Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tây Ninh tăng cường các sáng kiến công nghệ phòng dịch COVID-19

Trong tình hình dịch COVID-19 đang phức tạp, tỉnh Tây Ninh đã có nhiều sáng kiến giúp phòng, chống dịch hiệu quả hơn, trong đó tập trung vào các giải pháp kiểm soát bằng công nghệ.

Đặt lịch hẹn trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính

Từ ngày 13-7-2021, tỉnh Tây Ninh đưa vào sử dụng Hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến. Theo đó, trước khi đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh để giải quyết thủ tục hành chính, người dân có thể đặt lịch hẹn trực tuyến tại nhà trên ứng dụng Zalo.

Cụ thể người dân tìm và quan tâm trang Zalo “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh”. Tại giao diện chính, người dân chọn mục “Nộp HS”, sau đó chọn “Đặt lịch hẹn nộp HS”. Lúc này, sẽ được dẫn đến website Hành chính Công tỉnh Tây Ninh. Sau đó người dân chỉ điền các thông tin cá nhân, lĩnh vực cần giao dịch, thời gian đặt lịch mong muốn và chọn nút “Đăng ký” để nhận tin nhắn hẹn giờ đến giải quyết thủ tục hành chính.

Khi đăng ký thành công sẽ hiện thông báo kèm tin nhắn đến số điện thoại đã đăng ký.

Việc đặt lịch hẹn giờ giải quyết thủ tục hành chính qua các kênh trực tuyến là một trong những giải pháp tối ưu nhằm hạn chế tới mức thấp nhất việc tập trung đông người trong cùng một thời điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền trên môi trường mạng.

Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh Tây Ninh cũng khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả qua đường bưu chính công ích để nộp hồ sơ, nhận kết quả, hạn chế việc đi lại, tâp trung đông người. Trong trường hợp phải đến làm việc trực tiếp, tỉnh đề nghị người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế” theo hướng dẫn.

Dùng công nghệ quản lý người về từ các địa phương có dịch

Song song, để kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tỉnh Tây Ninh cũng đã nhanh chóng triển khai việc khai báo thông tin, giám sát người về từ địa phương có dịch qua nền tảng Zalo.

Cụ thể, khi người vào Tây Ninh, đến các chốt kiểm tra, nhân viên kiểm tra sẽ yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ theo quy định của ngành y tế, đồng thời thực hiện khai báo “Đăng ký về địa phương” theo mẫu tại trang Zalo “BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 Tây Ninh”.

Ngay trên ng dụng Zalo, người dân tìm kiếm và quan tâm trang “BCĐ phòng, chống dịch Covid19 Tây Ninh”

Nếu đi về trong ngày, người đến cần ghi rõ những điểm sẽ đến và thực hiện xác nhận tại mục “Xác nhận đã đến” khi đến các nơi đăng ký. Khi ra khỏi tỉnh phải quét mã QR tại các chốt kiểm tra. Sau khi hoàn tất các thủ tục, nhân viên tại các chốt sẽ kiểm tra phản hồi trên điện thoại người đăng ký và cho qua trạm.

Nếu về lưu trú ở địa phương trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, ngoài việc thực hiện khai báo thông tin theo hướng dẫn, khi về đến nơi đăng ký tạm trú hoặc cư trú, người dân phải xác nhận đã đến trên Zalo. Buổi sáng hàng ngày (trong 7 ngày cách ly ở nhà và 7 ngày theo dõi sức khỏe) phải khai báo tình trạng sức khỏe tại mục “KBSK hằng ngày” trên Zalo “BCĐ phòng, chống dịch COVID19 Tây Ninh”.

Lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt tài xế tại thị xã Trảng Bàng. Ảnh: Y.K.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh, việc triển khai Hệ thống khai báo thông tin giám sát người  ra vào Tây Ninh là vô cùng cần thiết, nhằm thực hiện hiệu quả việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 được đánh giá vô cùng phức tạp, đã ghi nhận nhiều ca nhiễm trong cộng đồng tại hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trước tình hình này, các địa phương đã tăng cường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả nhưng vẫn không ảnh hưởng nhiều đến đời sống và các hoạt động thiết yếu của người dân.

MEDIAONLINE

+ Nguồn do Nhóm Truyền thông Zalo cung cấp.