Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Huawei kêu gọi ngành ICT hợp tác cùng nhau trong giai đoạn phát triển 5G tiếp theo

Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu (Global Mobile Broadband Forum, MBBF) thường niên lần thứ 12 của Huawei diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-10-2021 tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, UAE). Năm nay, Diễn đàn MBBF có chủ đề “5Grows Together” (5G phát triển cùng nhau). Diễn đàn MBBF do Huawei tổ chức hàng năm, cùng với các đối tác trong ngành là GSMA và Hội đồng Viễn thông SAMENA. Diễn đàn tập hợp các nhà mạng di động, các nhà lãnh đạo ngành và các đối tác hệ sinh thái từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về cách tối đa hóa tiềm năng của 5G và thúc đẩy ngành công nghiệp di động phát triển.

Trong phiên khai mạc MBBF 2021, Chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Ken Hu, đã có bài phát biểu keynote về sự phát triển của 5G hiện tại và tương lai.

Ông Ken Hu phát biểu về sự phát triển 5G tại MBBF 2021 ngày 13-10-2021.

Ông Ken Hu đã chia sẻ về tình hình phát triển 5G hiện tại và những cơ hội mới trong tương lai. Ông nói: “Chỉ trong 5 năm triển khai thương mại, 5G đã nâng cấp đáng kể trải nghiệm di động cho người dùng và công nghệ này đã bắt đầu trao quyền cho các ngành khác nhau trên toàn cầu. Tiến độ nhanh hơn nhiều so với mong đợi, đặc biệt là về số lượng thuê bao, vùng phủ sóng và số lượng thiết bị đầu cuối 5G trên thị trường.”

Ông Hu đã nêu ra ba lĩnh vực có cơ hội sẽ thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của 5G, bao gồm các dịch vụ XR (thực tế mở rộng, Extended Reality), thị trường B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp, Business To Business) và phát triển carbon thấp (low-carbon).

Hiện trạng phát triển 5G toàn cầu

(Nguồn: Internet. Thanks.)

Theo Huawei cho biết, hiện có 176 mạng 5G thương mại trên toàn cầu, phục vụ hơn 500 triệu thuê bao.  Trong lĩnh vực tiêu dùng, tốc độ tải xuống trung bình của 5G nhanh hơn khoảng 10 lần so với 4G, điều này đã thúc đẩy việc áp dụng 5G rộng rãi hơn trong các ứng dụng, như thực tế ảo (Virtual Reality, VR) và phát sóng trực tuyến 360º. Trong lĩnh vực doanh nghiệp, đã có 10.000 dự án khai thác các ứng dụng B2B của 5G (5GtoB) trên khắp thế giới. Các ứng dụng 5G trong các ngành công nghiệp như sản xuất, khai thác mỏ và cảng đã qua giai đoạn thử nghiệm và đang được nhân rộng trên quy mô lớn.

Trong khi tiến độ 5G đã ổn định, ông Hu lưu ý rằng vẫn còn một số lĩnh vực cần cải thiện. “Hiện tại, hơn một nửa trong số 10.000 dự án 5GtoB này là ở Trung Quốc. Chúng ta đã có một số lượng lớn các dự án được triển khai, nhưng chúng ta cần xây dựng các dự án kinh doanh bền vững hơn.”

Ông cũng cho rằng, những thay đổi mạnh mẽ hơn sẽ có tác động lâu dài với ngành công nghệ thông tin – truyền thông (ICT), bao gồm chuyển đổi số tăng tốc do đại dịch COVID-19 gây ra, cách đám mây và AI trở thành những thứ cần phải có đối với tất cả các tổ chức và cách thế giới đang ứng phó với sự thay đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng hơn. Ông Hu nói: “Những xu hướng này mang lại nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp của chúng ta. Nhưng chúng cũng tạo ra một số thách thức. Có một số điều chúng ta cần phải làm để sẵn sàng.”

(Nguồn: Internet. Thanks.)

Đầu tiên, ngành cần chuẩn bị mạng lưới, thiết bị và nội dung sẵn sàng cho sự phát triển bùng nổ trong thực tế mở rộng (XR)

Huawei cho biết: để hỗ trợ trải nghiệm XR dựa trên đám mây được mượt mà, các mạng lưới cần cung cấp tốc độ tải xuống nhanh hơn 4,6Gbit/s với độ trễ không lớn hơn 10 mili giây (ms). Ông Hu lưu ý: “Năm ngoái, chúng ta đã đưa ra mục tiêu của mình cho 5,5G. Và chúng tôi tin rằng chúng sẽ giúp giải quyết thách thức này.”

Về mặt thiết bị, việc giảm bớt các rào cản đối với việc sử dụng tai nghe là rất quan trọng để đạt được điểm tới hạn (tipping point) trong VR, một trong những công nghệ quan trọng trong danh mục Thực tế mở rộng của thực tế tăng cường (Augmented Reality, AR), VR và thực tế hỗn hợp (Mixed Reality, MR). “Để đạt được (điểm tới hạn này), chúng ta phải cải tiến cả tai nghe và nội dung. Đối với tai nghe, mọi người muốn thiết bị nhỏ hơn, nhẹ hơn và giá cả phải chăng hơn.”  Để làm phong phú thêm hệ sinh thái nội dung, ông Hu kêu gọi ngành cung cấp các nền tảng và công cụ đám mây giúp đơn giản hóa việc phát triển nội dung, vốn nổi tiếng là khó và tốn kém.

Thứ hai, các nhà mạng viễn thông cần tăng cường mạng lưới của họ và phát triển các khả năng mới để sẵn sàng cho 5GtoB

Mạng lưới mạnh là chìa khóa cho các ứng dụng 5G sử dụng trong công nghiệp, vì vậy các nhà mạng cần tiếp tục cải tiến các khả năng của mạng như đường lên, định vị và cảm biến. Vì các kịch bản ngành phức tạp hơn nhiều so với các kịch bản tiêu dùng, O&M (Operations and Maintenance, vận hành & bảo dưỡng) có thể là một thách thức thực sự. Để giúp đỡ, Huawei nói rằng họ đang phát triển các mạng tự trị để mang lại thông tin thông minh cho tất cả các khía cạnh của mạng 5G, từ lập kế hoạch và xây dựng đến bảo trì và tối ưu hóa.

Chuyển đổi số cũng đòi hỏi những vai trò khác nhau. Ngoài việc cung cấp kết nối, các nhà mạng cũng có thể đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ đám mây, nhà tích hợp hệ thống, … và phát triển các khả năng cần thiết. Để thúc đẩy việc ứng dụng 5G rộng rãi hơn trong các ngành công nghiệp, việc phát triển các tiêu chuẩn viễn thông dành riêng cho ngành cũng rất quan trọng. Tại Trung Quốc, các nhà mạng cùng với các đối tác trong ngành của họ đã bắt đầu làm việc trên các tiêu chuẩn để ứng dụng 5G trong các ngành như khai thác than, thép và năng lượng số, và điều này đã giúp thúc đẩy việc ứng dụng 5G nhiều hơn trong các lĩnh vực này.

Ông Hu nhấn mạnh: “Bên cạnh công nghệ, đây là một số thế mạnh vô hình sẽ không mang lại lợi nhuận ngay lập tức, nhưng sẽ là chìa khóa cho khả năng cạnh tranh lâu dài trên thị trường 5GtoB.”

Thứ ba, ngành công nghiệp cần sẵn sàng để phát triển theo hướng xanh

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đến năm 2030, công nghệ số có thể giúp giảm ít nhất 15% lượng khí thải carbon toàn cầu. Ông Hu nói: “Một mặt, chúng ta có cơ hội tuyệt vời để giúp tất cả các ngành cắt giảm khí thải và nâng cao hiệu quả sử dụng điện bằng công nghệ kỹ thuật số. Mặt khác, chúng ta phải thừa nhận rằng ngành của chúng ta có lượng khí thải carbon ngày càng tăng, và chúng ta cần phải thực hiện từng bước để cải thiện điều đó. Hiện tại, Huawei đang sử dụng các vật liệu và thuật toán mới để giảm mức tiêu thụ điện năng của các sản phẩm của chúng tôi, đồng thời chúng tôi đang tu sửa lại các trạm phát sóng cũng như tối ưu hóa việc quản lý điện năng trong các trung tâm dữ liệu của chúng tôi để đạt hiệu quả cao hơn.”

Ông Hu kết luận: “Chúng ta đã thấy rất nhiều thay đổi trong hai năm qua – với đại dịch, công nghệ, kinh doanh và nền kinh tế. Hướng về phía trước, khi thế giới bắt đầu phục hồi, chúng ta cần nhận ra những cơ hội trước mắt và sẵn sàng đón nhận chúng. Chuẩn bị sẵn sàng công nghệ, chuẩn bị cho doanh nghiệp của chúng ta và chuẩn bị sẵn sàng năng lực của chúng ta.”

MEDIAONLINE

Nguồn do Huawei cung cấp.