Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Ổ lưu trữ siêu nhanh PCIe 4.0 KIOXIA EXCERIA PRO NVMe SSD 2TB

Thương hiệu KIOXIA chắc hẳn mới lạ đối với đa số người dùng công nghệ ở Việt Nam, nhưng cái tên Toshiba (Nhật Bản) thì là một người quen lâu năm. Nhà sản xuất các thiết bị bộ nhớ máy tính đa quốc gia Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo này đã tách ra khỏi Tập đoàn Toshiba thành Công ty bộ nhớ Toshiba Memory Corporation vào tháng 6-2018. Tới tháng 10-2019, công ty này đổi tên thành KIOXIA. Ngay từ đầu thập niên 1980, Toshiba đã được ghi nhận là nhà phát minh công nghệ bộ nhớ Flash. Và theo DRAMeXchange, vào quý 2-2021, KIOXIA nắm giữ 18,3% thị phần doanh thu của thị trường ổ lưu trữ NAND Flash SSD thế giới.

Sở dĩ phải rào đón như vậy là vì hôm nay, chúng ta sẽ làm quen với sản phẩm ổ lưu trữ EXCERIA PRO 2TB NVMe SSD của KIOXIA dành cho các máy tính hiệu năng cao và chơi game.

KIOXIA EXCERIA PRO NVMe SSD có Form Factor M.2 2280 (M.2 Type 2280-S2-M) với dạng một thanh PCB nhỏ nhắn (80,15 x 22,15 x 2,23 mm; nhẹ có 8g) gắn vào slot M.2 trên motherboard. Thanh SSD của KIOXIA được hoàn thiện tốt, cứng cáp, với các con chip Flash nằm ở một mặt.  

EXCERIA SSD sử dụng chip nhớ 3D Flash cao cấp và tiên tiến BiCS5 TLC NAND Flash do chính KIOXIA sản xuất, có cấu trúc cell xếp chồng thẳng đứng (vertically stacked cell structure), vừa giúp tăng dung lượng cực lớn cho mỗi con chip, vừa đạt tốc độ tối ưu. Tuy dung lượng lên tới 2TB, nhưng nhờ sử dụng các con chip dung lượng lớn nên thanh SSD giải quyết được vấn đề không gian, điện năng và nhiệt lượng. Mức tiêu thụ điện của thanh SSD này khi hoạt động chỉ 8,9 watt (typ).

Một đặc điểm nổi bật nữa của KIOXIA EXCERIA PRO NVMe SSD là nó hỗ trợ chuẩn bus hệ thống PCI Express 4.0. Chuẩn bus này cung cấp tổng băng thông truyền tải data lên tới 64GB/s, gấp đôi thông lượng của chuẩn PCI Express 3.0. Chuẩn PCIe 4.0 đã được hỗ trợ từ thế hệ CPU Core Gen 11 (Rocket Lake-S) của nhà Intel và CPU Ryzen 3000 series của nhà AMD. Xin lưu ý, dòng KIOXIA EXCERIA PLUS NVMe SSD, tiền nhiệm của dòng PRO, chỉ hỗ trợ PCIe 3.0. Và tất nhiên, KIOXIA EXCERIA PRO NVMe SSD vẫn tương thích ngược với PCIe 3.0 và về lý thuyết giúp hệ thống PC luôn hiệu năng data tối ưu.

KIOXIA EXCERIA PRO NVMe SSD hỗ trợ bus PCIe 4.0 x4. Về lý thuyết, chuẩn PCIe 4.0 x4 có tổng băng thông 8GB/s. Tốc độ mà KIOXIA công bố cho dòng SSD mới của mình là 7,3GB/s (đọc tuần tự tối đa, Max Sequential Read) và 6,4GB/s (ghi tuần tự tối đa, Max Sequential Write); cũng như đạt tốc độ 800.000 IOPS (đọc ngẫu nhiên tối đa, Max Random Read) và 1.300.000 IOPS (ghi ngẫu nhiên tối đa, Max Random Write). Có nghĩa là gần bằng chuẩn của bus hệ thống. Để tham khảo thêm, bạn đã biết rằng giao diện SATA nhanh nhất hiện có là SATA III (6Gb/s), cung cấp tổng băng thông 600MB/s. Quả là một trời một vực so với bus PCIe.

Theo Tom’s Hardware, KIOXIA EXCERIA PRO NVMe SSD có hiệu năng công bố còn cao hơn cả dòng SSD Plextor M10P-series (thương hiệu Plextor từ năm 2021 là của Lite-On, Taiwan, một công ty con của KIOXIA từ năm 2020).

Ổ lưu trữ SSD so với ổ đĩa HDD truyền thống không chỉ hoạt động im lặng (chỉ toàn là chip, đâu có đĩa quay vù vù), ít tỏa nhiệt, ít hao điện mà lại có độ bền cao. Theo công bố của KIOXIA, thanh SSD EXCERIA PRO NVMe 2TB này có độ bền MTTF tới 1,5 triệu giờ hoạt động.

Khi bạn có một máy tính high-end, việc đầu tư cho một hệ thống lưu trữ dạng thanh SSD PCIe NVMe là đáng đồng tiền bát gạo (vấn đề còn lại chỉ là mua loại nào cho tối ưu về hiệu năng và chi phí). Trên sàn thương mại điện tử Amazon Nhật Bản, KIOXIA EXCERIA PRO NVMe SSD vào cuối tháng 12-2021 được bán với giá từ 21.980 yen (1TB) và từ 42.980 yen (2TB).

Các dòng bộ nhớ của KIOXIA hiện được phân phối tại Việt Nam qua Công ty Diệp Khánh (TP.HCM). Đây là một nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu sản phẩm bộ nhớ và thiết bị lưu trữ từ Transcend (năm 2005) tới nay gồm cả SanDisk, Western Digital, Lexar, Toshiba, KIOXIA, ASUS,… cũng như của những thiết bị khác.

PHẠM HỒNG PHƯỚC