Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Happy Thanksgiving Day

Hôm nay, thứ Năm 25-11-2021, các bạn của A Phủ ở Mỹ mừng ngày lễ Tạ ơn – Thanksgiving Day. Đây là ngày quốc lễ (national holiday) nên mọi người đi làm được nghỉ.

Theo từ điển bách khoa Wikipedia, Thanksgiving Day là một ngày quốc té ở Mỹ, Canada, Grenada, Saint Lucia và Liberia. Nó được mừng vào những ngày khác nhau tại từng nước. Riêng ở Canada là ngày thứ Hai thứ nhì của tháng 10 và ở Mỹ là ngày thứ Năm thứ 4 (fourth Thursday) của tháng 11 hàng năm.

Vector illustration of happy thanksgiving day background.

Vào ngày này, người Mỹ thăm viếng và tặng quà cho những người thân, đặc biệt là những người mà mình mang ơn, được giúp đỡ. Mặc dù về lịch sử nó là một ngày lễ tôn giáo và truyền thống, nhưng ngày nay, Thanksgiving Day đã trở thành một ngày lễ thế tục (secular holiday).  

Tất nhiên, ở Bắc Mỹ, Thanksgiving Day có nguồn gốc từ Châu Âu, từ những di dân ChâU Âu sang Tân Thế giới khai phá và lập nghiệp. Lịch sử của ngày lễ này bắt nguồn từ truyền thống Anh có từ thời Cải cách Tin lành (Protestant Reformation), một cuộc cải cách tôn giáo do Martin Luther khởi xướng tại Châu Âu thế kỷ 16. Martin Luther (1483-1546) là một giáo sĩ, giáo sư Thần học người Đức, và là người mở ra Giáo hội  Luther (Lutheranism).

Ngày Thanksgiving Day nguyên thủy là dịp các giáo dân là nông dân tạ ơn Thiên Chúa sau khi thu hoạch vụ mùa.

Tạ ơn Thượng đế theo niềm tin tôn giáo của mình và tạ ơn những ân nhân của mình theo đạo lý làm người. Đó là điều nên làm. Nó tương đồng với triết lý Đông Phương, đạo lý làm người của người Việt mình là “ăn trái nhớ kẻ trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn”, “chịu ơn một giọt, báo ơn một dòng”,…

Xin chúc mừng các bạn nhân ngày lễ Tạ ơn. Cầu xin Thượng đế tiếp tục ban ơn lành và giữ gìn các bạn và gia đình. Happy Thanksgiving Day.

Nhân tiện, không biết vô tình hay hữu ý, ngay sau Ngày lễ Tạ ơn là tới ngày thứ Sáu Đen – Black Friday, ngày siêu giảm giá, ngày khuyến mại lớn nhất trong năm. Những năm trước dịch COVID-19, buổi tối ngày Tạ ơn, người ta ăn uống no say canh me tới 0g ngày hôm sau là phóng xe tới các siêu thị, mall xí chỗ mà mua sắm điên khùng cả ngày luôn. Ở Mỹ sướng cái là cứ mua cho thỏa đam mê mua sắm, shopping; sau này bình tâm lại mà chán thì có thể đem đi trả lại hàng – miễn còn giữ hóa đơn.

P.H.P.