Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

PCIe 6.0 có băng thông data tới 256GB/s

Trong khi trên thị trường hiện nay chuẩn PCI Express (PCIe) 4.0 mới được phổ biến, còn chuẩn PCIe 5.0 chỉ vừa được Intel hỗ trợ với dòng vi xử lý Intel Core Gen 12 và AMD hỗ trợ với nền tảng AM5 ra mắt vào năm 2022 , đặc tả của PCIe 6.0 đã được PCI-SIG công bố. PCI-SIG  (Peripheral Component Interconnect Special Interest Group) là tổ chức ngành công nghiệp điện tử có trụ sở tại Beaverton (bang Oregon, Mỹ) chịu trách nhiệm phê duyệt các đặc tả về các bus máy tính Peripheral Component Interconnect, PCI-X, và PCI Express.

Giao diện bus hệ thống PCI Express là một trong những công nghệ nền tảng trong lĩnh vực máy tính. Từ laptop tới desktop hay server, PCIe được sử dụng để nối các ổ lưu trữ SSD,HDD, các card đồ họa, các giao diện mạng tới motherboard máy tính. PCIe là một giao diện nhanh hơn nhiều và được thiết kế để thay thế giao diện PCI, PCI-X, và AGP cho các card mở rộng và card đồ họa. PCIe là một kỹ thuật đáp ứng sự phát triển cho tương lai. Khác các chuẩn card giao diện mở rộng PC khác, PCIe vừa là full duplex, vừa là point to point, là một định dạng kết hợp giữa truyền dữ liệu tuần tự và song song, sử dụng nhiều kết nối song song trong đó mỗi kết nối truyền một luồng dữ liệu tuần tự và độc lập với các đường khác. PCIe là chuẩn truyền dữ liệu trong máy tính nhanh nhất hiện nay.

Được công bố lần đầu vào năm 2003 với PCIe 1.0 có tốc độ 2.5Gb/s và băng thông 8GB/s, chuẩn PCIe tiếp tục phát triển với đặc tính gia tăng hầu như gấp đôi về tốc độ và gấp đôi về băng thông theo mỗi thế hệ.

Theo SaaS Scout, thị trường Big Data được mong đợi sẽ đạt tới 103 tỷ USD vào năm 2023, với việc người dùng Internet sẽ tạo ra 2.5 quintillion bytes (tức 2,5 triệu terabytes) mỗi ngày. Việc truy xuất khối lượng data khổng lồ đó quả là một thách thức cực lớn, đòi hỏi tốc độ xử lý data cực nhanh. Mà tốc độ xử lý data phải phụ thuộc vào 2 yếu tố: bộ xử lý và đường truyền data. Theo PCI-SIG, PCIe 6.0 ra đời để phục vụ cho môi trường data “khủng” đó.

Ông Al Yanes, Chủ tịch PCI-SIG nói rằng: “PCI-SIG hân hạnh công bố Release đặc tả PCI-SIG chỉ chưa đầy 3 năm sau đặc tả PCIe 5.0. PCIe 6.0 là giải pháp kết nối nội bộ hiệu quả về chi phí và khả năng mở rộng sẽ tiếp tục tác động đến các thị trường sử dụng nhiều dữ liệu như trung tâm dữ liệu, trí tuệ nhân tạo / máy học, HPC, ô tô, IoT và quân sự / hàng không vũ trụ, đồng thời bảo vệ các khoản đầu tư trong ngành bằng cách duy trì khả năng tương thích ngược với tất cả các thế hệ trước của công nghệ PCIe.”

PCIe 6.0 cung cấp tốc độ truyền data thô tới 64 gigatransfers per second (GT/s), gấp đôi so với PCIe 5.0. Đặc tả mới này có thể đạt băng thông 2 chiều lên tới 256GB/s cho x16 làn.

Thông tin chi tiết về PCI Express 6.0 của PCI-SIG.

NGÔ LÊ

(Ảnh: Internet. Thanks.)