Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

7 tính năng an toàn người dùng cần biết khi sử dụng TikTok

Trong thời gian vừa qua, nền trảng video ngắn TikTok đã liên tục cập nhật và giới thiệu loạt tính năng mới giúp nhà sáng tạo dễ dàng hơn trong việc quản lý nội dung và quyền riêng tư trên nền tảng. TikTok nói rằng, việc cung cấp đầy đủ hướng dẫn, cài đặt và tính năng phù hợp sẽ giúp người dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt, chủ động kiểm soát hoạt động, cũng như nội dung, đối tượng mà họ mong muốn trải nghiệm trên nền tảng.

1. Kiểm soát tất cả bình luận

Với các nhà sáng tạo, tương tác trên TikTok là một hành trình thú vị nhưng đôi khi việc phải đối mặt với những bình luận tiêu cực có thể mang đến những trải nghiệm không đáng có. Với tính năng “Lọc tất cả bình luận”, các nhà sáng tạo có thể quyết định những bình luận nào được phép xuất hiện dưới bài đăng. Cụ thể, khi tính năng này được bật, các bình luận sẽ tự động bị ẩn nếu không nhận được sự phê duyệt của chủ tài khoản.

Bên cạnh đó, các nhà sáng tạo cũng có thể cùng lúc xóa, báo cáo và chặn hàng loạt bình luận có dấu hiệu vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng. Tính năng này chính thức được TikTok giới thiệu vào tháng 5-2021 và nhanh chóng được triển khai tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để quản lý các tương tác trên video, người dùng sẽ nhấn và giữ một bình luận hoặc nhấp vào biểu tượng bút chì ở góc bên phải màn hình để mở cửa sổ tùy chọn. Tại đây, người dùng có thể chọn tới 100 bình luận hoặc tài khoản cùng một lúc thay vì chọn riêng lẻ từng bình luận, từng tài khoản.

Bộ tính năng kiểm soát bình luận được phát triển dựa trên quyền kiểm soát bình luận sẵn có, giúp người dùng loại bỏ các bình luận spam, mang tính công kích và một số từ khóa cụ thể mà họ không muốn xuất hiện trong phần bình luận.

2. Kiểm soát tài khoản được phép bình luận

TikTok khẳng định họ luôn tôn trọng và trao quyền để người dùng có trải nghiệm tối ưu trên nền tảng. Vì vậy, TikTok cho phép người dùng chủ động lựa chọn đối tượng nào được phép bình luận trên video của họ, bao gồm cho phép bất kỳ ai bình luận, hoặc chỉ có bạn bè mới có quyền bình luận, hoặc tắt hoàn toàn mục bình luận. Dù lựa chọn bất kỳ tùy chỉnh nào, người dùng đều có thể báo cáo những bình luận vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng.

3. Cân nhắc trước khi bình luận

Ngoài việc cung cấp cho người dùng nhiều công cụ quản lý hơn, TikTok cũng mong muốn khuyến khích cộng đồng đối xử tử tế và tôn trọng lẫn nhau. Với tính năng mới “cân nhắc trước khi đăng tải bình luận”, TikTok sẽ đưa ra lời cảnh báo đối với người dùngkhi họ chuẩn bị đăng tải một bình luận có thể chứa từ ngữ không phù hợp. Điều này đồng thời nhắc nhở người dùng về Tiêu chuẩn Cộng đồng của TikTok và cho phép họ chỉnh sửa lại bình luận trước khi đăng tải.

4. Chủ động cài đặt quyền riêng tư cho tài khoản

Từ đầu năm 2021, TikTok đã thiết lập mặc định chế độ riêng tư cho tất cả các tài khoản đã đăng ký trong độ tuổi từ 13 đến 15. Với thiết lập mới này, chỉ những người được phê duyệt mới có thể theo dõi và xem video của chủ tài khoản. Những điều chỉnh nhằm tăng cường quyền riêng tư là một bước tiến quan trọng của TikTok trong quá trình thực hiện cam kết mang lại một môi trường mạng an toàn cho người dùng, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên.

5. Quyết định tài khoản nào được phép Duet

TikTok cho biết họ luôn khuyến khích và tạo ra không gian sáng tạo để người dùng tự do thể hiện góc nhìn và thể hiện bản sắc cá nhân. Theo TikTok, việc nhận được những video duet có nội dung không phù hợp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh và trải nghiệm của người dùng trên nền tảng. Để hạn chế tình trạng này, TikTok đã chính thức trao quyền làm chủ cho mọi người dùng nhằmkiểm soát ai có thể Stitch, Duet với tài khoản của mình.

Ngoài ra, TikTok cũng đã thay đổi cài đặt độ tuổi sử dụng đối với 2 tính năng Duet và Stitch. Từ giờ, hai tính năng này chỉ khả dụng đối với nội dung của người dùng từ 16 tuổi trở lên. Đối với người dùng 16 và 17 tuổi, cài đặt cho Duet và Stitch sẽ được thiết lập mặc định ở chế độ Bạn bè. Đây là một trong những nỗ lực nhằm bảo đảm sức khỏe tinh thần cũng như xây dựng một cộng đồng TikTok tích cực, thân thiện và lành mạnh.

6. Xóa và chặn tài khoản không phù hợp

TikTok là một cộng đồng đa dạng, hòa nhập, và không chấp nhận sự phân biệt đối xử. Vì thế, TikTok quan tâm sâu sắc đến việc bảo đảm tính xác thực và hạn chế tối đa hành động bắt nạt, công kích cá nhân, hay lan truyền các thông tin sai lệch, không phù hợp trên nền tảng. Do vậy, TikTok đã củng cố chính sách, đồng thời giới thiệu thêm các tùy chọn báo cáo để người dùng có thể chủ động báo cáo các nội dung và tài khoản không phù hợp. Ngoài ra, TikTok cũng hợp tác với các chuyên gia kiểm chứng thông tin nhằm hỗ trợ xác nhận tính chính xác của các nội dung liên quan đến dịch COVID-19, vaccine,…

7. Tính năng Gia đình Thông minh

Hiện nay, khi TikTok đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các gia đình kết nối, giải trí và cập nhật thông tin, các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể tối ưu hóa trải nghiệm trực tuyến của con thông qua tính năng “Gia đình Thông minh”.Tính năng này cho phép cha mẹ liên kết tài khoản TikTok của mình với con để quản lý thời gian truy cập, cài đặt chế độ hạn chế và tin nhắn trực tiếp. Vào tháng 10-2020, TikTok cũng đã nâng cấp thêm một loạt thiết lập cho Gia đình Thông minh, bao gồm:

  • Chế độ tìm kiếm: Trực tiếp quản lý hoạt động tìm kiếm của con về người dùng, hashtag, âm thanh và các nội dung trực tuyến.
  • Chế độ bình luận: Quyết định đối tượng có thể bình luận trên video của con (mọi người, bạn bè hoặc không có ai).
  • Khả năng hiển thị: Quyết định chế độ riêng tư hoặc công khai đối với tài khoản của con. Với chế độ riêng tư, con sẽ là người quyết định đối tượng có thể nhìn thấy nội dung của mình. Còn với chế độ công khai, bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm và xem nội dung của con.
  • Video được thích: Quyết định đối tượng có thể xem các video mà con bạn đã thích.

Bên cạnh các tính năng, trong thời gian qua, TikTok đã chủ động triển khai các chiến dịch vì lợi ích cộng đồng như tham gia Liên minh Công nghệ nhằm bảo vệ trẻ em khỏi nạn bóc lột. Gần đây nhất, TikTok đã hợp tác cùng Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức HealthBridge Canada tổ chức cuộc thi “Phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng”, giúp nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá với sức khỏe người dùng.

Trong thời gian tới, TikTok cho biết họ sẽ tiếp tục cải thiện chính sách và các sáng kiến an toàn thông qua việc hợp tác với các chuyên gia hàng đầu, đồng thời lắng nghe những góp ý, phản hồi của người dùng để tiếp tục phát triển và củng cố nền tảng.

MEDIAONLINE

+ Nguồn do TikTok cung cấp.