Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Xiaomi lần đầu tiên trở thành thương hiệu smartphone số 2 trên thị trường toàn cầu

Hãng phân tích thị trường công nghệ toàn cầu Canalys vừa công bố báo cáo thị trường điện thoại thông minh toàn cầu quý 2-2021. Và Xiaomi lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ hai trên thị trường smartphone toàn cầu (qua mặt Apple) với 17% thị phần và đạt tăng trưởng 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Canalys, Xiaomi hiện đang có nhiều sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh, với các sáng kiến như hợp nhất các kênh đối tác cũng như công tác quản lý tại các thị trường mở. Canalys cho biết mục tiêu tiếp theo của Xiaomi là vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Trong một bức thư gửi đến toàn thể nhân viên nhân sự kiện này, ông Lei Jun, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Xiaomi, cho biết việc trở thành số 2 thế giới là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Xiaomi. Sau 5 năm tự hoàn thiện trong những điều kiện cực kỳ khó khăn, sản phẩm của Xiaomi đã có những nâng cao đáng kể về tính năng – đã mở đường cho phân khúc thị trường cao cấp và tăng thị phần ttên thị trường này. Xiaomi sẽ không ngừng củng cố những năng lực cốt lõi và khẳng định vị trí của mình với tư cách là thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Trong quý 4-2020, lượng xuất xưởng toàn cầu của Xiaomi đạt 43,4 triệu chiếc smartphone với mức tăng trưởng 31,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY), và trở lại vị trí thứ ba với 12% thị phần (sau Apple 23% và Samsung 17%). Trong quý 1-2021, Samsung số 1 với 22% thị phần, Apple thứ 2 với 15% thị phần, và số 3 là Xiaomi với 14% thị phần. Lượng điện thoại thông minh xuất xưởng toàn cầu của Xiaomi vào thời điểm đó là 49,4 triệu chiếc với mức tăng trưởng 69,1% so với cùng kỳ năm trước.

Kể từ khi Xiaomi ra mắt dòng điện thoại Mi 10 cao cấp đầu tiên của mình, hãng đã liên tục đổi mới trong các lĩnh vực quan trọng, như hình ảnh, màn hình, sạc, hệ thống sản xuất thông minh và nhiều hơn thế nữa. Xiaomi đầu tư với mục tiêu đạt được sự đột phá trong thị trường cao cấp, mang công nghệ tiên tiến hàng đầu cho người tiêu dùng và giúp định hình hướng đi của ngành.

Xiaomi cũng là hãng không ngừng đưa nhiều công nghệ mới hàng đầu vào thị trường. Như với công nghệ chụp ảnh, công ty đã giới thiệu hệ thống chụp ảnh 108 megapixel, cảm biến máy ảnh GN2 và một ống kính có nhiều đổi mới. Về màn hình, hãng đã đi tiên phong trong việc nghiên cứu công nghệ camera dưới màn hình thế hệ thứ ba. Xiaomi cũng dẫn đầu trong lĩnh vực sạc pin, lần đầu tiên mang đến công nghệ sạc có dây 200W và sạc không dây 120W. Ngoài ra, Xiaomi cũng là hãng đầu tiên giới thiệu pin lithium-ion dựa trên siêu vật liệu graphene và pin oxy silicon thế hệ thứ hai. Xiaomi cũng là công ty tiên phong trong lĩnh vực gốm sứ hóa điện thoại di động, dẫn đầu những khám phá và tạo ra xu hướng ngành.

Ngoài ra, giai đoạn đầu tiên của nhà máy thông minh của Xiaomi đã bắt đầu đi vào hoạt động. Các dây chuyền sản xuất của hãng được tự động hóa và có khả năng sản xuất một triệu điện thoại thông minh cao cấp mỗi năm. Đây được coi như một phòng thí nghiệm khổng lồ cho phép Xiaomi nghiên cứu các vật liệu và công nghệ mới cũng như thử nghiệm các quy trình sản xuất và chế tạo tiên tiến nhất trên toàn cầu.

Đổi mới là một phần trong văn hóa của Xiaomi và công ty đã đầu tư đáng kể vào Nghiên cứu và Phát triển (R&D), đồng thời tuyển dụng những tài năng trong thị trường. Xiaomi đã đầu tư gần 10 tỷ NDT cho R&D vào năm 2020, năm nay con số này dự kiến sẽ tăng khoảng 30 – 40%. Vào đầu năm 2021, Xiaomi đã công bố đợt tuyển dụng kỹ sư lớn nhất trong lịch sử của mình: 5.000 kỹ sư trong một năm, chiếm 20% tổng số nhân viên. Xiaomi đã đưa ra nhiều sáng kiến khuyến khích nhân tài như dự án thưởng một triệu USD cho các tài năng công nghệ, kế hoạch khuyến khích kỹ sư trẻ,… Gần 700 kỹ sư trẻ của Xiaomi đã được cấp 16 triệu cổ phiếu công ty trong tháng 7-2021.

Sự mở rộng toàn cầu của Xiaomi cũng như sự chuyển đổi trong các kênh bán lẻ mới đã là động lực quan trọng giúp công ty trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai toàn cầu. Theo dữ toàn cầu mới nhất của Canalys, Xiaomi đang mở rộng nhanh chóng ở các thị trường nước ngoài, đạt mức tăng trưởng hơn 300% YoY ở thị trường Mỹ Latinh, tăng trưởng hơn 150% YoY ở Châu Phi và tăng trưởng hơn 50% YoY ở Tây Âu. Theo báo cáo Q1-2021 của Xiaomi, điện thoại thông minh Xiaomi đã thâm nhập hơn 100 thị trường trên toàn thế giới, đứng số 1 về thị phần điện thoại thông minh trên 12 thị trường và xếp thứ 2 ở Châu Âu. Xiaomi cũng luôn ở vị trí số 1 ở Ấn Độ trong nhiều năm.

MEDIAONLINE

+ Nguồn do Xiaomi và Canalys cung cấp.