Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Google khởi động dự án giúp trẻ em Việt Nam lên mạng an toàn hơn

Dự án mới “Em an toàn hơn cùng Google – Be Internet Awesome” thuộc một sáng kiến toàn cầu của Google cung cấp kiến thức giúp trẻ an toàn hơn trên không gian mạng. Giáo trình đa dạng hoàn toàn miễn phí của Google được thiết kế đặc biệt cho trẻ em, phụ huynh và các nhà giáo dục.

Trong thông cáo báo chí ngày 11-10-2021, Google cho biết Dự án “Em an toàn hơn cùng Google” đã chính thức được khởi động tại Việt Nam. Đây là một dự án giáo dục, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số một cách an toàn và tự tin dành cho trẻ từ 7-13 tuổi.

Dự án với giáo trình được thiết kế đặc biệt để hướng dẫn trẻ sử dụng Internet một cách an toàn, cẩn trọng và tránh các hành vi xấu có nguy cơ ảnh hưởng tới trẻ, cũng như dạy trẻ các nguyên tắc cơ bản về an toàn kỹ thuật số và quyền công dân số để các em có thể tự tin khám phá thế giới trực tuyến. Dự án này là một phần của Sáng kiến “An toàn hơn cùng Google” (Safer with Google) được Google ra mắt thượng tuần tháng 10-2021 dành cho Việt Nam.

Be Internet Awesome là một chương trình giáo dục  toàn cầu của Google với mục đích nâng cao nhận thức an toàn mạng của trẻ nhỏ từ đó các em có thể khám phá thế giới mạng một cách an toàn và tự tin nhất.

Trẻ đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng

Theo báo cáo từ DQ Institute, trong năm 2020, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có Chỉ số An toàn Trực tuyến dành cho Trẻ em thấp nhất thế giới. Khảo sát của Nielsen đối với nhóm đối tượng trẻ em tại 4 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, cho thấy thanh thiếu niên lên mạng để học và giải trí thường đối mặt với những mối nguy trên mạng như nội dung bạo lực, bắt nạt trên mạng, tin giả hay các mối nguy từ người lạ. Tuy nhiên, trẻ có khuynh hướng ít chia sẻ với phụ huynh khi gặp phải những vấn đề trên mà thường chọn cách im lặng hoặc có hành động tiêu cực vì lo ngại những phản ứng từ phụ huynh. Về phía phụ huynh, khảo sát an toàn trực tuyến các bậc phụ huynh tại Việt Nam thực hiện bởi Qaltrics và Google cho thấy 71% phụ huynh có con nhỏ học các lớp trực tuyến trong thời điểm đại dịch COVID-19 đều có quan ngại về vấn đề an toàn trên mạng, nhưng hơn một phần ba số phụ huynh được phỏng vấn chưa bao giờ nói chuyện với trẻ nhỏ về vấn đề an toàn trên mạng.

Trước thực trạng trên, dự án “Em an toàn hơn cùng Google” được triển khai với mong muốn trang bị cho trẻ các kiến thức, công cụ cần thiết để trẻ em có thể tự bảo vệ, phát triển an toàn lành mạnh trên môi trường mạng, đồng thời nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh để trở nên tự tin cùng con lên mạng an toàn. Đây cũng là sự hưởng ứng của Google đồng hành cùng Cục An toàn Thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông cho chương trình cấp quốc gia “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh và sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”.

Ông Nguyễn Đức Tuân, Quyền Giám đốc Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Không gian Mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin, cho biết: “Sáng kiến này sẽ góp phần thực thi tốt và hiệu quả chương trình Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Thủ tướng Chính phủ ban hành, thể hiện rất rõ vai trò và trách nhiệm tích cực của Google đối với việc bảo vệ trẻ em Việt Nam. Cục An toàn Thông tin đánh giá rất cao việc ra mắt chương trình ‘Em an toàn hơn cùng Google’. Ở Việt Nam, Google là nền tảng phổ biến được nhiều người sử dụng trong đó có trẻ em, do đó chương trình này góp phần nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, giúp trẻ em sử dụng Internet một cách Tỉnh táo, Thông minh, Tử tế, Mạnh mẽ và Can đảm.”

Tại Việt Nam, Em an toàn hơn cùng Google – Be Internet Awesome (BIA)  được sự đồng hành của các Đại sứ An toàn Mạng như: bà Nguyễn Thúy Uyên Phương – nhà sáng lập hệ thống giáo dục Tomato Kids dành cho trẻ em;  bà Trần Thu Hà – nhà báo, tác giả nhiều sách chuyên đề về giáo dục trẻ em; Nghệ sĩ Ưu tú Xuân Bắc; ca sĩ Đoan Trang và ông Lê Bá Anh – nhà sáng lập kênh YouTube Toystation với  nhiều nội dung hướng đến trẻ em và gia đình. Với sự ảnh hưởng tích cực trên truyền thông, sự đồng hành của các Đại sứ An toàn Mạng  sẽ giúp chia sẻ và lan tỏa nhận thức về vấn đề an toàn trực tuyến và cũng như những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong việc giáo dục trẻ để các em trở thành những Nhà thám hiểm tự tin trong Thế giới Internet.

Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc quốc gia, phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia của Google Châu Á – Thái Bình Dương, nói rằng: “Với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, việc học tập, vui chơi trực tuyến giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người cũng như trẻ em. Không chỉ tạo ra các sản phẩm hữu ích và an toàn, chúng tôi mong muốn hỗ trợ người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ nhận thức được các mối nguy hiểm cũng như có được đầy đủ kiến thức và phương tiện để bảo vệ mình trên không gian mạng. Thông qua chương trình ‘Em An toàn hơn cùng Google’, chúng tôi hi vọng góp sức cùng Cục An toàn thông tin,  các tổ chức giáo dục cũng như các Đại sứ An toàn Mạng xây dựng nền tảng công dân số lành mạnh và hữu ích cho Việt Nam.”

Học cách lên mạng an toàn cùng Google

Được xây dựng khoa học và bài bản bởi Google, chương trình “Em An toàn hơn cùng Google” bao gồm giáo trình Be Internet Awesome đa dạng và hoàn toàn miễn phí cung cấp trải nghiệm học tập thú vị, phù hợp với trẻ em xoay quanh 5 chủ đề cơ bản về an toàn kỹ thuật số và quyền công dân số. Chương trình giảng dạy thu hút sự quan tâm của trẻ bằng cách thông qua một trò chơi trực tuyến mang tên Interland với hành trình phiêu lưu về an toàn kỹ thuật số.

Giao diện đẹp mắt cùng hành trình hấp dẫn của xứ sở phiêu lưu Interland sẽ truyền tải những kiến thức bổ ích đến trẻ.

Bộ giáo trình ,”Em An toàn hơn cùng Google” bao gồm:

  • 5 chủ đề nội dung chính với các minh họa dễ hiểu được trình bày một cách rõ ràng, trực quan và màu sắc sống động phù hợp với sở thích các bé.
  • Hướng dẫn Sử dụng Internet Thông minh gồm các công cụ và tài nguyên giúp các gia đình tìm hiểu, thảo luận về an toàn trực tuyến và quyền công dân tại nhà.
  • 5 mẹo hữu ích về 5 nguyên tắc cơ bản về an toàn trực tuyến: Thông minh, Tỉnh táo, Mạnh mẽ, Tử tế, Can đảm.
  • Mẫu mô hình giấy các nhân vật trò chơi sẵn sàng được tải về dành cho trẻ và phụ huynh cùng khám phá.

Bộ giáo trình có nhiều nội dung hữu ích không chỉ dành cho trẻ em mà còn dành cho các nhà giáo dục và phụ huynh. Người dùng có thể dễ dàng tải xuống định dạng tài liệu PDF trên website chương trình. Các phụ huynh, giáo viên hay các nhà giáo dục có thể sử dụng giáo trình để tham khảo giảng dạy trên nhiều loại thiết bị điện tử khác nhau.

Bên cạnh nguồn tài nguyên mở, Google phối hợp cùng Trung tâm Tư vấn Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (C.F.C) triển khai dự án tại Việt Nam. C.F.C – một tổ chức phi lợi nhuận ở Việt Nam ra đời vào năm 2012 – hỗ trợ đào tạo các giảng viên nguồn cho chương trình và phổ biến chương trình đến các trường học, phụ huynh và học sinh ở Việt Nam qua các hội thảo.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, đại diện Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (C.F.C Việt Nam) chia sẻ: “Những rủi ro tiềm ẩn ở đời thực với trẻ em như bị bắt nạt, bắt cóc hay xâm hại thì cũng tương tự trên môi trường mạng. Việc của chúng ta không phải chỉ đơn thuần bảo vệ trẻ tránh xa khỏi những rủi ro mà quan trọng hơn là chúng ta cần trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng để có thể nhận thức được rủi ro và tự bảo vệ mình, đặc biệt trong bối cảnh do đại dịch COVID-19 trường học phải tạm đóng cửa và trẻ em học trực tuyến. Trước khi nói tới sự phát triển và sự sáng tạo, cần phải bảo đảm  an toàn trước nhất.”

Video giới thiệu chương trình tại Việt Nam.

MEDIAONLINE

Nguồn do Google cung cấp.