Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hộ chiếu vaccine

Theo báo TTO, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 4-11-2021, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, bà Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam đang tạm thời công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng (COVID-19 Vaccination Record Card)/hộ chiếu vaccine (vaccine passport) của 72 nước và vùng lãnh thổ. Đây là những nước/vùng lãnh thổ đã chính thức giới thiệu mẫu chứng nhận tiêm chủng/”hộ chiếu vaccine” đến Bộ Ngoại giao.

(Nguồn Internet. Thanks.)

Tính đến đầu tháng 11-2021, Mỹ, Nhật Bản, Anh, Belarus đã có thông báo chính thức về việc đồng ý công nhận “hộ chiếu vaccine” của Việt Nam, với một số tiêu chuẩn cụ thể về chủng loại vaccine.

Ấn Độ cũng đã đồng ý về mặt nguyên tắc trong khi các đối tác khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước ASEAN, Liên minh Châu Âu (EU) đang xem xét tích cực và chờ Việt Nam ban hành, giới thiệu mẫu “hộ chiếu vaccine” thống nhất.

Theo bà Thu Hằng, Việt Nam cũng đang làm việc với 80 đối tác để thúc đẩy công nhận “hộ chiếu vaccine” lẫn nhau.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực trao đổi để sớm ban hành mẫu “hộ chiếu vaccine” theo tiêu chuẩn quốc tế và sẽ có thông tin, hướng dẫn cụ thể sau.

Giấy chứng nhận chích ngừa COVID-19 của CDC Mỹ. (Nguồn Internet. Thanks.)

Về nguyên tắc, các “hộ chiếu vaccine” này do các quốc gia/vùng lãnh thổ có hệ số an toàn cao, tỉ lệ tiêm chủng rộng rãi cấp. Hộ chiếu vaccine sẽ gồm 2 bản trên giấy và điện tử.

Về loại vaccine được công nhận, đây phải là loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) hoặc Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA), Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Hộ chiếu vaccine được công nhận sẽ cho phép người được cấp có thể được phép nhập cảnh vào nước chấp nhận, có thể lưu trú và có thể không cần phải cách ly. Tất nhiên việc xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi khởi hành là một điều kiện bắt buộc với hầu hết các nước.

Bạn có thể tải về tham khảo các mẫu hộ chiếu vaccine, giấy chứng nhận tiêm ngừa mà các nước đã gửi cho Bộ Ngoại giao Việt Nam tới đầu tháng 11-2021 tại Cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự.

ANH PHÚ