Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Hơn 81 triệu video đã bị TikTok xóa trong quý 2-2021 vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng

Nền tảng video ngắn TikTok ngày 15-10-2021 thông báo họ đã công bố Báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng quý 2-2021 bao gồm báo cáo chi tiết các nội dung vi phạm và các tài khoản đã bị xóa khỏi TikTok nhằm bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và bảo đảm tính minh bạch của nền tảng. Đồng thời, TikTok cũng sẽ cung cấp thông tin về các cập nhật mới nhất trong nỗ lực thực hiện cam kết bảo vệ mọi người khỏi mọi hành vi lạm dụng trên nền tảng.

Hơn 81 triệu video đã bị xóa

Theo báo cáo của TikTok, từ tháng 4 đến tháng 6-2021, 81.518.334 video đã bị nền tảng xóa trên toàn cầu do vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng (Community Guidelines) hoặc Điều khoản Dịch vụ (Terms of Service), chiếm chưa đến 1% tổng số video được đăng tải trên TikTok. Trong số những video này, có 93% đã bị TikTok phát hiện và xóa trong vòng 24 giờ sau khi được đăng tải, 94,1% bị xóa trước khi có bất kỳ báo cáo nào từ người dùng và 87,5% nội dung bị xóa trước khi nhận được bất kỳ lượt xem nào. Đây được xem là sự cải thiện đáng kể so với con số 81,8% video vi phạm đã bị TikTok phát hiện và xóa trong vòng 24 giờ sau khi được đăng tải trong báo cáo của quý 1-2021.

TikTok cũng tiếp tục ghi nhận những cải thiện nhất định trong việc chủ động phát hiện hành vi thù địch (hate), bắt nạt (bullying) và quấy rối (harassment). Cụ thể, 73,3% video vi phạm chính sách quấy rối và bắt nạt đã bị xóa trước khi nhận được bất kỳ báo cáo nào (so với con số 66,2% ở quý đầu năm nay). 72,9% nội dung vi phạm chính sách về hành vi thù địch cũng đã bị xóa trước khi nhận được bất kỳ báo cáo nào (so với 67% theo báo cáo ở quý trước đó). Điều này khẳng định những nỗ lực không ngừng của TikTok trong quá trình liên tục cải tiến hệ thống nhằm chủ động báo cáo các biểu tượng, ngôn từ thù địch và các dấu hiệu bạo lực khác để đội ngũ kiểm duyệt tiến hành xem xét kỹ lưỡng hơn.

TikTok cho biết: Quấy rối nói chung và ngôn từ hay hành vi thù địch nói riêng mang nhiều sắc thái khác nhau, phụ thuộc vào từng ngữ cảnh cụ thể, khiến việc phát hiện và kiểm duyệt một cách chính xác và kịp thời trở nên khó khăn hơn. Điển hình, các biệt ngữ miệt thị (reappropriated term) được chuyển đổi mục đích sử dụng, dùng để chỉ bản thân (thí dụ: trong một bài hát) hoặc không mang ý chê bai thì không vi phạm chính sách của TikTok. Tuy nhiên, việc sử dụng biệt ngữ miệt thị với mục đích tấn công hoặc lạm dụng người khác lại vi phạm chính sách về hành vi thù địch. Đây có thể là thách thức đối với đội ngũ kiểm duyệt trong việc tức thời phát hiện các vi phạm.

Hành vi bắt nạt thường mang tính cá nhân cao và chịu tác động từ bối cảnh ngoại tuyến mà đội ngũ TikTok không thể kiểm soát. Nhằm củng cố các chính sách an toàn của nền tảng, TikTok thường xuyên thực hiện các khóa đào tạo và hướng dẫn đội ngũ kiểm duyệt, nâng cao nhận biết của đội ngũ về sự khác biệt giữa các vi phạm, điển hình như biệt ngữ miệt thị và nói xấu hay châm biếm và bắt nạt. Ngoài ra, TikTok cũng hợp tác với các chuyên gia chính sách về quyền dân sự, công bằng, hòa nhập và cùng với những cải tiến liên tục trong cơ chế phát hiện vi phạm, TikTok đang nỗ lực giảm thiểu những hành vi này nhằm xây dựng một không gian giải trí an toàn cho cộng đồng người dùng. Đồng thời, TikTok cũng khuyến khích người dùng chủ động báo cáo bất kỳ tài khoản hay nội dung nào mà họ cho rằng vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng của TikTok.

Tăng cường nỗ lực chống bạo hành trên nền tảng

Ngoài việc xóa nội dung vi phạm, TikTok cũng cho phép người dùng tùy chỉnh trải nghiệm trên nền tảng bằng nhiều công cụ và tài nguyên khác nhau, bao gồm các tính năng như lọc bình luận, xóa hoặc báo cáo nhiều bình luận cùng một lúc và chặn hàng loạt tài khoản.

Ngoài ra, TikTok cũng cung cấp các lời khuyên, khuyến khích người dùng cân nhắc kỹ lưỡng về ngôn từ của họ trước khi quyết định đăng tải một bình luận có thể mang tính tiêu cực hoặc có hại. Nhờ các lời khuyên này, gần 4 phần 10 số người dùng đã chọn gỡ bỏ hoặc chỉnh sửa lại bình luận sao cho phù hợp với Tiêu chuẩn Cộng đồng. Đây là động lực để TikTok tiếp tục phát triển và thử nghiệm các biện pháp can thiệp mới nhằm ngăn chặn các hành vi bạo hành tiềm ẩn.

TikTok đã chính thức mở rộng tính năng cho phép chủ tài khoản có thể tắt tính năng bình luận hoặc đặt câu hỏi của người xem trong buổi phát LIVE. Livestream (phát trực tiếp) hiện được coi là phương thức phổ biến để các nhà sáng tạo kết nối với người dùng theo cách chân thực nhất, và thông qua các tùy chỉnh, TikTok bảo đảm mang đến một trải nghiệm an toàn cho người dùng. Giờ đây, chủ tài khoản hoặc những người được trao quyền để quản lý hoạt động livestream có thể tạm thời tắt tính năng bình luận hoặc đặt câu hỏi từ những người xem tiêu cực trong vài giây, vài phút, hoặc trong suốt buổi LIVE. Các tài khoản bị tắt tình năng bình luận nhiều lần trong buổi LIVE sẽ bị gỡ bỏ toàn bộ lịch sử bình luận. Các chủ tài khoản LIVE cũng có thể tắt các bình luận hoặc hạn chế những bình luận tiêu cực bằng cách sử dụng bộ lọc từ khóa. Thông qua những biện pháp bảo vệ mới này, TikTok hy vọng sẽ mang lại một trải nghiệm an toàn và giải trí trong suốt buổi phát trực tiếp cho các chủ tài khoản và người xem.

Tắt tính năng bình luận trên LIVE.

  • Báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng quý 2-2021 của TikTok:   Tiếng Việt    |    English

Tham khảo: TikTok’s Q2 2021 Community Guidelines Enforcement Report – Our continued fight against hate and harassment

MEDIAONLINE

Nguồn do TikTok cung cấp.