Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Google thay logo Search bằng Doodle Phở trong Ngày của Phở 12-12

Ngày 12-12-2021, khi truy cập vào công cụ Google Search tại Việt Nam và hàng chục nước khác, người ta thấy logo Google đã được thay bằng một Doodle về món ăn phở của Việt Nam.

Theo bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông tại Google Châu Á – Thái Bình Dương, có hơn 20 quốc gia lớn trong đó có cả Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Singapore, Israel, Hy Lạp, Thụy Sỹ,… đã đặt Doodle Phở trên Google Search trong ngày 12-12-2021. Đây là một kỷ lục so với Doodle Bánh mì trước đây có khoảng 10 nước tham gia.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh qua online từ Singapore tham gia lễ khai mạc Ngày của Phở 12-12 do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM sáng 12-12-2021. (Ảnh từ FB của bạn Lê Nam).

Phở là một trong những món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam nổi tiếng nhất trong cộng đồng thế giới. Nó theo chân người Việt Nam định cư khắp thế giới để trở thành một món ăn ưa thích tại nhiều nước. Và từ “pho” đã được bổ sung vào từ điển tiếng Anh nổi tiếng Oxford – phiên bản giản lược (Shorter Oxford English Dictionary) trong lần tái bản ngày 20-9-2007 tại Anh và Mỹ. Phở: pho /fə ː/ được từ điển Oxford định nghĩa như sau: “một loại súp Việt Nam hầm từ xương bò, nấu với mì (bánh phở) và thêm các loại thịt như bò, gà được cắt lát mỏng.” Theo giải thích của ông Angus Stevenson, biên tập từ điển, những từ mới muốn có mặt trong bản từ điển này của Oxford phải đáp ứng điều kiện từng xuất hiện ít nhất 5 lần trên 5 ấn phẩm khác nhau trong vòng 5 năm qua.

Sở dĩ Google đặt Doodle Phở vào ngày 12-12-2021 là vì đây là Ngày của Phở 12-12 do báo Tuổi Trẻ tổ chức với một chuỗi sự kiện nhằm tôn vinh món ăn quốc hồn quốc túy này của dân tộc.

(Ảnh từ FB của bạn Lê Nam)

Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com, đặc biệt là trang chủ Google bản địa từng nước nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở đất nước mình, hay cho nhân loại. Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm Doodle như cách mà Google tôn vinh nét văn hóa đặc trưng tại Việt Nam cũng như kỷ niệm những ngày lễ truyền thống như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung Thu, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc khánh,…

Các Doodle đặc biệt này hiển thị tốt nhất trên trình duyệt web Chrome của Google. Doodle chỉ hiển thị theo IP của nước mà nó thể hiện. Người ở các nước khác hoặc chỉ nhìn thấy logo Google bình thường hay Doodle có liên quan tới nước mình.

ANH PHÚ