Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Microsoft ra mắt Windows 365 – đưa hệ điều hành lên đám mây mở ra một kỷ nguyên điện toán cá nhân mới

Tập đoàn Microsoft ngày 14-7-2021 tại Redmond (bang Washington, Mỹ) đã chính thức giới thiệu Windows 365, một dịch vụ đám mây cho phép doanh nghiệp thuộc mọi quy mô được trải nghiệm Windows 10 hoặc Windows 11 theo một cách thức hoàn toàn mới. Theo đó, Windows 365 sẽ đưa hệ điều hành Windows lên đám mây Microsoft Cloud, giúp người dùng có được trải nghiệm Windows toàn diện – từ ứng dụng, dữ liệu đến cài đặt – cho dù họ đang sử dụng thiết bị của công ty hay cá nhân.

Windows 365 sẽ cho phép người dùng được trải nghiệm đầy đủ mọi tính năng được cá nhân hóa của PC trên bất kỳ thiết bị nào, đem lại sức mạnh, sự đơn giản và khả năng bảo mật cho trong một thế giới công việc kết hợp mới.

Được thiết kế lấy bảo mật làm cốt lõi và dựa trên các nguyên tắc Zero Trust, Windows 365 lưu trữ thông tin trên đám mây thay vì trên thiết bị, do đó bảo đảm sự an toàn, hiệu quả cho người dùng cho dù họ là thực tập sinh, cộng tác viên, nhà phát triển phần mềm hay nhà thiết kế công nghiệp. Windows 365 cũng tạo ra một dịch vụ điện toán lai (hybrid) được cá nhân hóa mới là Cloud PC, kết hợp giữa sức mạnh của đám mây và khả năng của thiết bị để cung cấp trải nghiệm Windows đầy đủ và cá nhân hóa. Đây là bước đi đột phá của Microsoft trong bối cảnh các tổ chức trên thế giới đang đau đầu để tìm ra cách thức tối ưu cho việc triển khai mô hình làm việc kết hợp tại chỗ và từ xa.

Ông Satya Nadella, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Microsoft, cho biết: “Với Windows 365, chúng tôi đang tạo ra một dịch vụ mới là Cloud PC. Giống như các ứng dụng được đưa lên đám mây thông qua mô hình phần mềm như là một dịch vụ (SaaS), chúng tôi cũng đang đưa hệ điều hành lên đám mây, nhằm tạo sự linh hoạt và an toàn hơn cho các tổ chức, giúp họ dễ dàng trao quyền cho lực lượng lao động làm việc một cách hiệu quả ở bất kỳ đâu.”

Mô hình điện toán mới cho môi trường làm việc kết hợp

Khi đại dịch COVID-19 đã bắt đầu giảm tại một số nơi trên thế giới, một phương thức làm việc có tính chất phân tán mới đã hình thành. Nhân viên cần có khả năng truy cập vào các tài nguyên của công ty từ mọi nơi và trên mọi thiết bị. Do đó, việc bảo đảm an toàn bảo mật trong quá trình truy cập là hết sức quan trọng.

Ông Jared Spataro, Phó Chủ tịch phụ trách Microsoft 365, cho biết: “Mô hình làm việc kết hợp đã thay đổi một cách căn bản vai trò của công nghệ trong các tổ chức ngày nay. Với một lực lượng lao động làm việc rải rác tại nhiều địa điểm khác nhau, các tổ chức cần một phương pháp mới để mang lại trải nghiệm làm việc tốt hơn với mức độ linh hoạt, đơn giản và bảo mật được nâng cao. Cloud PC là một dịch vụ máy tính cá nhân mới dành cho môi trường làm việc kết hợp mà có thể biến bất kỳ thiết bị nào thành một không gian làm việc số được cá nhân hóa, hiệu quả và an toàn. Việc công bố Windows 365 ngày hôm nay chỉ là bước khởi đầu trong hành trình xóa bỏ ranh giới giữa thiết bị và đám mây của chúng tôi.”

Windows 365 giúp doanh nghiệp giải quyết những thách thức mà họ đã phải đối mặt từ rất lâu trước đại dịch. Nhân viên luôn mong đợi mức độ linh hoạt cao hơn và nhiều lựa chọn làm việc từ xa hơn trong khi vẫn bảo đảm tính bảo mật cho dữ liệu của tổ chức. Còn với nhân viên thời vụ, họ có thể bắt đầu hoặc kết thúc công việc nhanh chóng mà không phải đối mặt với các thủ tục hậu cần rắc rối như bàn giao phần cứng hoặc bảo mật thiết bị cá nhân, từ đó cho phép tổ chức mở rộng quy mô nhân sự trong giai đoạn cao điểm một cách hiệu quả và an toàn hơn. Các công ty cũng dễ dàng cung cấp cho nhân viên chuyên trách trong các vai trò như sáng tạo, phân tích, kỹ thuật hoặc khoa học sức mạnh điện toán cao hơn và quyền truy cập an toàn vào các ứng dụng quan trọng mà họ cần.

Windows 365 – linh hoạt, đơn giản và an toàn

Windows 365 được phát triển dựa trên sức mạnh của hệ điều hành Windows với 3 đặc điểm chính giúp các tổ chức có thể yên tâm khi triển khai:

  • Linh hoạt: Với tính năng khởi động nhanh của Cloud PC, người dùng có thể truy cập trực tuyến tất cả các ứng dụng, công cụ, dữ liệu và cài đặt được cá nhân hóa của họ thông qua đám mây trên mọi thiết bị. Đám mây mang đến sự linh hoạt trong khả năng xử lý và lưu trữ, cho phép nhóm CNTT thu hẹp hoặc mở rộng quy mô dựa trên nhu cầu của tổ chức. Với hai lựa chọn là Windows 10 hoặc Windows 11 (khi hệ điều hành này chính thức ra mắt vào cuối năm 2021), các tổ chức có thể chọn Cloud PC phù hợp với mức phí tính theo người dùng mỗi tháng.  
  • Đơn giản: Với Cloud PC, người dùng có thể đăng nhập trên một thiết bị khác mà vẫn có thể tiếp tục công việc đang dang dở, mang lại trải nghiệm Windows đơn giản và quen thuộc ngay trên đám mây. Windows 365 cũng đơn giản hóa các bước triển khai, cập nhật và quản lý cho nhóm CNTT và không giống như các giải pháp khác, Windows 365 không yêu cầu bất kỳ tính năng hỗ trợ ảo hóa nào. Với Windows 365 được tối ưu hóa cho điểm cuối, nhóm CNTT có thể dễ dàng mua, triển khai và quản lý Cloud PC cho tổ chức giống như cách làm với PC vật lý thông qua Microsoft Endpoint Manager. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể mua Windows 365 trực tiếp hoặc thông qua nhà cung cấp dịch vụ đám mây và thiết lập hệ thống với Cloud PC chỉ với một vài cú nhấp chuột. Microsoft cũng sẽ tiếp tục cải tiến trong Azure Virtual Desktop cho những tổ chức có kinh nghiệm ảo hóa sâu và muốn có nhiều tùy chọn tùy chỉnh và linh hoạt hơn.
  • An toàn: Windows 365 được bảo mật từ trong thiết kế, tận dụng sức mạnh của đám mây và các nguyên tắc của Zero Trust. Thông tin được bảo mật và lưu trữ trên đám mây thay vì thiết bị. Nhờ luôn cập nhật và phát triển dựa trên yêu cầu tối thiểu và khả năng bảo mật phong phú của Microsoft, Windows 365 sẽ đơn giản hóa nhiệm vụ bảo mật và đề xuất các cài đặt bảo mật tốt nhất cho môi trường hiện tại.

Cơ hội mới cho hệ sinh thái đối tác của Microsoft

Trong nhiều thập kỷ, các đối tác của Microsoft luôn là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến cách Microsoft cung cấp công nghệ và khả năng chuyển đổi kinh doanh cho khách hàng trên toàn thế giới. Mức độ chuyên sâu của các dịch vụ đám mây và danh mục công nghệ của Microsoft giúp các đối tác xây dựng các giải pháp một cách sáng tạo và chuyên biệt cho từng ngành. Windows 365 còn tạo điều kiện để các đối tác tiếp tục mang đến nhiều cải tiến hơn nữa.

Cloud PC mới đem lại cho các đối tác – từ các nhà tích hợp hệ thống đến các nhà cung cấp dịch vụ được quản lý, từ các nhà cung cấp phần mềm độc lập đến nhà sản xuất phụ tùng gốc – cơ hội cung cấp trải nghiệm Windows mới trên đám mây.

Các tổ chức sẽ tìm đến các nhà tích hợp hệ thống và nhà cung cấp dịch vụ được quản lý để họ có thể tối đa hóa toàn bộ tài sản Windows của mình. Các nhà cung cấp phần mềm độc lập có thể tiếp tục xây dựng các ứng dụng Windows và phân phối chúng trên đám mây cho doanh nghiệp theo những cách mới trong khi vẫn tiếp tục hành trình chuyển đổi số. Và các nhà sản xuất thiết bị gốc sẽ có được cơ hội tích hợp Windows 365 vào danh mục dịch vụ đa dạng của họ cùng với các tính năng mạnh mẽ và phần cứng an toàn trên thiết bị.

Ông Veit Siegenheim, Giám đốc phụ trách Môi trường làm việc hiện đại toàn cầu của Avanade, cho biết: “Để phát huy hết tiềm năng trong thế giới công việc mới, nhân viên cần được cung cấp công nghệ quen thuộc, dễ sử dụng, bảo mật và luôn trong trạng thái sẵn sàng. Với Windows 365, Microsoft đang tận dụng sức mạnh của đám mây để nâng cao năng suất ở mọi nơi, trên mọi thiết bị, từ đó nâng cao đáng kể trải nghiệm tại nơi làm việc cho người dùng.”

Thời gian ra mắt

Windows 365 sẽ sẵn sàng để cung cấp cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô từ ngày 2-8-2021. Thông tin chi tiết về Windows 365 có tại đây.

Xin mời xem video:

MEDIAONLINE

+ Nguồn do Microsoft cung cấp.