Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Những cải tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sức khỏe của Google

Ngày 24-3-2022, Google đã tổ chức sự kiện thường niên Google Health – Google Sức khỏe lần thứ 2 với chủ đề “Check Up – Kiểm tra sức khỏe“.

Tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt có thể là một thách thức phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình đại dịch COVID-19, khu vực mà người dân sinh sống, những nhân viên y tế tại địa phương có thiết bị chuyên môn hoặc được tập huấn lâm sàng cụ thể. Google Health đã mở rộng nghiên cứu và ứng dụng của mình để giúp cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều này có thể cho phép các bác sĩ theo dõi sức khoẻ bệnh nhân từ xa trong các trường hợp họ không thể đến bệnh viện hoặc phòng khám. Tại sự kiện Google Health năm nay, các chuyên gia đã chia sẻ những nghiên cứu và cải tiến mới liên quan đến đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và cách Google cung cấp cho các bác sĩ những công cụ dễ sử dụng giúp họ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. 

MediaOnline xin giới thiệu với bạn đọc bài viết “The Check Up: our latest health AI developments” (Kiểm tra sức khỏe – những sự phát triển về AI sức khỏe mới nhất của chúng tôi) của ông Greg Corrado, Giám đốc mảng Health AI tại Google, trên Google Blog ngày 24-3-2022.

  • Tiềm năng của camera điện thoại thông minh trong việc phát hiện nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.
  • Cảm biến của chiếc điện thoại liệu có thể nghe hiểu được tiếng phổi và tim mạch?
  • Khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phương pháp siêu âm cho sản phụ.

Qua nhiều năm, đội ngũ tại Google đều tập trung vào việc nghiên cứu cách ứng dụng công nghệ – đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và các phát minh công nghệ – hướng đến việc cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và bình đẳng trên toàn cầu.

Tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt có thể là một thách thức phụ thuộc vào khu vực mà người dân sinh sống, những nhân viên y tế tại địa phương có thiết bị chuyên môn hoặc được tập huấn lâm sàng cụ thể như khả năng tầm soát bệnh. Google Health đã mở rộng nghiên cứu và ứng dụng của mình để giúp cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều này có thể cho phép các bác sĩ theo dõi sức khoẻ bệnh nhân từ xa  trong các trường hợp không thể  đến bệnh viện hoặc phòng khám.

Hôm nay (24-3-2022), tại sự kiện Google Health, chúng tôi đã chia sẻ những nghiên cứu và cải tiến mới liên quan đến đến lĩnh vực AI và cách chúng tôi cung cấp cho các bác sĩ những công cụ dễ sử dụng giúp họ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Dưới đây là một số cập nhật.

Tiềm năng của camera điện thoại thông minh trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch và duy trì thị lực

Một trong những dự án Sức khỏe AI đầu tiên của chúng tôi là ARDA. Dự án này nhằm hỗ trợ tầm soát và phát hiện bệnh võng mạc tiểu đường (diabetic retinopathy) – một biến chứng của bệnh tiểu đường khi không được chẩn đoán hoặc chữa trị kịp thời sẽ gây mất thị lực. Chúng tôi sàng lọc 350 bệnh nhân mỗi ngày, và đến nay đã có gần 100,000 bệnh nhân được tầm soát. Gần đây, chúng tôi đã hoàn thành một nghiên cứu tiềm năng với chương trình tầm soát quy mô quốc gia tại Thái Lan. Nghiên cứu cho thấy rằng, dự án ARDA cho ra kết quả chính xác và có thể được triển khai một cách an toàn trên nhiều khu vực để hỗ trợ việc khám lâm sàng mắt dễ dàng hơn.

Ngoài bệnh võng mạc tiểu đường, trước đây chúng tôi cũng chỉ ra cách những tấm ảnh chụp đáy mắt (eyes’ interiors hay fundus) có thể tiết lộ những nguy cơ về bệnh tim mạch như đường huyết và mức cholesterol cao với sự hỗ trợ của nghiên cứu chuyên sâu. Nghiên cứu gần đây của chúng tôi đề cập đến việc phát hiện các chứng bệnh liên quan đến tiểu đường từ những tấm ảnh chụp bên ngoài mắt (exterior of the eye), sử dụng máy chụp mắt để bàn có trong phòng khám. Với những kết quả đầy hứa hẹn như trên, chúng tôi mong muốn hợp tác nghiên cứu cùng EyePACS và Bệnh viện Chang Gung Memorial (CGMH) để nghiên cứu xem liệu hình ảnh chụp bằng camera của điện thoại thông minh có thể phát hiện bệnh tiểu đường cũng như bệnh không phải tiểu đường từ hình ảnh chụp ngoài mắt hay không. Mặc dù đây là giai đoạn đầu của quá trình nghiên cứu và phát triển, các kỹ sư và nhà khoa học của chúng tôi hình dung một tương lai nơi mà con người, với sự giúp đỡ từ các bác sĩ của họ, có thể hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định về tình trạng sức khỏe của họ từ xa .

Thu âm và nghe hiểu tiếng tim mạch với điện thoại thông minh

Gần đây, chúng tôi đã chia sẻ cách cảm biến của điện thoại kết hợp với công nghệ máy học có thể cá nhân hóa các chỉ số sức khỏe và cung cấp những thông tin chi tiết về sức khỏe và thể trạng hàng ngày. Tính năng này hiện có sẵn trên hơn 100 mô hình thiết bị Android cũng như thiết bị iOS. Bản thảo của chúng tôi mô tả nghiên cứu xác nhận tiềm năng cũng đã được chấp thuận tại Nature Communications Medicine.

Hôm nay, chúng tôi chia sẻ một lĩnh vực nghiên cứu mới khám phá cách micro của điện thoại thông minh ghi âm lại được tiếng tim của một người khi được đặt tại lồng ngực. Sử dụng ống nghe để nghe tiếng tim và tiếng phổi (hay còn được gọi là thính chẩn, auscultation) là một phần quan trọng trong việc kiểm tra lâm sàng. Việc này có thể giúp các bác sĩ phát hiện các rối loạn van tim chẳng hạn như hẹp động mạch chủ – loại bệnh cần được phát hiện sớm.

Việc tầm soát bệnh hẹp động mạch chủ thường yêu cầu những dụng cụ chuyên môn như ống nghe hoặc máy siêu âm, và một buổi khám tổng quát.

Nghiên cứu gần đây của chúng tôi tìm hiểu rằng liệu một chiếc điện thoại di động có thể phát hiện được nhịp đập hay tiếng thổi của tim hay không. Chúng tôi hiện đang ở giai đoạn đầu của quá trình thử nghiệm lâm sàng, nhưng chúng tôi hi vọng rằng công trình nghiên cứu này có thể cho phép mọi người sử dụng điện thoại như là một công cụ bổ sung trong việc đánh giá tình trạng sức khoẻ của mình.

Hợp tác với Northwestern Medicine để ứng dụng AI nhằm cải thiện sức khỏe của các sản phụ trên toàn cầu

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh có sử dụng sóng âm tần số cao để tạo ra hình ảnh hoặc video thời gian thực của cơ quan nội tạng hoặc các mô tế bào như mạch máu hoặc thai nhi. Nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp siêu âm an toàn khi sử dụng trong chăm sóc tiền sản, và hiệu quả trong việc phát hiện vấn đề sớm trong thai kỳ. Tuy nhiên, hơn một nửa số cha mẹ sinh con ở các quốc gia có thu nhập trung bình đến thấp không thể thực hiện phương pháp siêu âm, một phần do thiếu kiến thức chuyên môn trong việc đọc kết quả. Chúng tôi tin rằng kiến thức chuyên môn của Google trong công nghệ máy học có thể giúp giải quyết bài toán này, cho phép sản phụ và thai nhi có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Chúng tôi sẽ sớm xuất bản nghiên cứu cơ bản và miễn phí xác thực việc sử dụng AI giúp chuyên gia tiến hành phương pháp siêu âm và thực hiện thăm khám tổng quát. Chúng tôi rất vui mừng khi cộng tác cùng Northwestern Medicine để phát triển và thử nghiệm cao hơn những mô hình này để có thể khái quát hơn ở nhiều cấp độ kinh nghiệm và công nghệ khác nhau. Với các đánh giá tự động và chính xác những nguy cơ sức khỏe của sản phụ và thai nhi, chúng tôi hi vọng sẽ giảm thiểu những rào cản và giúp mọi người có được sự chăm sóc kịp thời ở những cơ sở phù hợp.

Để tìm hiểu thêm những nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực chăm sóc  sức khỏe mà chúng tôi đã chia sẻ tại sự kiện Google Health, bạn có thể tham khảo bài đăng  từ Giám đốc Y tế Karen DeSalvo. Và hãy theo dõi để biết thêm các thành tựu nghiên cứu liên quan đến sức khỏe từ Google .

Tham khảo: The Check Up: our latest health AI developments

GREG CORRADO, Giám đốc mảng Health AI tại Google

Nguồn do Google cung cấp.