Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

VinFast từ Việt Nam ra mắt thị trường xe ôtô điện Hoa Kỳ

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã được ghi tên trên bản đồ sản xuất ôtô thế giới với dòng xe ôtô của tương lai và thân thiện với môi trường, đó là xe ôtô điện. Và nhà sản xuất khai phá từ Việt Nam chính là hãng xe VinFast. Trong lúc thị trường xe ôtô truyền thống vẫn đang cạnh tranh khốc liệt và đã định danh các ông lớn quốc tế, thị trường xe điện thông minh còn mới mẻ và có nhiều dư địa, nhất là với một tập đoàn xác định trở thành một tập đoàn công nghệ quốc tế như Vingroup, công ty mẹ của VinFast.

Sáng 18-11-2021 (giờ Việt Nam), tại Triển lãm Ôtô Los Angeles 2021 (Los Angeles Auto Show 2021) ở Los Angeles (bang California, Mỹ), VinFast đã ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, chào sân với hai mẫu SUV điện VF e35 và VF e36 được trang bị nhiều ứng dụng công nghệ mới nhất. Thông điệp của VinFast tại sự kiện này là “Tương lai của di chuyển”.

Hai mẫu xe điện VinFast VF e35 (màu đỏ) và VF e36 (màu xanh) ra mắt tại Triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 ngày 18-11-2021. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Các mẫu SUV điện của VinFast dự kiến được mở bán toàn cầu vào nửa đầu năm 2022 và sẽ bàn giao tới khách hàng vào cuối năm 2022.

Ông Michael Lohscheller, Tổng Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu, chia sẻ tại buổi lễ ra mắt ở Mỹ: “Tôi đã làm việc trong ngành hàng chục năm, tôi đã tận mắt chứng kiến những công ty với những kế hoạch đầy tham vọng và những ý tưởng vĩ đại – nhiều công ty trong số đó đã không thành công. Tôi có thể thấy rõ VinFast khác biệt! VinFast chính là tốc độ đáng kinh ngạc – hiếm có đối với ngành ôtô.”

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên bên chiếc VF e35 tại Triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 ngày 18-11-2021. (Nguồn: Internet. Thanks.) .

Theo báo TTO, ông David Gillet Lyon, Giám đốc Thiết kế VinFast, đã giới thiệu về 2 mẫu xe này: “Với mục tiêu tạo ra một chiếc xe với mức độ hiện đại và ngôn ngữ bề mặt mà chúng tôi gọi là “Cân bằng động”, VF e35 sở hữu hình dáng mềm mại với những đường cong được nhấn nhá và được làm nổi bật bởi các đường lượn sắc nét, tạo nên sự mạnh mẽ và chuyển động tốc độ tiến về phía trước cho thiết kế. Các đường thẳng linh hoạt được điều chỉnh cân bằng và hài hòa với nhau đúng với ý nghĩa của “cân bằng động”.

“VF e36 mang dáng vẻ khỏe khoắn và tiện dụng. Các chi tiết trên xe VF e36 cho phép cải thiện khí động học và mở rộng phạm vi xe điện, bao gồm “màn gió” ở mui và phần đầu xe để chuyển hướng không khí từ các khu vực có lực cản cao, tay nắm cửa, kính và đường viền phẳng với thân xe; mái dốc khí động học và kính vuốt về sau. Đây sẽ là một mẫu xe thường được những người sử dụng SUV cỡ lớn yêu thích – VF e36. Với phong cách “vai năm thước rộng”, VF e36 mang đến vẻ đẹp khỏe khoắn và tiện dụng”.

Ngày 16-11-2021, hãng xe điện thông minh toàn cầu VinFast đã chính thức khai trương trụ sở chính của chi nhánh Mỹ tại TP Los Angeles (bang California).

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, hồi tháng 6-2021 cho biết, VinFast đã đặt mục tiêu bán 56.000 xe điện vào năm 2022, nhưng sau đó đã giảm xuống còn 15.000 chiếc do tình trạng thiếu chip toàn cầu. VinFast trong năm 2020 đã bán khoảng 30.000 chiếc xe tại Việt Nam nhưng vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.

Giám đốc điều hành của VinFast Hoa Kỳ trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 4-2021 cho biết công ty có kế hoạch cho thuê pin và dự kiến chủ yếu bán hàng trực tuyến tại Mỹ, loại bỏ nhu cầu xây dựng mạng lưới đại lý tốn kém.

HANH LEE