Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

M1 Pro và M1 Max: những con chip mạnh nhất mà Apple từng chế tạo

Apple ngày 18-10-2021 đã công bố M1 Pro và M1 Max, những con chip đột phá tiếp theo dành cho máy Mac. Theo Apple, mở rộng quy mô kiến ​​trúc chuyển đổi (transformational architecture) của chip M1 ra đời hồi tháng 11-2020, M1 Pro cung cấp hiệu suất đáng kinh ngạc với hiệu suất năng lượng hàng đầu trong ngành, trong khi M1 Max đưa những khả năng này lên một tầm cao mới. CPU trong M1 Pro và M1 Max mang lại hiệu suất CPU nhanh hơn tới 70% so với M1, vì vậy các tác vụ như biên dịch các dự án trong Xcode nhanh hơn bao giờ hết. GPU trong M1 Pro nhanh hơn gấp đôi so với M1, trong khi M1 Max nhanh một cách đáng kinh ngạc hơn gấp 4 lần so với M1, cho phép người dùng chuyên nghiệp vượt qua các quy trình đồ họa đòi hỏi khắt khe nhất.

Cung cấp sức mạnh cho MacBook Pro hoàn toàn mới, chip mới có CPU 10 lõi, GPU 32 lõi, bộ nhớ hợp nhất (unified memory) 64GB, khả năng tăng tốc ProRes và hiệu suất năng lượng hàng đầu trong ngành.

Với M1 Pro và M1 Max, Apple lần đầu tiên giới thiệu kiến ​​trúc hệ thống trên chip (System-on-a-Chip, SoC) cho các hệ thống chuyên nghiệp. Các chip này có bộ nhớ hợp nhất nhanh, hiệu suất hàng đầu trong ngành trên mỗi watt và hiệu suất năng lượng đáng kinh ngạc, cùng với băng thông và dung lượng bộ nhớ tăng lên. M1 Pro cung cấp băng thông bộ nhớ lên đến 200GB/s với sự hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên đến 32GB. M1 Max cung cấp băng thông bộ nhớ lên đến 400GB/s – gấp đôi so với M1 Pro và gần 6 lần so với M1 – và hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên đến 64GB.  (Công nghệ Unified Memory Architecture, UMA cho phép các bộ nhớ RAM, CPU và GPU có thể chia sẻ tài nguyên với nhau nhanh chóng hơn, giúp tăng hiệu suất và giảm tiêu thụ điện năng). Và trong khi các máy tính xách tay mới nhất có bộ nhớ đồ họa 16GB, việc sở hữu lượng bộ nhớ khổng lồ này cho phép các quy trình làm việc chuyên sâu về đồ họa trước đây không thể tưởng tượng được giờ có thể thực hiện trên một máy tính xách tay. Kiến trúc hiệu quả của M1 Pro và M1 Max có nghĩa là chúng mang lại cùng một mức hiệu suất cho dù MacBook Pro được gắn vào ổ điện hay sử dụng pin. M1 Pro và M1 Max cũng có các cỗ máy media (media engines) nâng cao với bộ gia tốc ProRes chuyên dụng dành riêng cho xử lý video chuyên nghiệp. Apple nhấn mạnh: M1 Pro và M1 Max cho đến nay là những con chip mạnh nhất mà Apple từng chế tạo.

Ông Johny Srouji, Phó Chủ tịch cấp cao về Công nghệ phần cứng của Apple, cho biết: “M1 đã biến đổi các hệ thống phổ biến nhất của chúng tôi với hiệu suất đáng kinh ngạc, công nghệ tùy chỉnh và hiệu suất năng lượng hàng đầu trong ngành. Cho đến tận ngày nay, chưa có ai áp dụng thiết kế hệ thống trên chip SoC cho hệ thống chuyên nghiệp như Apple làm với M1 Pro và M1 Max. Với sự gia tăng đáng kể về hiệu suất CPU và GPU, lên đến gấp 6 lần băng thông bộ nhớ, một cỗ máy media mới với bộ tăng tốc ProRes và các công nghệ tiên tiến khác, M1 Pro và M1 Max còn đưa Apple silicon đi xa hơn nữa, và không giống bất kỳ thứ gì khác trong một máy notebook chuyên nghiệp.”

M1 Pro: Một cấp độ hoàn toàn mới về hiệu suất và khả năng

Sử dụng công nghệ tiến trình 5 nanomet hàng đầu trong ngành, M1 Pro có 33,7 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn gấp đôi so với M1. CPU 10 lõi mới, bao gồm 8 lõi hiệu năng cao (high-performance cores) và 2 lõi hiệu suất cao (high-efficiency cores), nhanh hơn tới 70% so với M1, dẫn đến hiệu suất CPU chuyên nghiệp chưa từng có. Theo Apple, so với chip máy tính xách tay 8 lõi mới nhất, M1 Pro mang lại hiệu suất CPU cao hơn gấp 1,7 lần ở cùng mức công suất và đạt được hiệu suất cao nhất của chip PC khi sử dụng ít năng lượng hơn tới 70%. Ngay cả với tác vụ nặng nề như chỉnh sửa ảnh độ phân giải cao cũng được xử lý dễ dàng bởi M1 Pro.

M1 Pro có GPU tối đa 16 lõi, nhanh hơn gấp 2 lần so với M1 và nhanh hơn tới 7 lần so với đồ họa tích hợp trên chip máy tính xách tay 8 lõi mới nhất. So với một GPU rời mạnh mẽ dành cho máy tính xách tay, M1 Pro mang lại hiệu suất cao hơn trong khi sử dụng ít năng lượng hơn tới 70%. Và M1 Pro có thể được định cấu hình với bộ nhớ thống nhất nhanh lên đến 32GB, với băng thông bộ nhớ lên đến 200GB/s, cho phép các nhà sáng tạo như họa sĩ 3D và nhà phát triển trò chơi làm việc nhiều hơn bao giờ hết khi đang di chuyển.

M1 Max: Chip mạnh nhất thế giới dành cho máy tính xách tay chuyên nghiệp

M1 Max có cùng một CPU 10 lõi mạnh mẽ như M1 Pro và thêm một GPU 32 lõi lớn cho hiệu suất đồ họa nhanh hơn gấp 4 lần so với M1. Với 57 tỷ bóng bán dẫn – nhiều hơn 70% so với M1 Pro và 3,5 lần so với M1 – M1 Max là con chip lớn nhất mà Apple từng chế tạo. Ngoài ra, GPU mang lại hiệu suất tương đương với GPU cao cấp trong máy tính xách tay chuyên nghiệp nhỏ gọn trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn tới 40% và đạt hiệu suất tương tự như GPU cao cấp nhất trong máy tính xách tay lớn nhất khi sử dụng điện năng ít hơn 100 watt. Điều này có nghĩa là lượng nhiệt tỏa ra ít hơn, quạt chạy nhẹ nhàng và ít thường xuyên hơn, và thời lượng pin đáng kinh ngạc trong MacBook Pro mới. M1 Max biến đổi quy trình làm việc chuyên sâu về đồ họa, bao gồm kết xuất timeline phức tạp (complex timeline rendering) nhanh hơn tới 13 lần trong Final Cut Pro so với MacBook Pro 13 inch thế hệ trước.

M1 Max cũng cung cấp băng thông trên chip cao hơn và tăng gấp đôi giao diện bộ nhớ so với M1 Pro với tốc độ lên đến 400GB/s, hoặc gấp gần 6 lần băng thông bộ nhớ của M1. Điều này cho phép M1 Max được cấu hình với bộ nhớ hợp nhất nhanh lên đến 64GB. Apple nói rằng, với hiệu suất vô song, M1 Max là con chip mạnh nhất từng được chế tạo cho một máy tính xách tay chuyên nghiệp.

Cỗ máy media nhanh, hiệu quả với ProRes

M1 Pro và M1 Max bao gồm một cỗ máy đa phương tiện do Apple thiết kế để tăng tốc xử lý video trong khi tối đa hóa thời lượng pin. M1 Pro cũng bao gồm khả năng tăng tốc chuyên dụng cho codec video chuyên nghiệp ProRes, cho phép phát lại nhiều luồng video ProRes 4K và 8K chất lượng cao trong khi sử dụng rất ít năng lượng. M1 Max thậm chí còn đi xa hơn, cung cấp mã hóa video nhanh hơn gấp đôi so với M1 Pro và có hai bộ tăng tốc ProRes. Với M1 Max, MacBook Pro mới có thể chuyển mã video ProRes trong công cụ nén Compressor nhanh hơn gấp 10 lần đáng kể so với MacBook Pro 16 inch thế hệ trước.

Công nghệ tiên tiến cho một hệ thống chuyên nghiệp hoàn chỉnh

Cả M1 Pro và M1 Max đều được trang bị các công nghệ tùy chỉnh tiên tiến giúp đẩy quy trình làm việc lên cấp độ mới:

• Cỗ máy xử lý trí tuệ nhân tạo Neural Engine 16 lõi để tăng tốc máy học (machine learning) trên thiết bị và cải thiện hiệu suất máy ảnh.

• Một cỗ máy hiển thị mới điều khiển nhiều màn hình bên ngoài.

• Các bộ điều khiển Thunderbolt 4 tích hợp bổ sung cung cấp băng thông I/O nhiều hơn.

• Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (image signal processor) tùy chỉnh của Apple, cùng với Neural Engine, sử dụng video điện toán (computational video) để nâng cao chất lượng hình ảnh cho video sắc nét hơn và tông màu da trông tự nhiên hơn trên máy ảnh tích hợp.

• Bảo mật tốt nhất trong phân khúc, bao gồm Secure Enclave mới nhất của Apple, khởi động an toàn được xác minh bằng phần cứng (hardware-verified secure boot), và các công nghệ chống tấn công exploitation runtime.

Một bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi sang Apple silicon

Dòng máy Mac hiện đã được một năm trong lộ trình 2 năm chuyển đổi sang sử dụng chip Apple silicon, và M1 Pro và M1 Max đại diện cho một bước tiến vượt bậc khác. Apple nói rằng đây là những con chip có khả năng và mạnh mẽ nhất mà Apple từng tạo ra, và cùng với M1, chúng tạo thành một dòng chip dẫn đầu ngành về hiệu suất, công nghệ tùy chỉnh và hiệu quả sử dụng năng lượng.

macOS và các ứng dụng khám phá khả năng của M1 Pro và M1 Max

Hệ điều hành macOS Monterey được thiết kế để giải phóng sức mạnh của M1 Pro và M1 Max, mang lại hiệu suất đột phá, khả năng chuyên nghiệp phi thường và tuổi thọ pin đáng kinh ngạc. Với Monterey được thiết kế cho chip Apple, máy Mac sẽ thức dậy ngay lập tức từ chế độ ngủ và toàn bộ hệ thống đều nhanh và cực kỳ nhạy. Các công nghệ dành cho nhà phát triển như Metal cho phép các ứng dụng tận dụng tối đa lợi thế của các chip mới và tối ưu hóa trong Core ML sử dụng Neural Engine mạnh mẽ để các mô hình máy học có thể chạy nhanh hơn nữa. Dữ liệu khối lượng công việc của ứng dụng Pro được sử dụng để giúp tối ưu hóa cách macOS chỉ định các tác vụ đa luồng (multi-threaded tasks) cho các lõi CPU để có hiệu suất tối đa và các tính năng quản lý năng lượng nâng cao phân bổ thông minh các tác vụ giữa các lõi hiệu năng và hiệu suất để có cả tốc độ và thời lượng pin đáng kinh ngạc.

Sự kết hợp giữa macOS với M1, M1 Pro hoặc M1 Max cũng cung cấp các biện pháp bảo mật hàng đầu trong ngành, bao gồm khởi động an toàn được xác minh bằng phần cứng, công nghệ chống tấn công exploitation runtime và mã hóa nội tuyến (in-line encryption) nhanh chóng cho các tệp. Tất cả các ứng dụng Mac của Apple đều được tối ưu hóa cho – và chạy nguyên bản trên – chip Apple và hiện có sẵn hơn 10.000 ứng dụng và plug-in Universal. Các ứng dụng Mac hiện tại chưa được cập nhật lên Universal sẽ chạy liền mạch với công nghệ Rosetta 2 của Apple và người dùng cũng có thể chạy các ứng dụng iPhone và iPad trực tiếp trên máy Mac.

Cam kết của Apple đối với môi trường

Ngày nay, Apple tuyên bố trung hòa với carbon (carbon neutral) đối với các hoạt động của công ty trên toàn cầu và đến năm 2030, có kế hoạch không có tác động đến khí hậu trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, bao gồm chuỗi cung ứng sản xuất và tất cả các vòng đời của sản phẩm. Điều này cũng có nghĩa là mọi con chip mà Apple tạo ra, từ thiết kế đến sản xuất, sẽ là 100% carbon trung tính.

MEDIAONLINE

Nguồn từ Apple.