Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Mấy Mị ở Mỹ bữa nay đổi giờ

Ngày Chủ nhật 7-11-2021 là thời điểm đổi giờ lần thứ 2 trong năm 2021 ở hầu hết lãnh thổ nước Mỹ. Từ giờ mùa hè DST (Daylight Saving Time hay Summer Time, Spring Forward) đổi vào ngày Chủ nhật 14-3-2021 bắt đầu đổi trở lại giờ tiêu chuẩn (Standard Time) hay giờ mùa đông (Fall Back hay Winter Time) .

Từ 2 giờ sáng Chủ nhật 7-11-2021, các bạn của A Phủ ở hầu hết nước Mỹ lại bắt đầu đổi giờ lần thứ hai xuân thu nhị kỳ trong năm. Bây giờ thời hiện đại, các thiết bị điện tử có kết nối Internet (như smartphone, máy tính, tablet, vòng đeo tay thông minh, đồng hồ thông minh, smart TV,…) đều sẽ tự động đổi giờ.

Tất nhiên việc đổi giờ sẽ diễn ra lần lượt theo múi giờ của từng tiểu bang hay khu vực. Do nước Mỹ rộng tới 2.800 mile (4.506km) trải từ Point Arena trên Bờ Tây giáp Thái Bình Dương tới West Quoddy Head trên Bờ Đông giáp Đại Tây Dương gồm 6 múi giờ (time zone): Hawaii-Aleutian Time, Alaska Time, Pacific Time, Mountain Time, Central Time và Eastern Time, quá trình đổi giờ cũng lần lượt theo các múi giờ.

Từ giờ DST đổi sang giờ ST nghĩa là phải trừ bớt 1 giờ nữa. Vì thế, người ta còn gọi 2 chuẩn giờ của Mỹ là Spring forward và Fall back. Giờ DST là Spring forward có lẽ để chỉ “mùa xuân vặn kim về phía trước”, còn giờ chuẩn ST là Fall back để chỉ “mùa thu xoay kim về phía sau”.

Như vậy người ở Bờ Đông, bao gồm thủ đô Washington DC vốn xài giờ ET (Eastern Time), từ nay sẽ có giờ cách giờ Việt Nam 12 giờ, (lấy giờ Việt Nam trừ 12 nếu là PM và cộng 12 nếu là AM sẽ thành giờ ET, như 18g VN là 6g ET)

Sở dĩ nói là hầu hết nước Mỹ vì có bang Hawaii và phần lớn bang Arizona cùng các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ không xài giờ DST nên bữa nay cũng chẳng bận tâm chuyện đổi giờ.

Do đổi giờ, từ hôm nay, áp dụng giờ ST, mấy Mị của A Phủ ở Mỹ sẽ ngủ muộn hơn 1 giờ và được dậy muộn hơn 1 giờ so với thời gian trước.

Thời gian áp dụng giờ ST từ ngày Chủ nhật 7-11-2021 tới ngày Chủ nhật 13-3-2022. Giờ ST chỉ chiếm 35% thời gian cả năm.

P.H.P. – HANH LEE

+Ảnh từ Internet. Thanks.