chiến thắng Giải thưởng Di động Toàn cầu (Global Mobile – GLOMO Awards) năm 2021. Giải pháp y tế từ xa cho COVID-19 do Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc – Nhật Bản (China-Japan Friendship Hospital) phát triển dựa trên các giải pháp mạng 5G của Huawei đã được GSMA GLOMO trao giải “Đổi mới sáng tạo tốt nhất để Phục hồi và Ứng phó đại dịch COVID-19” (Best Innovation for COVID-19 Pandemic Response & Recovery). Giải thưởng này cho thấy sự công nhận của ngành di động đối với giải pháp chăm sóc sức khỏe thông minh dựa trên mạng 5G  trong việc giúp chống lại virus.

Các giám khảo của giải thưởng đã nhận xét về mức độ khác thường của năm 2020 do sự bùng phát COVID-19 và cách các công nghệ di động này giúp đối phó và phục hồi sau cuộc khủng hoảng sức khỏe do COVID-19 gây ra.

Trong phản ứng quyết liệt đối với cuộc khủng hoảng COVID-19, chăm sóc sức khỏe thông minh dựa trên 5G đã cho thấy khả năng vượt trội của mình trong việc giúp ngăn chặn virus và trả lại cuộc sống hàng ngày cũng như sản xuất công nghiệp của chúng ta. Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc – Nhật Bản là bệnh viện đầu tiên nhận được vùng phủ sóng từ các mạng kỹ thuật số 5G trong nhà của China Telecom, China Mobile và China Unicom, có được nền tảng cho việc khám phá và ứng dụng  của các dịch vụ y tế từ xa 5G.

Bệnh viện đã tận dụng 5G để cải thiện dịch vụ cho bệnh nhân và đưa kỹ thuật nghe tim thai kỹ thuật số từ xa đến các phòng cấp cứu ICU và các bệnh viện chính, đồng thời hỗ trợ hơn 5.000 bệnh viện trên khắp Trung Quốc thông qua chăm sóc sức khỏe từ xa.  Hệ thống hội chẩn từ xa 5G đã được nhiều bệnh viện sử dụng để tiến hành hội chẩn từ xa, khám CT và siêu âm loại B, giúp các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 một cách hiệu quả. Các ứng dụng chăm sóc sức khỏe thông minh dựa trên 5G này được phát triển cùng với Huawei và đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực chống lại đại dịch.

Vào tháng 2-2020, kỹ thuật nghe tim mạch kỹ thuật số đã giúp nhóm y tế cấp cứu của Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc – Nhật Bản ở Hồ Bắc (Hubei) thu được âm thanh phổi của những bệnh nhân COVID-19 bị bệnh rất nặng đầu tiên trên thế giới. Kết nối 5G cho phép âm thanh được gửi đến nền tảng trung tâm trong thời gian thực để các chuyên gia phân tích đa lĩnh vực dựa trên trí tuệ nhân tạo AI. Điều này giúp chẩn đoán phù (edema) là đặc điểm chính của âm phổi ở bệnh nhân COVID-19, cung cấp thông tin tham khảo lâm sàng có giá trị cho việc điều trị. Các ứng dụng y học từ xa khác, chẳng hạn như tư vấn siêu âm kết hợp (combined ultrasound consultations), phẫu thuật dao kim siêu âm (ultrasound needle knife operations) và tư vấn bệnh lý mà Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc – Nhật Bản đã phát triển dựa trên công nghệ 5G, cũng rất cần thiết trong ứng phó mạnh mẽ với cuộc khủng hoảng. 5G cho phép các thiết bị siêu âm ở đầu giường, trong phòng mổ và khu vực cấp cứu ICU kết nối với nền tảng trung tâm, cho phép các chuyên gia cung cấp hướng dẫn và đào tạo cho các bác sĩ tại các bệnh viện khác. Điều này đã giúp giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ chuyên khoa và giảm thiểu việc phải di chuyển giữa các bệnh viện, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Ông Lu Qingjun đến từ Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc – Nhật Bản phát biểu tại lễ trao giải

Ông Lu Qingjun, Giám đốc Văn phòng Phát triển Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc – Nhật Bản kiêm Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Kết nối và Từ xa Quốc gia, cho biết: “5G đang phát triển nhanh chóng và tăng tốc cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thông minh. Với các ứng dụng AI dựa trên 5G, chăm sóc sức khỏe thông minh giúp chúng ta chống lại đại dịch bằng cách điều trị từ xa hiệu quả. Hơn nữa, 5G sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng phân bổ không cân bằng các nguồn lực y tế, cải thiện chẩn đoán chính xác và tăng cường hiệu quả chăm sóc sức khỏe. Đáng chú ý, vào tháng 8-2020, cơ quan quản lý y tế hàng đầu của Trung Quốc đã khởi xướng một dự án tiêu chuẩn hóa, yêu cầu bệnh viện của chúng tôi nghiên cứu việc tiêu chuẩn hóa ứng dụng 5G trong ngành y tế cùng với các bệnh viện, viện nghiên cứu khác và các nhà cung cấp 5G hàng đầu. Điều này sẽ cho phép Trung Quốc xây dựng Mạng y tế 5G dựa trên các tiêu chuẩn thống nhất để thúc đẩy đổi mới y tế 5G, tiêu chuẩn hóa sự phát triển của thiết bị đầu cuối y tế 5G và phát triển các ứng dụng có giá trị hơn, củng cố hơn nữa cơ sở hạ tầng của bệnh viện thông minh.”

Ông Marvin Chen, Chủ tịch Dòng sản phẩm Huawei DIS, nói rằng: “5G đang được ​​ứng dụng quy mô lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Hơn 700 bệnh viện ở Trung Quốc đã triển khai 5G và bắt đầu thực hiện các dự án thử nghiệm hoặc ứng dụng cho mục đích thương mại. Bằng cách trang bị cho các thiết bị hiện có môđun 5G và tích hợp môđun 5G vào thiết bị mới, rất nhiều dịch vụ 5G đã được triển khai tại ngày càng nhiều bệnh viện. Huawei sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo các giải pháp 5G cùng với ngành chăm sóc sức khỏe để phát triển các ứng dụng 5G có thể giúp chống lại đại dịch và nhận được nhiều giá trị hơn từ 5G.”

Giải thưởng GLOMO Awards hàng năm được thiết lập để ghi nhận những thành công tiên phong của công nghệ di động trên toàn cầu. Giải thưởng được trao với nhiều hạng mục khác nhau, bao gồm Công nghệ di động, Người tiêu dùng được kết nối, Ngành X và Tech4Good.  Hơn 250 giám khảo độc lập từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào quá trình xét trao giải. Các hội đồng bao gồm các chuyên gia hàng đầu trong ngành, nhà phân tích, nhà báo, học giả và trong một số trường hợp là đại diện từ các nhà mạng di động.

MEDIAONLINE

+ Nguồn do Huawei cung cấp.