Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tầm ảnh hưởng của nhóm nhạc K-pop BTS đến lượt tìm kiếm thương hiệu tại Việt Nam

BTS là một trong những nhóm nhạc K-pop (Hàn Quốc) nổi tiếng thế giới. Bản hit mới nhất “Permission To Dance” cũng đã thu được những thành tích đáng ngưỡng mộ. Nhóm không chỉ tạo nên sức hút toàn cầu khi liên tục chiếm lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc, mà còn chứng tỏ sức ảnh hưởng trên các lĩnh vực khác như quảng cáo.

Công ty nghiên cứu thương mại điện tử iPrice đã nghiên cứu 6 trong số những lần hợp tác đáng chú ý của BTS với các thương hiệu nổi tiếng. Kết quả cho thấy rằng người Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến thương hiệu khi có sự góp mặt của nhóm. Đồng thời, báo cáo cũng cho thấy sự yêu mến của người hâm mộ dành cho từng thành viên BTS tại Đông Nam Á.

Lần hợp tác nào của BTS thành công về lượt tìm kiếm nhất?

So sánh lượt tìm kiếm thương hiệu trên Google, báo cáo của iPrice chỉ ra rằng con số này có thể tăng gấp 2,6 lần khi kết hợp cùng BTS. Chứng tỏ sức ảnh hưởng không nhỏ của nhóm nhạc BTS tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s tăng được 163% lượt tìm kiếm trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái khi cho ra mắt “Thực đơn từ thần tượng”. Trong khi đó, nhóm nhạc đến từ xứ sở kim chi cũng đã mang đến thành công cho Coca-Cola và Louis Vuitton khi mức tăng lượt tìm kiếm lần lượt là 62% và 48% so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 7-2020, Samsung phát hành smartphone Galaxy S20+ phiên bản giới hạn BTS. Điều này đã giúp lượng tìm kiếm của thương hiệu trên Google tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019 và cao hơn 88% so với cùng kỳ năm 2018.

Thương hiệu FILA cũng đạt thành công tương tự khi lượt tìm kiếm tăng 20% vào thời điểm hợp tác cùng BTS vào cuối năm 2019. Trước đó một năm, hãng cũng đạt tăng trưởng nhất định khi đôi FILA’s Disruptor 2 giành danh hiệu “Shoe of the Year”.

Cuối cùng, lần hợp tác của BTS và Tokopedia – “gã khổng lồ” trong bản đồ TMĐT của Indonesia – đã giúp tăng độ nhận biết thương hiệu lên 44%. Tuy vậy, có lẽ Tokopedia chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam khi lượt tìm kiếm chỉ rơi vào khoảng 5.600 lượt trong ba tháng.

Với việc tăng trưởng trung bình khoảng 59% lượt tìm kiếm ở 6 thương hiệu trong nghiên cứu, có thể thấy rằng người hâm mộ luôn mong chờ những màn kết hợp giữa các idol và thương hiệu mình yêu thích.

Được sự ủng hộ từ người hâm mộ tận tụy, những người có thể chi trung bình 1.422 USD (khoảng 32 triệu đồng) cho hàng hóa, vé hòa nhạc và album, không quá ngạc nhiên khi BTS là nhân tố tác động đến sự thành công trong việc bán hàng trực tuyến ở các danh mục sản phẩm khác nhau.

Thành viên BTS nào được tìm kiếm nhiều nhất tại Đông Nam Á?

Điều gì ở BTS khiến người hâm mộ phát cuồng? Đó có phải là những giai điệu âm nhạc hấp dẫn? MV được đầu tư chỉn chu? Những màn biểu diễn trực tiếp ấn tượng? Hay sức hút của từng thành viên BTS?

Câu trả lời là tất cả những điều kể trên và hơn thế nữa, trong đó không thể không kể đến sức hút của từng thành viên nhóm nhạc BTS. K-pop fan đã đặt ra thuật ngữ “bias”, về cơ bản từ này có nghĩa thần tượng, thành viên mà bạn yêu thích nhất trong nhóm. Vậy, bias hàng đầu của BTS trong khu vực Đông Nam Á là ai?

Tại Việt Nam, Top 1 bias BTS là V, tiếp theo là Jungkook. Có vẻ như các K-pop fan tại Việt Nam cũng đồng tình với các nước láng giềng Đông Nam Á khi lượt tìm kiếm trung bình trong khu vực cho thấy kết quả tương tự khi xếp hạng Top 2.

Mặc dù vậy, nghiên cứu từ iPrice cho thấy rằng khi Jimin nắm giữ vị trí thứ 3 ở hầu hết các nước và trung bình ở Đông Nam Á, thì vị trí này tại Việt Nam lại thuộc về Jin – thành viên lớn tuổi nhất BTS.

Qua đó có thể thấy rằng, nếu các thương hiệu không thể hợp tác với tất cả thành viên BTS, thì có lẽ việc hợp tác cùng một thành viên BTS là ý tưởng không tồi. Một nghiên cứu trước đó của iPrice đã chứng minh sự thành công rực rỡ khi Saint Laurent kết hợp cùng Rosé BLACKPINK vào năm ngoái. Vì thế, kết hợp với một trong bảy chàng trai của nhóm nhạc BTS có thể là cơ hội mang đến sức ảnh hưởng vượt bậc cho thương hiệu hoặc thậm chí hơn thế nữa.

Phương pháp nghiên cứu:

Thành công từ những lần BTS hợp tác cùng thương hiệu dựa trên lượt tìm kiếm trên công cụ Google Keyword Planner. Lượt tìm kiếm được ghi lại khoảng thời gian 3 tháng trong quá trình hợp tác, thông báo hoặc ra mắt sản phẩm hợp tác cùng BTS. Lượt tìm kiếm của mỗi thương hiệu được so sánh cùng khoảng thời gian (3 tháng) của mỗi năm từ 2018 đến 2021. Các từ khóa của thương hiệu được chọn dựa vào cách chúng được sử dụng ở mỗi quốc gia (thí dụ: Philippines sử dụng McDonald’s là McDo, vì vậy các từ khóa được sử dụng bao gồm “McDonald’s”, “McDo” và “McDonalds”). Mức độ phổ biến dựa trên lượt tìm kiếm từ Google của mỗi quốc gia cho từng thành viên BTS trong sáu tháng gần nhất (từ tháng 12-2020 đến tháng 5-2021). Các từ khóa được sử dụng là nghệ danh của mỗi thành viên đi kèm với tên nhóm nhạc “BTS” (thí dụ: “V BTS”). Đối với Thái Lan, các từ khóa được sử dụng là các ký tự tiếng Thái. Lượt tìm kiếm được thu thập từ công cụ Google Keyword Planner.

NGUYỄN NHẤT DUY, iPrice Group.