Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Công nghệ kết nối và sẻ chia thời giãn cách

Vừa mới qua 15 ngày giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 15, TP.HCM lại phải bước vào 15 ngày giản cách toàn thành theo Chỉ thị 16 nghiêm ngặt hơn. Các dịch vụ vốn là kế sinh nhai hàng ngày của những người lao động nghèo, đặc biệt là dân ngụ cư từ tứ xứ đến, đã phải tạm dừng. Người dân chỉ được ra đường khi có những lý do chính đáng như mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu,… Và cũng chính vì phải hạn chế ra khỏi nhà như vậy, các hoạt động thiện nguyện chia sẻ cho cộng đồng cũng đành phải dừng lại.

Nhưng cái khó luôn ló cái khôn. Những người hảo tâm và thiện nguyện thật sự luôn tìm ra những cách để giúp người. Và một trong những giải pháp là tận dụng lợi thế công nghệ để kết nối và sẻ chia.

Trên các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, người ta thấy xuất hiên thông tin về những địa điểm và những cách thức để người ta có thể nhận sự chia sẻ. Đơn giản là những nơi đang cung cấp miễn phí hay bán các loại thực phẩm, đặc biệt là rau củ.

Ban Quản lý Chợ An Đông qua mạng xã hội đã cung cấp cho người dân sổ liên lạc của những tiểu thương bán hàng thiết yếu ở có thể bán online và ship hàng tới tận nhà. Thịt cá rau xanh đủ cả. Dù giá có đắt hơn bình thường và phải chịu thêm chi phí vận chuyển, nhưng trong tình cảnh này, có hàng và mua được hàng là trên cả tuyệt vời rồi.

Hội Phụ nữ Quận 5 cũng cung cấp qua mạng xã hội số liên lạc của những hội viên tình nguyện nhận đi chợ mua hàng và ship miễn phí cho cư dân.

Cây ATM gạo công nghệ tại TP.HCM (Ảnh: Báo Lao Động Online. Thanks

Tại TP.HCM đã xuất hiện cây ATM gạo đời mới do một nhóm chuyên gia, kỹ sư, kỹ thuật viên chế tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu đám mây không chỉ biết “nhả gạo” theo định lượng được cài đặt trước, mà còn có khả năng nhận diện được người nhận gạo tránh tình trạng lạm dụng nhận gạo nhiều lần. Để tránh tập trung đông người, ATM gạo này có ứng dụng tổng đài để người dân có thể gọi điện và được hẹn giờ tới nhận gạo.

Ông Lê Hải Bình, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ Mắt Bão, là người chủ trì sáng kiến ATM gạo công nghệ này – cây đầu tiên bắt đầu hoạt động ở quận Tân Bình ngày 13-7-2021. Mỗi suất gạo miễn phí 3kg và mỗi người được nhận một lần cách nhau 7 ngày. Thuật toán phần mêm AI kết hợp camera sẽ nhận diện từng người đến nhận. Theo ông Bình, “hệ thống với sự hỗ trợ của AI có thể nhận diện khuôn mặt chính xác từ 98% trở lên nếu không đeo khẩu trang và từ 95% trở lên nếu đeo khẩu trang”.

Người dân có nhu cầu nhận gạo miễn phí có thể gọi điện cho tổng đài (028) 77.77.77.88 lấy số thứ tự để nhận gạo theo thời gian được thông báo. Tất nhiên, điều này có hạn chế là người dân phải có thể gọi điện được.

ANH PHÚC