Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Công ty mẹ của Facebook đổi tên thành Meta và chuẩn bị cho một mạng xã hội mới vơi công nghệ 3D ảo

Công ty mẹ (holding company) của mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã đổi tên từ Facebook thành Meta vào ngày 28-10-2021 (theo giờ Mỹ). Tên đầy đủ của nó là Meta Platforms, Inc., một dạng “American multinational technology conglomerate holding company”.

Ông Mark Zuckerberg .

Theo lời ông Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, hôm 28-10-2021, Metasẽ quản lý các ứng dụng (công ty con) gồm Facebook, Instagram, WhatsApp và thương hiệu chuyên về thực tế ảo (virtual reality) Oculus.

Trong khi đó trên Twiiter, Facebook nói rằng: “Meta đang giúp xây dựng metaverse, một nơi mà chúng ta sẽ chơi và kết nối trong công nghệ 3D. Xin chào mừng tới một chương kế tiếp của kết nối xã hội” (Meta is helping to build the, a place where we’ll play and connect in 3D. Welcome to the next chapter of social connection.)

Như vậy, có thể nói rằng metaverse sẽ là một mạng truyền thông xã hội mới hoạt động song song với Facebook. Đây là một mạng xã hội hoạt động như một vũ trụ ảo, một thế giới ảo dựa trên công nghệ thực tế ảo với các cấp độ cao hơn và trong môi trường 3D. Trong khi Facebook là thế giới 2D thì metaverse sẽ là một thế giới 3D.

Biển hiệu tại trụ sở của Facebook ngày 28-10-2021 ở số 1 đường Hacker Way, Menlo Park CA 94025 (bang California, Mỹ) đã đổi thành Meta – tên mới của công ty mẹ của FB.

Ngày 29-10-2021, tài khoản Meta trên Twitter post một tweet có nội dung: “Metaverse là sự phát triển tiếp theo của kết nối xã hội. Đó là một dự án tập thể sẽ được tạo ra bởi tất cả mọi người trên khắp thế giới và mở ra cho mọi người. Bạn sẽ có thể giao lưu, học hỏi, cộng tác và chơi theo những cách vượt xa những gì có thể hiện nay.” (The metaverse is the next evolution of social connection. It’s a collective project that will be created by people all over the world, and open to everyone. You’ll be able to socialize, learn, collaborate and play in ways that go beyond what’s possible today.) Clip kèm theo mô tả thế giới tương lai của metaverse sẽ diễn ra thế nào và được kết thúc bằng slogan “Tương lai này sẽ được làm bởi tất cả chúng ta” (This future will be made by all of us).

Theo bạn Cao Lực trên báo NLĐ Online, cụm từ “metaverse” được nhà văn khoa học viễn tưởng Neal Stephenson đặt ra trong cuốn tiểu thuyết năm 1992 của ông: Snow Crash. Cụm từ này được sử dụng để ám chỉ không gian ảo đắm chìm, nơi mọi người có thể chơi trò chơi, tham dự các buổi hòa nhạc, gặp gỡ đồng nghiệp và mua tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số.

Giới thiệu về Facebook/Meta của Wikipedia.

Tại sự kiện thường niên Connect 2021 của Facebook ngày 28-10-2021, CEO Mark Zuckerberg đã giới thiệu Meta, một công ty công nghệ, một thương hiệu công ty mới cho các ứng dụng và công nghệ của nhà Facebook. Meta nói rằng tiêu điểm của họ là sẽ mang mạng metaverse tới cuộc sống và giúp mọi người kết nối, tìm kiếm các cộng đồng và phát triển các hoạt động kinh doanh.

Meta cho biết: “Metaverse sẽ giống như một sự kết hợp giữa các trải nghiệm xã hội trực tuyến ngày nay, đôi khi được mở rộng thành ba chiều hoặc được chiếu vào thế giới thực. Nó sẽ cho phép bạn chia sẻ trải nghiệm phong phú với những người khác ngay cả khi bạn không thể ở cùng nhau – và cùng nhau làm những điều mà bạn không thể làm trong thế giới thực. Đó là sự phát triển tiếp theo trong một loạt công nghệ xã hội và nó mở ra một chương mới cho công ty của chúng tôi. Mark đã chia sẻ thêm về tầm nhìn này trong một bức thư của người sáng lập (founder’s letter).”

NGÔ LÊ

Nguồn ảnh từ Internet. Thanks.