Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Gojek tiếp tục chịu chi phí xét nghiệm nhanh cho shipper công nghệ và kiến nghị giãn tần suất xét nghiệm

Căn cứ Công văn 4399/SCT-QLXNK ngày 6-10-2021 của Sở Công Thương TP.HCM về việc hướng dẫn xét nghiệm định kỳ đối với lực lượng shipper công nghệ, Sở Y tế đề nghị thực hiện việc xét nghiệm theo hướng dẫn tại Công văn 6776/SYT-NVY ngày 21-9-2021 về việc triển khai công tác xét nghiệm giám sát thường xuyên. Theo đó, lực lượng giao hàng – shipper – được yêu cầu thực hiện test nhanh kháng nguyên theo mẫu gộp với tần suất từ 1-3 ngày/lần tùy theo đặc điểm dịch tễ khu vực.

Như vậy, dựa trên quy định mới này, các shipper công nghệ tại TPHCM sẽ vẫn cần thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 với tần suất không thay đổi so với trước ngày 1-10. Ngoài kết quả xét nghiệm âm tính, các đối tác tài xế vẫn cần bảo đảm các yêu cầu bắt buộc như tiêm ít nhất mũi 1 vaccine COVID-19, trang bị đầy đủ bộ nhận diện shipper, có tên trong danh sách đã được đăng ký với Sở Công Thương, … 

Gojek cho biết, trong giai đoạn hiện tại, để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các đối tác tài xế, tạo điều kiện thuận lợi cho họ tham gia cung cấp dịch vụ, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân thành phố, Gojek đang hỗ trợ miễn phí hoàn toàn việc xét nghiệm nhanh cho các đối tác tài xế Gojek. 

Gojek cấp phát bộ kit test nhanh COVID-19 tận nơi cho các shipper của mình.

Gojek cũng đã kiến nghị: Trong bối cảnh các biện pháp giãn cách tăng cường tại TP.HCM đã được nới lỏng và người dân nếu đã tiêm chủng hoặc là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, có thể ra đường mà không cần kết quả xét nghiệm hoặc các loại giấy đi đường, yêu cầu xét nghiệm nhanh với tần suất liên tục đối với các shipper có thể không còn phù hợp với thực tiễn chống dịch, làm hạn chế hiệu quả của chuỗi cung ứng thành phố và có thể gây lãng phí xã hội. Tất cả các tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, một số tài xế đã tiêm đủ 2 mũi. Quy định yêu cầu xét nghiệm nhanh này cũng tạo áp lực cao về chi phí cho các shipper, hoặc các doanh nghiệp có quy mô shipper lớn đang trang trải chi phí xét nghiệm cho các đối tác tài xế.

Vì vậy, Gojek rất mong các cơ quan chức năng cân nhắc việc ban hành quy chuẩn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM trong tình hình mới, dựa theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về xét nghiệm nhanh tại các vùng nguy cơ, đặc biệt là đối với đối tượng shipper cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa, theo đó giãn tần suất xét nghiệm nhanh COVID-19 dựa trên cơ sở thực tiễn, các yếu tố dịch tễ và độ phủ của vaccine.

MEDIAONLINE

Nguồn do Gojek cung cấp.