Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

TikTok hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tinh thần cho cộng đồng

Từ những video chia sẻ công thức nấu ăn tại nhà đến chiến dịch “Lạc quan vượt dịch – Ở nhà vẫn vui”, TikTok đã trở thành nền tảng nơi hàng trăm triệu người dùng thể hiện sáng tạo và kết nối với cộng đồng. Hơn thế, TikTok còn là nơi người dùng trao đổi các kinh nghiệm và bài học cuộc sống, từ những đêm mất ngủ trong hành trình tập làm cha mẹ cho đến các mẹo giải tỏa căng thẳng, lo âu trong quá trình nuôi dạy con. Tại đây, mọi người đều có cơ hội để được an ủi khi gặp khó khăn và biết rằng mình không hề đơn độc trong mọi hành trình, thử thách.

TikTok nói rằng nền tảng được truyền cảm hứng bởi chính cộng đồng người dùng trong cách chia sẻ cởi mở, chân thành và sáng tạo về các vấn đề xã hội như sức khỏe tinh thần, ngoại hình bản thân, cũng như cách họ động viên và giúp đỡ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn. Đó là lý do TikTok tiếp tục củng cố nguồn tài nguyên, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết trên nền tảng.

Củng cố nguồn tài nguyên hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tinh thần cho cộng đồng

TikTok không cho phép những nội dung quảng bá, bình thường hóa, hoặc tôn vinh các hoạt động tiêu cực như tự sát, tự làm hại bản thân hay chứng rối loạn ăn uống. TikTok vẫn khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm cá nhân về những vấn đề này theo cách thức lành mạnh nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng, đồng thời giúp đỡ những ai đang gặp khó khăn và cần sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Trong tháng 10-2021, TikTok giới thiệu các hướng dẫn mới nhất về sức khỏe tinh thần, hỗ trợ những người dùng đã tin chọn TikTok là nền tảng để chia sẻ trải nghiệm cá nhân. Đồng thời, nền tảng cũng cung cấp các mẹo hữu ích được hợp tác phát triển với các chuyên gia của Hiệp hội Quốc tế về Phòng chống Tự sát, Crisis Text Line, Live For Tomorrow, Samaritans of SingaporeSamaritans (Anh). Các hướng dẫn tại Trung tâm An toàn_Hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ tinh thần của TikTok cũng cung cấp một số mẹo giúp nâng cao ý thức của người dùng khi tương tác với những người có thể đang gặp vấn đề về tâm lý.

Hướng dẫn mở rộng về chứng rối loạn ăn uống

Từ đầu năm 2021, TikTok đã triển khai các tính năng mới để hỗ trợ người dùng đang mắc hoặc phục hồi sau Chứng rối loạn ăn uống. Khi người dùng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến Chứng rối loạn ăn uống, nền tảng sẽ giúp họ tiếp cận được các công cụ và các tài nguyên thích hợp. TikTok cũng đã giới thiệu các Thông báo Dịch vụ Công (PSA_Public Service Announcement) thường trực (permanent) trên các hashtag như #whatieatinaday, nhằm mục đích nâng cao nhận thức và cung cấp sự hỗ trợ cho cộng đồng.

Tại Trung tâm An toàn, TikTok hiện đang tiếp tục mở rộng các tài nguyên, cung cấp hướng dẫn mới nhất về Chứng rối loạn ăn uống cho thanh thiếu niên, người bảo hộ và các nhà giáo dục. Với sự tham vấn của các chuyên gia bao gồm Hiệp hội Rối loạn Ăn uống (NEDA), Trung tâm Thông tin Hiệp hội Rối loạn Ăn uống (NEDIC), Tổ chức ButterflyBodywhys, hướng dẫn này sẽ cung cấp thông tin, hỗ trợ và tư vấn về Chứng rối loạn ăn uống.

Can thiệp khi phát hiện những tìm kiếm liên quan đến các cụm từ tiêu cực

Dựa trên lời khuyên của các chuyên gia, từ tháng 10-2021, TikTok sẽ hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung để thực hiện chuỗi video nhằm nâng cao nhận thức và hỗ trợ sức khỏe tinh thần cộng đồng. Thông qua chuỗi video này, các nhà sáng tạo nội dung sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, cung cấp thông tin về các địa chỉ hỗ trợ, cũng như khuyến khích người dùng chủ động chia sẻ với người thân về những vấn đề mình đang gặp phải. Những video này sẽ xuất hiện ngay trong kết quả khi người dùng tìm kiếm các cụm từ nhất định liên quan đến tự tử hoặc tự làm hại bản thân và họ có thể chủ động nhấn vào xem các video này nếu muốn.

Thông tin chi tiết có trên trang Trung tâm An toàn của TikTok.

MEDIAONLINE

Nguồn do TikTok cung cấp.