Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dell Technologies chia sẻ thông tin giúp các doanh nghiệp định hướng tương lai làm việc kết hợp

Các chuyên gia trong một báo cáo chuyên sâu của Dell Technologies đã đề xuất ba yếu tố để tạo nên môi trường làm việc kết hợp (hybrid work) trong tương lai được thành công và bền vững, bao gồm: Lãnh đạo (leadership), Cơ cấu tổ chức (structure) và Văn hóa (culture).

  • Trong một môi trường làm việc kết hợp, cách thức lãnh đạo với sự cảm thông và kiên quyết từ các doanh nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
  • Khi thiết kế một cơ cấu tổ chức làm việc kết hợp, không hề tồn tại một mẫu chung phù hợp cho tất cả.
  • Các doanh nghiệp không nên xem các hoạt động xây dựng văn hóa tổ chức như một lựa chọn có cũng được, không có cũng không sao.

Sáng 17-11-2021, trong một buổi họp báo online cho khu vực (MediaOnline có tham dự), Dell Technologies và các chuyên gia đã chia sẻ những thông tin hữu ích để hỗ trợ các doanh nghiệp tại Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản (viết tắt là APJ) định hướng và dẫn dắt đội ngũ nhân viên hướng đến tương lai làm việc kết hợp. Với tiêu đề “Leading the Next Hybrid Workforce” (Dẫn dắt lực lượng lao động lai thế hệ mới), báo cáo chuyên sâu của Dell Technologies được xây dựng dựa trên các thông tin hữu ích từ các chuyên gia và những phát hiện từ Bảng chỉ số Sẵn sàng Làm việc Từ xa (Remote Work Readiness, viết tắt RWR) được ra mắt hồi đầu năm 2021.

Tài liệu tìm hiểu vai trò của các doanh nghiệp trong việc tạo ra môi trường làm việc kết hợp trong tương lai, đồng thời thu về những thông tin hữu ích và các khuyến nghị có thể đưa ra hành động từ 4 chuyên gia: Giảng viên RMIT –  Giáo sư Julian Waters-Lynch từ Úc, chuyên viên tư vấn quản lý Rochelle Kopp làm việc tai Nhật Bản, Giảng viên NUS Giáo sư Rashimah Rajah từ Singapore, và cô Mallory Loone, đồng sáng lập công ty đo lường và tương tác Work Inspires tại Malaysia.

Ông Jean-Guillau Pons.

Ông Jean-Guillaume Pons, Phó Chủ tịch Cấp cao và Giám đốc, Nhóm các Giải pháp Khách hàng, APJ và Trung Quốc, Dell Technologies, chia sẻ: “Khi công việc ngày nay không còn cố định về địa điểm và thời gian, các tổ chức phải tập trung vào kết quả và sẵn sàng hỗ trợ nhân viên duy trì sự chuyên nghiệp và vai trò cá nhân một cách hiệu quả dù làm việc ở bất kỳ đâu. Dù bình quân có tới 8 trong 10 nhân viên được khảo sát khắp khu vực APJ chia sẻ họ sẵn sàng làm việc từ xa trong dài hạn, nhưng vẫn tồn tại một số vấn đề cần được giải quyết. Chúng ta đang tiến tới tương lai mới của môi trường làm việc, chúng tôi kỳ vọng những thông tin hữu ích và những phát hiện này có thể giúp các doanh nghiệp tạo nên một lực lượng lao động lai và sẵn-sàng-cho-mọi-tình-huống (ready-for-anything) phù hợp với nhu cầu kinh doanh.”

Yêu cầu số 1: Lãnh đạo với sự cảm thông và kiên quyết

Bốn chuyên gia trong báo cáo chuyên sâu Dell Technologies nói ở trên đều nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo có vai trò quan trọng trong việc kết hợp các yếu tố cần thiết cho tương lai của lực lượng lao động lai. Họ phải thực hiện rõ ràng những thay đổi từ cơ bản cho đến sáng tạo trong nội bộ doanh nghiệp để tiếp tục phát triển. Ngoài ra, nhà quản lý cũng sẽ phải đối mặt với những vấn đề khác trong việc quản lý như cần thể hiện sự đồng cảm trước những khó khăn mà nhân viên phải đối mặt như sự thiếu giao tiếp trực tiếp với các đồng nghiệp, hay ranh giới mờ nhạt giữa công việc và đời sống cá nhân.

Hơn nữa, các nhà lãnh đạo cần phải tạo dựng niềm tin nơi nhân viên và ứng dụng tư duy dựa trên kết quả để không sa đà vào việc quản lý vi mô.

Yêu cầu số 2: Tạo ra một cấu trúc làm việc kết hợp chu đáo

Ngày nay, các doanh nghiệp không thể chỉ đơn giản tiếp cận môi trường làm việc kết hợp từ quan điểm vận hành và kỹ thuật đơn thuần, đồng thời áp dụng mô hình một mẫu chung phù hợp cho tất cả. Thay vào đó, người sử dụng lao động phải dành thời gian để tìm hiểu sở thích và nhu cầu của nhân viên để hỗ trợ họ làm việc từ xa thành công.

Để đồng thiết kế một môi trường làm việc kết hợp hoàn thiện, các chuyên gia khuyến nghị nên có nhiều hơn những cuộc trao đổi cởi mở giữa ban lãnh đạo và nhân viên. Họ nhấn mạnh rằng việc tìm ra sự cân bằng giữa làm việc linh hoạt và đều đặn vô cùng cần thiết; như những buổi họp nhóm,… để duy trì văn hóa và tương tác xã hội.

Yêu cầu số 3: Xây dựng văn hóa một cách cẩn trọng

Các chuyên gia cũng kêu gọi các doanh nghiệp cần thận trọng trong nỗ lực xây dựng văn hóa, tìm hiểu và phát triển để bảo toàn và khơi dậy sự sáng tạo, đổi mới và hợp tác. Họ cũng cảnh báo nguy cơ chia rẽ văn hóa giữa hai nhóm nhân viên làm việc tại nhà và làm việc tại văn phòng. Điều này có thể dẫn đến những căng thẳng nơi công sở và tạo ra sự mất cân bằng giữa hai nhóm.

Một lời khuyên dành cho các doanh nghiệp là chuyển hướng tiết kiệm chi phí từ các khoản chi tiêu văn phòng hàng ngày và tái đầu tư vào những hoạt động chuyên môn và đều đặn về tương tác xã hội giữa các nhân viên, như ăn trưa theo nhóm hay các buổi đào tạo tương tác. Việc này sẽ giúp tạo ra nhiều cơ hội trao đổi những ý tưởng, cũng như cơ hội củng cố niềm tin và thắt chặt mối quan hệ giữa các nhân viên.

Từ năm 2009, Dell Technologies cũng đã thiết lập chương trình Connected Workplace để thúc đẩy nhân viên thiết kế các ý tưởng sắp xếp công việc của bản thân, bao gồm làm việc từ xa, giờ giấc linh hoạt và chia sẻ công việc.

Báo cáo chuyên sâu Leading the Next Hybrid Workforce của Dell Technologies khám phá cách thức các doanh nghiệp tại Khu vực APJ đang lên kế hoạch làm việc kết hợp trong dài hạn và cung cấp các thông tin chi tiết để giúp họ định hướng được hành trình của mình. Vào tháng 9-2021, Dell Technologies đã phỏng vấn bốn chuyên gia trong lĩnh vực này từ Singapore, Malaysia, Úc và Nhật để thu thập những thông tin hữu ích và khuyến nghị có thể giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định. Các chuyên gia này được xác định dựa trên chuyên môn và nghiên cứu trong lĩnh vực làm việc kết hợp, nguồn nhân lực, phát triển tổ chức và con người.

MEDIAONLINE

Nguồn do Dell Technologies cung cấp.